Một công ty cung cấp thức ăn bán thịt, cá thối vào trường học. Một lũ trẻ lớp 7 đánh hội đồng bạn học. Hai câu chuyện buồn...

{keywords}

Cá điêu hồng thối được ướp hóa chất chở vào bếp ăn trường học

Dư luận từ hôm qua đến nay đang xôn xao bởi hai câu chuyện liên quan đến trường học. Thứ nhất, đó là câu chuyện về Công ty TNHH Phú Nhật Hào (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, Bình Dương) chở 12 kg thịt heo đã thối rữa và 72 kg cá diêu hồng bốc mùi hôi thối đến Trường tiểu học Long Bình (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) định cung cấp cho bữa ăn của học sinh vào ngày 05/03.

Nếu không có phụ huynh học sinh phát hiện ra số thịt, cá hôi thối bốc mùi này, ngăn không cho chuyển vào bếp ăn của trường và yêu cầu cơ quan chức năng đến lấy mẫu xét nghiệm, tiêu hủy thì sự việc đã trót lọt.

Trên báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ- Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bàu Bàng (Bình Dương) nói: “Thịt cá bị chảy nước vàng, bốc mùi chẳng qua là không được tươi sống, không đạt chất lượng thì đổi lại thôi, chuyện bình thường mà!”.

Bà Lệ nói thêm: “Hàng người ta nhập vào không đạt chất lượng thì trả lại, người ta vẫn ăn bình thường mà, không có sự cố gì đâu…”.

Trên một bản tin phát trên sóng VTV1, nháo nhác là cảnh cha mẹ học sinh đến đón con về nhà ăn trưa. Một bà mẹ cho biết: “Nhà tôi cách trường hàng chục cây số nhưng vẫn phải đón con về, chúng tôi đóng tiền ăn cho con mà không ngờ nhà trường cho con ăn thịt thối”.

Một phụ huynh khác kể thêm: “Con tôi hôm qua về nói chuyện, ba ơi, hôm nay trường cho con ăn món thịt gà chiên, mà sao thịt thối quá ba ạ. Tôi lại nghĩ trường này đạt chuẩn quốc gia không bao giờ có chuyện đó. Hôm nay mới biết có chuyện như vậy”.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Hoàng nói: “Số 72 kg cá điêu hồng ươn đó, sau khi cơ quan test thì phát hiện có tẩm ướp hóa chất. Nhà trường đã đóng cửa nhà ăn và ngừng hợp đồng với nhà cung cấp”.

Một câu chuyện khác cũng gây xôn xao không kém, đó là ngày 10/03, trên mạng lan truyền một clip bạo hành học đường tại Trà Vinh. Một nữ sinh lớp 7 trường THCS Lý Tự Trọng, TP Trà Vinh, mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ bị các bạn đánh hội đồng.

Với tư cách là một phụ huynh có con nhỏ đang đi học, tôi phải cố gắng hết sức mới dám xem clip kinh hoàng đó. Bé gái đang ngồi trên ghế, trong một góc lớp, những học sinh khác nhảy lên đánh em, đạp em, giật tóc, liên tục ném ghế nhựa vào đầu em, dùng ghế đập vào đầu.

Rất đông học sinh khác đứng xem bạn mình bị đánh hội đồng, nhưng không em nào vào can ngăn để cứu bạn.

Kinh khủng. Chắc cảnh tượng “đại bàng” xử các tù nhân khác trong tù cũng chỉ dã man đến thế mà thôi. Người cha người mẹ nào có con đang đi học mà chẳng không sốc đến nghẹn thở khi trông thấy cảnh tượng đó?

Nhà trường cho biết, vụ đánh nhau này xảy ra từ tháng 1, nhưng đến chiều 9-3 mới bị tung lên mạng, nên mới vỡ lở ra.

Xin quý bạn đọc hãy cùng tôi trả lời câu hỏi: Hai vụ việc này liệu có liên quan gì đến nhau? Một chuyện xảy ra ở Bình Dương. Một chuyện xảy ra ở Trà Vinh. Một vụ thực phẩm thối, một vụ bạo hành?

Tưởng không liên quan, nhưng hóa ra chúng lại liên quan đến nhau rất mật thiết đấy phải không thưa bạn đọc?

Khi người ta sẵn sàng mang thịt thối cá ôi tẩm ướp hóa chất vào trường học để chế biến thành món ăn cho trẻ ăn, thì bọn trẻ đánh hội đồng bạn học như kiểu giang hồ đầu gấu đầu mèo trong lớp cũng là chuyện “bình thường như cân đường hộp sữa”.

{keywords}

Học sinh lớp 7 đánh hội đồng bạn (ảnh cắt từ clip)

Bà Trưởng phòng GD- ĐT huyện Bàu Bàng trả lời: Thịt cá ôi không đạt chất lượng thì đổi lại thôi, chuyện bình thường có gì đâu. Còn sẽ liệu có ai đó ở Trà Vinh trả lời: Lũ trẻ đánh nhau trong lớp cũng là thường thôi, đánh không gây thương tích là được.

Thế đấy. Chúng ta đang sống ở trong thời kỳ mà mọi chuyện bất thường đều trở thành bình thường. Chúng ta đang sống trong một xã hội phần lớn mọi người đang lừa nhau để sống.

Công ty cung cấp thức ăn tuồn thịt thối cá ươn ướp hóa chất vào các bếp tập thể, nhà trường bán bữa ăn thịt thối cho học sinh. CSGT “bẫy” người vi phạm luật giao thông để kiếm “tờ rơi quảng cáo”.

Người nông dân bán thực phẩm có hóa chất trừ sâu cho người tiêu dùng. Người công nhân ăn bớt nguyên liệu. Công chức “cò quay” dân để ra tiền “bôi trơn”. Quan chức ngang nhiên ăn tiền phần trăm từ dự án ngàn tỷ.

Trong cái chuỗi bất thường ấy, chúng ta- những người lớn lại dám đòi hỏi trẻ con phải biết đối xử tử tế, nhân nghĩa, trung thực, đúng đạo lý với nhau được không? Chúng ta còn mặt mũi nào để yêu cầu và lên mặt dạy dỗ chúng điều đó?

Hãy nhìn cách bọn trẻ đang đối xử với nhau trong trường học để sửa lại mình trước khi quá muộn, hỡi những người lớn ạ.

Chúng ta đã không đem đến cho chúng một xã hội lương thiện, tử tế, đầy tình nhân ái và tôn trọng con người. Thầy cô bắt chúng phơi nắng vì cha mẹ chúng nghèo chưa kịp đóng tiền mua bảo hiểm, vậy mà lại dạy bảo chúng phải thương người như thể thương thân được sao?

Sự dối trá, lừa lọc, sẵn sàng hãm hại nhau vì đồng tiền, vì mối lợi một khi đã tràn ngập xã hội và hủy hoại mối quan hệ giữa người với người, thì đừng mong sẽ có một tương lai với những thế hệ biết sống tử tế.

Vì thế, nhìn lũ trẻ đánh nhau như gấu chó trong trường học, những người lớn nào sẽ thấy xấu hổ và xót xa?

(Theo Mi An/ Đất Việt)