{keywords}
Các phi hành gia Trung Quốc trong không gian đã có một bài giảng khoa học cho học sinh (Nguồn: SCMP)

Bài giảng được thiết kế và tổ chức bởi Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc và nhiều cơ quan khác. 

Phi hành gia Wang Yaping cho biết phi hành đoàn có một hệ thống tái chế nước hoàn chỉnh khi ở trên quỹ đạo và họ đã biểu diễn “ảo thuật” uống nước trong không gian bằng cách thả những quả bóng nước trôi nổi trong không gian không trọng lực.

Men là một trong số những học sinh từ Hồng Kông, Ma Cao và các tỉnh thành ở đại lục khác như Quảng Tây và Tứ Xuyên tham dự buổi học, đặt câu hỏi cho các phi hành gia từ phi hành đoàn Thần Châu 13 về điều kiện sống trong không gian.

{keywords}
Các học sinh từ Hồng Kông, Ma Cao và các vùng đại lục khác nhau đã tham dự buổi giảng vào thứ Năm. (Nguồn: SCMP)

Phi hành đoàn đã cất cánh vào ngày 15 tháng 10 từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan và sẽ có 6 tháng nghiên cứu trên trạm không gian.

Khi bài giảng được phát trực tiếp trên các phương tiện truyền thông của nhà nước, Wang đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm với nước, như đặt bông hoa giấy vào một “quả bóng” nước. Trong không gian không trọng lực, bông hoa từ từ “nở ra trong nước”.

{keywords}
Bông hoa "nở" trong nước. (Nguồn SCMP)

Wang - người phụ nữ đầu tiên của Trung Quốc đi bộ ngoài không gian - nói: “Cách một bông hoa nở trong không gian rất đẹp. Bông hoa này khiến tôi nhớ đến con gái mình”. 

Các phi hành gia cũng đã biểu diễn cách họ tiến hành nghiên cứu tế bào vi sinh trong không gian và tập thể dục để duy trì sức khỏe.

Khoảng 300 học sinh tiểu học và trung học đã tham gia bài giảng tại Trường Cao đẳng Pui Kiu ở Tai Wai.

Men cho biết: “Em rất vinh dự khi có cơ hội được nói chuyện trực tiếp với họ. Câu trả lời của họ rất hay và em đã học hỏi rất nhiều kiến thức. Chương trình rất bổ ích đối với chúng em”.

{keywords}
Men Ruihan vinh dự khi có cơ hội nói chuyện với các phi hành gia. (Nguồn: SCMP)

Men nói thêm: “Em biết ơn những người đang đi đầu trong lĩnh vực này. Em tin rằng sinh viên Hồng Kông sẽ có thêm nhiều kiến thức như vậy và đóng góp vào sự phát triển của quốc gia trong tương lai.”

1 học sinh Tiểu học 6 tuổi Pella Cheng Tsz-Wai đã rất thích thú với những thí nghiệm, nói rằng hy vọng du lịch vũ trụ có thể trở thành xu hướng trong tương lai.

1 học sinh khác nói thêm: “Em hy vọng các phi hành gia có thể hoàn thành nhiệm vụ của họ một cách suôn sẻ trước khi quay trở lại Trái đất”. 

{keywords}
Pella Cheng (trái) và Esta Deng là một trong số những học sinh tham gia bài giảng tại trường Cao đẳng Pui Kiu ở Tai Wai (Nguồn: SCMP)

Esta Deng Tung-fong, 14 tuổi, cho biết bài giảng đã khơi dậy niềm yêu thích đối với thiên văn học vì chúng vượt xa những gì đã được học trên lớp.

Những bài giảng ngoài không gian là một cơ hội hiếm có để học sinh nâng cao kiến thức của mình trong lĩnh vực STEM và cho phép các em cảm thấy tự hào khi là công dân Trung Quốc, hiệu trưởng Wu Yuk-chi nói.

Trước đó vào tháng 9, sinh viên Hong Kong cũng có cơ hội trò chuyện với các phi hành gia Nie Haisheng, Liu Boming và Tang Hongbo thông qua một buổi hội thảo kéo dài 80 phút.

Doãn Hùng (Theo SCMP)

Bạn biết gì về những sự cố trong lịch sử chinh phục không gian?

Bạn biết gì về những sự cố trong lịch sử chinh phục không gian?

Các chuyến khám phá không gian luôn là những nhiệm vụ hết sức nguy hiểm. Nhiều phi hành gia đã hy sinh tính mạng do các tai nạn thảm khốc khi thực hiện các sứ mệnh đặc biệt này.