Theo bảng xếp hạng THE 2022, Peking University (ĐH Bắc Kinh) xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng đại học thế giới. Thành lập năm 1898, ĐH Bắc Kinh được ví như "Cambridge của Trung Quốc". Hàng năm, số lượng sinh viên được nhận vào ĐH Bắc Kinh rất ít, tỉ lệ cạnh tranh cao.

Trước đó, năm 2019, Kim Ngân tốt nghiệp song bằng hạng xuất sắc bậc cử nhân ngành Quản trị khách sạn tại César Ritz Colleges (Thuỵ Sĩ) và Washington State University– WSU (Mỹ).

{keywords}
Doanh Thị Kim Ngân giành học bổng thạc sĩ ở Peking University ở tuổi 26 

Từ cô gái rụt rè đến thủ lĩnh sinh viên

Từng là cựu học sinh lớp chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Cao Bằng, năm lớp 12, Kim Ngân rẽ hướng sang chọn ngành Quản trị khách sạn. Xác định mục tiêu du học từ sớm, cô tập trung tham gia hoạt động ngoại khoá và duy trì điểm học tập (GPA) cao. Dù vậy, vì chưa có điều kiện để thi chứng chỉ ngoại ngữ nên Ngân quyết định nhập học Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Trong thời gian ở Hà Nội, Ngân chăm chỉ “cày” tiếng Anh và hoàn thành hồ sơ du học. “Thuỵ Sĩ là nơi nổi tiếng về đào tạo chuyên ngành Quản trị khách sạn. Mình chọn César Ritz Colleges vì tại đây có chương trình đào tạo song song 2 bằng cử nhân, có thể lấy thêm bằng tại Washington State University nếu đáp ứng thêm một số môn học”.

{keywords}
 

Sang Thuỵ Sĩ năm 2016, thời gian đầu Ngân thấy “choáng ngợp” khi các bạn học ngành du lịch ai cũng nói thành thạo 3 – 4 ngoại ngữ.

“Mình đã cố gắng làm quen dần, tham gia các hoạt động của hội sinh viên trong trường và hướng dẫn các bạn mới đến. Đồng thời chăm chỉ trau dồi ngoại ngữ, học thêm tiếng Pháp và Trung Quốc”, Ngân chia sẻ.

Từ một cô gái “rụt rè”, nhiều lo lắng ngày mới sang, Ngân trở thành Hội trưởng Hội Eta Sigma Delta (một tổ chức danh dự quốc tế dành cho sinh viên ngành khách sạn có nhiều thành tích, GPA phải trên 3.0). Những trải nghiệm điều hành, tham gia các hội nhóm đã giúp Ngân tích lũy thêm nhiều kỹ năng bổ ích khác.

Chương trình học của Ngân chia thành 8 kỳ, xen kẽ 2 kỳ thực tập toàn thời gian (6 tháng). Cô chia sẻ rằng vừa học vừa đi thực tập mang lại nhiều cơ hội được tiếp xúc với môi trường làm việc khác nhau. Ví dụ ở Thuỵ Sĩ, giờ giấc làm việc rất nghiêm ngặt, tác phong chuyên nghiệp. Trong giờ tuyệt đối không được sử dụng điện thoại, phải tập trung cao độ.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp đại học hai bằng xuất sắc ngành Quản trị khách sạn tại César Ritz Colleges với số điểm GPA 3.79/4 và tốt nghiệp Washington State University với điểm GPA 3.97/4, Ngân tiếp tục dành thời gian đi làm thực tế.

Công việc đầu tiên của Ngân là tại một công ty du lịch của Mỹ đặt trụ sở tại Malaysia. Đi làm đúng thời điểm ngành du lịch ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, công ty của Ngân có nhiều thay đổi, đòi hỏi nhân viên phải thích ứng kịp thời, xử lý được khủng hoảng.

“Mình nghĩ đi làm trước để có trải nghiệm công việc thực tế và nhìn nhận những thiếu sót. Làm việc trong nhiều môi trường khác nhau, mình thấy cần thiết phải học thạc sĩ để mở rộng hơn”.

