- Chiều 17/4, sau khi được Sở GD-ĐT đồng ý phương án tuyển sinh đã đề xuất, Trường THCS Marie Curie có thông tin cách làm mới để tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016.

Theo phương án đã được duyệt, Trường THCS Marie Curie tuyển sinh lớp 6 như sau: HS thực hiện 60 phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ).

Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6.

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang cho biết, năm 1992 trường tuyển sinh năm đầu. Do số lượng hồ sơ lớn, nhà trường phải đối diện với việc tuyển ra sao để có đầu vào đạt yêu cầu.

  {keywords}
  

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang trao đổi về các câu hỏi trắc nghiệm sẽ thực hiện vào mùa tuyển sinh lớp 6 năm 2015-2016 của trường.

Từ đó, trường có mời các chuyên gia về giáo dục có uy tín ở Việt Nam giúp làm một dạng đề gần như game show để dùng cho trò thi lớp 6 đến lớp 10.

Các câu đầu rất dễ nhưng càng về sau khó và khó có thể làm hết được trong thời gian nhất định. Học sinh thi vào lớp 6, lớp 10 làm chung đề này. Thực tế học sinh rất vui và có em thi vào lớp 10 làm không bằng các em lớp dưới.

Do đây không phải Toán, tiếng Việt, khoa học tự nhiên, xã hội mà tổng hợp kiến thức học mà trẻ tích lũy được trong đầu. Học sinh chưa bao giờ phải cộng trừ nhân chia và cảm thấy rất vui vẻ.

Từ 1993 đến 2014, Trường Marie Curie dùng cách thi truyền thống với hai môn tiếng Việt và môn Toán.

Phụ huynh đồng tình, đảm bảo trung thực

Vừa qua, Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo tuyệt đối không thi tuyển các môn văn hóa vào lớp 6.

Năm nay, Trường THCS Marie Curie tuyển 10 lớp 6 với 300 học sinh. Do trường có quy định liên thông học sinh từ tiểu học lên THCS và THPT. Hiện trường có 4 lớp 5 với 123 cháu có quyền lên thẳng lớp 6. Vậy hiện chỉ còn 177 cháu trường sẽ xét tuyển từ nguồn bên ngoài trường. Theo hiệu trưởng Khang trường cũng sẽ tuyển thẳng giải Ba các kỳ thi HSG cấp quận trở lên.

Bài toán đặt ra với Trường Marie Curie là phương án tuyển sinh phải dựa trên nguyên tắc phải thực hiện được chỉ thị của Bộ, không làm phiền hà, đảm bảo công bằng, minh bạch với phụ huynh-học sinh và chọn được học sinh phù hợp.

“Trường phải trả lời câu hỏi vì sao chọn học sinh này mà không phải em kia. Từ suy nghĩ đó tôi lục lại phương án trường từng tổ chức hồi năm 1992.

Năm nay, nhà trường kết hợp Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội nghiên cứu bộ câu hỏi cho trò chơi trí tuệ để chọn học sinh. Sau khi tham khảo các ý kiến cha mẹ học sinh lớp 5 chúng tôi nhận được sự đồng tình khá lớn và khả năng tuyển được học sinh đạt yêu cầu.

  {keywords}

Một vài câu hỏi mô phỏng trong kỳ tuyển sinh lớp 6 sắp tới của Trường Marie Curie.

Trước lo lắng hình thức tuyển sinh này sẽ đẩy trò đến việc đi ôn luyện IQ-EQ không, hiệu trưởng Khang cho rằng: “Không có phương án nào hoàn hảo cả. Phụ huynh cũng không nên nặng nề việc này”.

“Về EQ, nếu thúc đẩy đi ôn luyện thì quý quá. Kể cả người lớn cũng nên luyện để có ứng xử trong cuộc sống, cơ quan, hàng xóm, láng giềng cho phù hợp. Các câu hỏi về ứng xử rất gần gũi. Nếu nói vui, đây là việc học thêm tích cực....

"Nhưng biết bao tình huống như thế này mà thêm cho đủ. Thôi thì cứ để các cháu sáng đến trường học văn hóa, chiều về nhà chơi với bố mẹ, hàng xóm rồi tối lo học bài là đủ. Rõ ràng phương án này không thúc đẩy việc học thêm”" -– hiệu trưởng Khang chia sẻ.

Về cơ sở khoa học của bộ các câu hỏi kiểm tra năng lực của học sinh, ông Khang cho biết, phía Trường ĐH Giáo dục sẽ chịu trách nhiệm. Học sinh sau khi làm xong có thể biết kết quả sau 48 tiếng.

Dự kiến, đầu tháng 5 Trường THCS Marie Curie phát hành hướng dẫn, tháng 6 sẽ tổ chức tuyển sinh, đầu tháng 7 sẽ đón trò đến trường.

Văn Chung