Tang Shangjun (1988) sinh ra trong một gia đình nông dân ở Quảng Tây, Trung Quốc. Gia cảnh nghèo khó, bố mẹ quanh năm sống dựa vào nghề trồng mía. Vì thế, với Tang Shangjun, học hành chăm chỉ là cách duy nhất để giúp gia đình thoát nghèo.

Năm 2009, Tang Shangjun lần đầu tiên thi đại học. Tuy nhiên, số điểm đạt được không đủ để anh đỗ vào ngôi trường mình mong muốn – Đại học Thanh Hoa. Liên tục trong 7 năm tiếp theo, anh giấu gia đình ôn thi lại, sau đó trúng tuyển vào một số trường đại học khác nhau. Nhưng Tang Shangjun vẫn quyết định lựa chọn từ bỏ để tiếp tục ôn thi lại.

Tang Shangjun trong một lần đến thăm Đại học Thanh Hoa

Đến năm 2016, Tang Shangjun đạt điểm số cao nhất kể từ khi tham gia các kỳ thi đại học là 625 điểm. Anh cũng trúng tuyển vào Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc. Lúc này, người bố phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Sợ rằng “sau này sẽ không còn cơ hội”, Tang Shangjun quyết định nói ra sự thật, sau đó đưa bố mẹ tới Bắc Kinh để tham quan và làm thủ tục nhập học.

Những tưởng đó là sự lựa chọn cuối cùng, nhưng không lâu sau đó, Tang Shangjun lại quyết định từ bỏ ngôi trường này để tiếp tục với việc luyện thi. Ở tuổi 33, Tang Shangjun đã tham gia kỳ thi đại học lần thứ 13 để hoàn thành giấc mơ được vào Đại học Thanh Hoa. Nhưng lần này, ước mơ ấy vẫn chưa thể trở thành hiện thực.

{keywords}

Tang Shangjun đưa bố mẹ tới Bắc Kinh để tham quan vào năm 2016

Nhiều người tỏ ra khâm phục trước nghị lực và sự kiên trì của Tang Shangjun, nhưng không ít người cho rằng điều này thật “gàn dở”.

“Anh ấy dường như đang trốn tránh thực tế rằng bản thân không có năng lực. Tại sao một người thi lại nhiều năm như vậy mà vẫn không bao giờ đậu? Lãng phí tuổi thanh xuân như vậy có đáng hay không? Liệu rằng nếu thi đỗ, cuộc sống của anh ấy có tốt hơn bây giờ không?”, một người bức xúc bình luận.

“Đỗ Đại học Thanh Hoa không thể cam kết có một tương lai tốt; theo học một trường không phải mong muốn của mình cũng không hẳn là chuyện xấu. Tại sao anh không theo học một trường đại học bất kỳ, sau đó đăng ký hệ sau đại học của Đại học Thanh Hoa. Nếu đi theo con đường đó, tôi tin những năm tháng tuyệt vời của anh đã không bị lãng phí”.

“Cuộc đời con người chỉ có mấy mươi năm. Cho dù năm sau anh có đỗ đại học, thì khi tốt nghiệp cũng đã gần 40 tuổi. Ra trường, chuyện tìm việc chắc chắn cũng là một trở ngại”, một người khác nói.

Trước những ý kiến trái chiều, Tang Shangjun nói rằng: “Tôi chỉ đang theo đuổi ước mơ của mình, không phải đang cố tình trốn tránh hay sợ chuyện phải đi làm. Tôi cho rằng, mỗi lần thất bại, bản thân cũng trở nên tốt hơn trong những lần tiếp theo”.

Thời Vũ (Theo BJNews)

Cuộc sống của 9X từng bỏ giấy trắng phản đối kỳ thi đại học

Cuộc sống của 9X từng bỏ giấy trắng phản đối kỳ thi đại học

Trong lần thi đại học đầu tiên, Từ Mạnh Nam (sinh năm 1990, An Huy, Trung Quốc) đã tự ý bỏ giấy trắng để phản đối lại mục đích của kỳ thi này.