Vì thế, đầu năm 2020, Ngân trở về Việt Nam làm việc và chuẩn bị hồ sơ để đi học tiếp.

"Apply" 2 trường đại học hàng đầu Trung Quốc

Lên kế hoạch từ trước, có điểm GPA tương đối ổn, Ngân đầu tư học và thi chứng chỉ năng lực tiếng Trung HSK, thi GMAT (bài kiểm tra đo lường khả năng ngôn ngữ, toán học và viết của sinh viên muốn theo học ngành quản trị kinh doanh sau đại học)...

{keywords}
 

Tháng 10/2020, Ngân hoàn thành và gửi hồ sơ “apply” chương trình thạc sĩ của ĐH Bắc Kinh, ĐH Chiết Giang - 2 trong số những trường đại học nổi tiếng nhất Trung Quốc. Theo Ngân, ngoài CV, điểm GPA, chứng chỉ thì bài luận chính là yếu tố quan trọng nhất để thuyết phục ban tuyển sinh nhận mình.

“Các bạn đừng hiểu nhầm phải có GPA thật xuất sắc mới được xin được học bổng du học Trung Quốc. Thay vào đó bạn có thể chia sẻ rõ hơn qua bài luận, thể hiện những mục tiêu và kinh nghiệm có được để chứng minh năng lực bản thân”.

Trong bài luận chính, ngoài việc đề cập đến lý do tại sao chọn Trung Quốc để du học, Ngân còn chia sẻ về những kỹ năng, kinh nghiệm có được từ quá trình học tập và làm việc…

Riêng ĐH Bắc Kinh còn yêu cầu thêm một bài luận nữa. Trường đưa ra 2 câu hỏi về khả năng lãnh đạo, và cách Ngân vượt qua khó khăn.

“Mình chia sẻ về hoạt động ngoại khoá đã tham gia. Điều mình học được về cách vận hành, lên kế hoạch, lãnh đạo với vai trò của hội trưởng trong các sự kiện như thế nào. Mình cũng nói rõ hơn về những việc đã làm, lý do tại sao, cách mình làm và thực hiện cùng ai, kết quả ra sao”, Ngân kể.

Ngoài ra, Ngân cũng cho rằng thư giới thiệu cũng là một điểm nhấn ấn tượng của hồ sơ. Ngân đã xin 3 thư giới thiệu từ giáo sư cô đã làm việc cùng.

“Mỗi người đưa ra đánh giá khác nhau về mình. Đây cũng là yếu tố khách quan người khác nhận xét về năng lực của bạn. Một số trường ở Trung Quốc yêu cầu hồ sơ học thuật cao hơn, nên xin thư giới thiệu từ những người có bằng tiến sĩ trở lên, tốt nhất là giáo sư”.

Còn ở ĐH Chiết Giang, Ngân phải trải qua thêm vòng phỏng vấn. Ngân cho biết, thầy cô hỏi về những nội dung mình đã đề cập trong CV, bài luận cá nhân và hỏi lý do chọn trường. Ngân cho hay, để ghi điểm, bạn nên chuẩn bị một vài câu hỏi lại thầy cô. Qua nội dung câu hỏi và trả lời được chuẩn bị chu đáo cũng là cách khẳng định mong muốn học tập, sự quan tâm mà bạn dành cho trường.

Đầu năm 2021, Ngân nhận được tin vui khi giành được học bổng 100% học phí của ĐH Bắc Kinh. Do dịch Covid-19 chưa thể sang Trung Quốc nên tháng 9 vừa qua, Ngân nhập học tại khu học xá của ĐH Bắc Kinh ở thành phố Oxford, Vương quốc Anh.

Ngọc Linh

Cô gái từ ‘phố núi’ tới đại học danh tiếng bậc nhất nước Anh

Cô gái từ ‘phố núi’ tới đại học danh tiếng bậc nhất nước Anh

Nguyễn Mai An sinh năm 1996, hiện là nghiên cứu sinh tại The Open University, Vương quốc Anh.