- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong thời gian tới, các trường tự chủ và các Bộ, ngành, địa phương liên quan vận dụng tối đa các quy định về tự chủ theo Nghị quyết số 77/NQ-CP. 

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 77 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của các cơ sở giáo dục ĐH công lập.

{keywords}

Kết luận nêu rõ, nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/12/2014 của Chính phủ đã tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học công lập (các trường tự chủ) đổi mới toàn diện về đào tạo và nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính.

Tuy nhiên, trong hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP, một số Trường, Bộ chủ quản và các Bộ, ngành liên quan chưa chủ động, tích cực triển khai các nội dung tự chủ theo Nghị quyết số 77/NQ-CP.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các Trường tự chủ và các Bộ, ngành, địa phương liên quan vận dụng tối đa các quy định về tự chủ của Nghị quyết số 77/NQ-CP, tích cực chủ động hơn trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng đào tạo; triển khai hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của các đối tượng chính sách, thuộc hộ nghèo.

Phó Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT điều chỉnh, bổ sung các quy định bảo đảm quyền tự chủ về chuyên môn, học thuật cho các Trường như: tăng cường quản lý chất lượng đầu ra, hạn chế quy định cứng các chỉ tiêu đầu vào; tăng tỷ lệ lực lượng giảng viên ngoài cơ hữu, có năng lực, trình độ đang làm việc cho trường để xét quy mô tuyển sinh; yêu cầu tất cả các trường thống kê số lượng tuyển sinh và điểm tuyển sinh trong thời gian 3 năm gần đây, công khai thông tin trên website của trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Tài chính có văn bản giải quyết trong thẩm quyền ngay những vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính trong thực hiện tự chủ, trong đó có việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nguồn thu lãi tiền gửi ngân hàng để lập quỹ hỗ trợ sinh viên và nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ, các lớp đào tạo ngắn hạn của các Trường tự chủ. Trường hợp không miễn được thì hỗ trợ lại đúng bằng tiền thuế Trường đã nộp, bảo đảm nhu cầu chi tiêu, nâng cao chất lượng đào tạo cho các trường tự chủ. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Các Bộ chủ quản rà soát lại ngay các quy định đảm bảo quyền tự chủ thu chi theo quy định của các trường; bãi bỏ các quy định trái với tinh thần tự chủ theo Nghị quyết số 77/NQ-CP.

Nghị quyết số 77/NQ-CP của chính phủ quy định về tổ chức bộ máy, nhân sự: Quyết định thành lập mới, sáp nhập, chia, tách, giải thể; quy định chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động của các tổ chức trực thuộc: Quyết định cơ cấu và số lượng người làm việc; tuyển dụng viên chức, nhân viên hợp đồng sau khi được Hội đồng trường thông qua; ký kết hợp đồng làm việc và hợp đồng lao động, quản lý, sử dụng và chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật. Giao kết hợp đồng lao động với giảng viên, nhà khoa học là người nước ngoài để bảo đảm nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Lê Huyền