Năm 2021, học sinh lớp 9 tại Hà Nội được đăng kí tối đa 15 nguyện vọng khi làm hồ sơ vào 10. Vì vậy, sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, một học sinh có thể có từ 0 (không) đến tối đa 8 nguyện vọng trúng tuyển vào các trường THPT công lập (chưa kể nguyện vọng vào trường THPT công lập TCTC, THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, CSGD nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS). Việc có nhiều nguyện vọng là cơ hội nhưng cũng là bài toán “đau đầu” với cha mẹ và con cái khi đưa ra phương án “chốt hạ” một trường. Trên các diễn đàn, chủ đề “nóng” được cha mẹ đặt lên bàn cân là chọn trường công hay trường tư, trường chuyên hay mô hình trường thực nghiệm, trường quốc tế hay song ngữ. Đặc biệt, các yếu tố về danh tiếng và chất lượng đào tạo, chương trình học, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, học phí, khoảng cách đi lại, sự phù hợp với con... của từng trường cũng được thảo luận sôi nổi.

Tuy vậy, trong hàng ngàn lý do để đi đến quyết định cuối cùng có lẽ điều quan trọng nhất mà cha mẹ nào cũng quan tâm là chọn môi trường giúp con phát triển tối đa khả năng của bản thân, đặc biệt khi con bước vào giai đoạn trưởng thành.

Khác với bậc học khác, đến bậc THPT ngoài trang bị kiến thức, việc định hướng cho học sinh tìm ra mong muốn thực sự trở thành ai trong tương lai và xây dựng khả năng tự định hướng cho mình giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình, những tác động về số hoá, tự động hóa, toàn cầu hoá trong mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực… là nhiệm vụ quan trọng của gia đình và nhà trường. Để chuẩn bị cho những thay đổi này, nhất là khi bước vào bậc học cao hơn như đại học, học sinh ngày nay không chỉ cần xây dựng kỹ năng đọc, viết, tính toán mà còn cần hình thành và phát triển các kỹ năng thuộc các lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật, hợp tác, giao tiếp, tư duy tính toán, và tự định hướng. Với những bạn có dự định du học ngay sau khi kết thúc bậc THPT tại các quốc gia hàng đầu thế giới thì những kiến thức, năng lực và kỹ năng kể trên là hành trang không thể thiếu trong quá trình hội nhập.

{keywords}
 

Từ thực tế cho thấy, việc chọn trường cấp ba cho con không chỉ dựa vào kinh nghiệm của bố mẹ hay người thân mà còn cần sự tìm hiểu thực sự về môi trường cấp 3 phù hợp với con và định hướng của gia đình. Hơn bao giờ hết, việc chọn trường cho con có lẽ nên bắt đầu từ định hướng chọn một môi trường mà gia đình có thể đi cùng nhà trường trong việc giúp con phát triển những tiềm năng sẵn có và tự tin, hạnh phúc với những lựa chọn của chính mình.

Chia sẻ những trăn trở của cha mẹ trong hành trình cùng con chọn trường THPT, Hanoi Adelaide School tổ chức hội thảo “Đường đến đại học uy tín của Việt Nam và thế giới”. Ban tổ chức hy vọng những thông tin từ chương trình sẽ giúp cho cha mẹ có thêm một cái nhìn khách quan và hữu ích để cùng con đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Hội thảo trực tuyến “Đường đến đại học uy tín của Việt Nam và thế giới”

Diễn giả:

- Ths. Phạm Thị Cúc Hà, Đại diện Sace College Việt Nam

- Thầy Stuart Britton - Phụ trách môn Tiếng Anh như một ngôn ngữ bổ sung (EAL) - Chương trình THPT Tích hợp Úc-Việt

- Đại diện Hanoi Adelaide School

Thời gian:14h30 - 16h00, Chủ Nhật, ngày 13/6/2021

Link đăng kí: https://bom.to/HsUWqW7m8R4RO (Thời hạn: Trước 12h ngày 12/6/2021)

 

Thông tin liên hệ Ban tổ chức:

Trường Phổ thông Liên cấp H.A.S (Hanoi Adelaide School)

- Điện thoại: 0964.898.495 hoặc 0981.690.002

- Fanpage: Trường Phổ thông Liên cấp H.A.S

- Website: has.edu.vn

- Email: admissions@has.edu.vn

Doãn Phong