- Là người dám nghĩ, dám làm và dám thành công, chàng trai đến từ Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị đã chứng tỏ mình có thể chinh phục những đỉnh cao khác nhau trong cuộc sống, học tập mà cụ thể là giành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2015.


{keywords}
Văn Viết Đức trả lời phỏng vấn ngay sau cuộc thi.

Với việc giành được 225 điểm, Viết Đức không chỉ là người đầu tiên đặt một chân vào trận chung kết Olympia 2015 mà còn là người đầu tiên mang cầu truyền hình trực tiếp của chương trình về với tỉnh Quảng Trị.

Ghi được 250 điểm - hơn người về nhì là Nhật Trường 50 điểm - Viết Đức đã xuất sắc giành ngôi vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2015.

Chứng kiến phần thi của bạn cùng lớp, Ly Na chia sẻ: “Đức rất tự tin, bình tĩnh. Mặc dù bạn liều lĩnh nhưng đó là sự quyết đoán. Cả lớp luôn tin bạn sẽ trả lời đúng và về đích đầu tiên”.

Còn thầy Tài Hạnh, chủ nhiệm lớp của Đức cho biết: “Đức rất giản dị, khiêm tốn, việc gì đã quyết là luôn cố gắng làm cho tốt nhất”.

Dẫn đầu ở phần thi Khởi động rồi bứt phá ở phần thi Vượt chướng ngại vật với 130 điểm và câu trả lời đúng là "Vân tay", Viết Đức liên tục dẫn đầu ở các vòng thi. Chàng trai này được mọi người gọi vui là “Vua vượt chướng ngại vật” bởi cả ba cuộc thi liên tục đều giải được từ khóa với chỉ một gợi ý.

Trải qua các trận thi đấu, bản lĩnh và sự tự tin của Viết Đức càng thể hiện rõ.

Chia sẻ sau khi kết thúc cuộc thi, Viết Đức cho biết: “Em cho rằng  sự liều lĩnh, dám mạo hiểm đã giúp em chiến thắng và có kết quả tốt ở trận chung kết này. Tới đây, em sẽ rèn luyện thêm vốn tiếng Anh để đi du học”.

Chàng trai “chưa bao giờ chải tóc” như tâm sự của thầy Hạnh có thành tích học tập rất tốt với 11 năm liền là học sinh giỏi, 2 lần đạt giải Nhất, học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh.

Sinh ra trong gia đình có ba hiện là cán bộ kiểm lâm thường xuyên công tác xa nhà, còn mẹ là giáo viên tiểu học, Đức là con trai đầu trong gia đình có 3 anh em. Ngay từ nhỏ, Đức đã được mẹ em kèm cặp và chỉ bảo trong việc học tập.

Chàng trai Quảng Trị từng chia sẻ điều khiến em lo sợ nhất là làm mẹ buồn. Hồi nhỏ, Đức khá nghịch ngợm, thậm chí có khi lười học. Thế nhưng, mẹ chưa bao giờ dùng roi vọt để dạy con mà chỉ nhắc con cần làm gương cho hai em..

Chồng đi công tác xa, ít khi về nhà, lần nào về cũng vội đi ngay nên bao năm qua, chị Trần Thị Mỹ là người gần gũi với các con hơn. Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ nên Đức luôn cố gắng học tập thật tốt.

Ngay năm lớp 10, Văn Viết Đức đã đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh dẫu chương trình thi dành cho các anh chị khối 11. Kỳ thi sau đó, Viết Đức tiếp tục giành hai giải Nhất môn Toán khối 11 và 12.

Nói về bí quyết học tập, Đức cho biết mình cố gắng nắm chắc kiến thức trên lớp và sách giáo khoa sau đó mới tham khảo kiến thức, tài liệu nâng cao để trau đồi. Không chỉ đến khi tham gia cuộc thi, Viết Đức vẫn thường xuyên cập nhật các thông tin xã hội đang diễn ra quanh mình qua các tài liệu, sách, báo, tạp chí. Đức cũng cho rằng, mình ham thích học môn Toán từ nhỏ nên nhờ đó mà có được kiến thức cơ bản ở môn này.

Học đều ở các môn nên Đắc được thầy cô tin tưởng, động viên tham dự Đường lên đỉnh Olympia.

Thầy Nguyễn Tài Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: Ở trường, Đức là một học sinh chăm ngoan, lễ phép, ham học hỏi, sống hòa đồng với bạn bè. Đặc biệt, Đức học đều ở các môn, nên em luôn dành thời gian để đầu tư cho tất cả các môn học. Dù kết quả ra sao thì việc Đức tham gia cuộc thi cũng phần nào khẳng định được truyền thống hiếu học của mảnh đất và con người Quảng Trị”.

  • Văn Chung

"Giáo sư Chồn" gây bất ngờ ở vòng cuối

Chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 15 đã diễn ra với những tình tiết đầy gây cấn và thú vị. Bên cạnh Quán quân Văn Viết Đức (THPT Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), Á quân Huỳnh Anh Nhật Trường (THPT Chuyên Trần Hưng Đạo – Bình Thuận) cũng là một gương mặt đáng được chú ý.

Được bạn bè chung lớp gọi yêu là “Giáo sư chồn”, Nhật Trường đã có những bức phá ngoạn mục ở vòng Về đích với việc giành quyền trả lời các câu hỏi chưa có đáp án đúng của các bạn và nâng điểm số của mình từ 150 điểm ( vòng Tăng tốc) lên 220 với một phong thái rất tự tin và điềm tĩnh. Tuy nhiên, khi đến phần thi Về đích của chính mình, với việc đặt ngôi sao hi vọng ở câu đầu tiên của gói 40 điểm, Nhật Trường đã không có câu trả lời và bị mất tinh thần ở những câu hỏi tiếp theo.

Về thứ nhì sau Quán quân Viết Đức với chênh lệch 50 điểm, Nhật Trường cũng là gương mặt đầu tiên mang cầu truyền hình trực tiếp đến với thành phố Phan Thiết- Bình Thuận nói chung và Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo nói riêng.

Bạn đọc Ngô Thị Thảo My