Lê Xuân Lực (sinh năm 1990) là cựu sinh viên Cơ khí (chương trình Kỹ sư) và ngành Cơ điện tử (bậc Thạc sĩ) của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Hiện nay, Lực là tiến sĩ nghiên cứu tại khoa Nano IT Fusion Engineering, Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul (SeoulTech), theo đuổi hướng nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực Vi Cơ điện tử và đóng gói bán dẫn. 

Trong thời gian đi du học, Lê Xuân Lực đã tham gia nhiều dự án nghiên cứu theo đặt hàng của Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc. 

{keywords}

Cú sốc vì ‘suýt’ bị đuổi khỏi Lab 

Sinh ra ở vùng quê nghèo của Thanh Hóa, dù ấp ủ ước mơ du học từ rất sớm, nhưng sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Lê Xuân Lực quyết định đi làm để trang trải cuộc sống. 

Hơn 5 năm làm việc tại Samsung Việt Nam, Lực từng làm phó phòng Nghiên cứu và Phát triển, với mức thu nhập khá so với mặt bằng chung vào thời điểm đó. 

Tuy nhiên, mong muốn được đi du học chưa bao giờ vơi bớt trong tâm trí của Lực. 

Đồng thời, khi đi làm, Lực cũng nhận thấy sinh viên Việt Nam rất giỏi nhưng khi vào công ty thường lại phải đào tạo lại từ đầu. Trong đầu anh xuất hiện câu hỏi: “Đi làm 5 năm trong 1 công ty nước ngoài rồi, tại sao mình không thử đi du học để tìm hiểu xem các trường, các công ty nước ngoài họ đào tạo, phát triển công nghệ ra sao?

Cuối cùng, Lực quyết định bỏ lại tất cả, bỏ việc và xin học bổng đi Hàn Quốc. 

{keywords}

Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới của người Hàn, khi đặt chân đến sân bay, Lực rất tự tin với quyết định của mình.

Mặc dù vậy, chàng kỹ sư 9X nhanh chóng nhận cú sốc 'trời giáng'.

“Làm việc với  giáo sư Hàn Quốc luôn bị áp lực tiền bạc và phải trả về kết quả. Ngay tuần đầu tiên, tôi đã bị giáo sư yêu cầu rời khỏi lab, nói gay gắt một chút là ‘đuổi thẳng’ vì không có khả năng làm việc” - Lực nhớ lại.

Theo Lực, khi thấy chàng trai người Việt chưa thể tìm kiếm tài liệu, viết lách…ngay như mình mong muốn, vị giáo sư đã vô cùng tức giận. 

“Sau đó là những chuỗi ngày kinh hoàng khi giáo sư liên tục nổi nóng, chê mình không có khả năng nghiên cứu, viết báo, trình bày và nói rất nặng lời là hãy quay về đi”. 

Một số đồng hương của Lực ở Hàn Quốc nhớ lại, thời điểm đó luôn gặp Lực trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Thậm chí, theo lời kể của một nghiên cứu sinh, Lực đã nhiều lần áp lực đến 'phát khóc'. Cũng ở phòng lab nơi Lực làm việc, chỉ trong 1,5 năm, đã có 10 nghiên cứu sinh Hàn Quốc và 2 nghiên cứu sinh Việt Nam lần lượt rời đi.

Dù bế tắc, Lực xin gặp để nói chuyện thẳng thắn với vị giáo sư. Sau khi chia sẻ những vướng mắc, chàng trai 9X đề nghị giáo sư cho anh cơ hội để chứng minh năng lực của mình. 

“Hãy cho tôi 1 khoảng thời gian và tôi có thể làm tốt hơn tất cả các sinh viên Hàn”, Lực đề nghị và xin thử thách trong 2 tháng.

Được chấp thuận, những ngày sau đó, Lực ăn ngủ trên phòng lab và làm việc liên tục. Anh chia sẻ: “Một ngày mình chỉ ngủ 3-4 tiếng. Mình lên lab từ 8,9h sáng và 6h sáng hôm sau mình mới về nơi ở”. 

Dần dần, mọi việc có vẻ ổn hơn theo nhận định của Lực. Dù bất lợi về khả năng đọc, viết báo, nhưng Lực tận dụng thế mạnh của mình về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng hoạch định nghiên cứu để cải thiện hiệu quả của dự án. 

“Làm việc tại lab nghiên cứu ứng dụng giống như làm việc tại 1 công ty thu nhỏ vậy” - Lực cho rằng, những lợi thế của 5 năm đi làm đã giúp mình không nhỏ để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ngoài ra, việc học tốt kiến thức nền tảng ở bậc đại học, theo Lực là một thế mạnh của du học sinh Việt khi ra nước ngoài.

Công sức bỏ ra của Lực cuối cùng cũng được đền đáp khi anh đã tham gia 4 dự án liên tiếp trong vòng 6 tháng, có kết quả báo cáo rất tốt. Anh cho biết giáo sư cũng dần thay đổi cách nhìn và giao rất nhiều nhiệm vụ trong lab cho mình.

“Thử thách luôn rất đẹp”

Mặc dù công việc đã dần suôn sẻ hơn, nhưng những khó khăn với Lực vẫn tiếp tục.

Từng mất 4,5 năm để hoàn thành chương trình Kỹ sư tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và 1,5 năm để hoàn thành chương trình Thạc sĩ, các dự án và báo cáo đều được đánh giá tốt, nhưng anh đã bị giáo sư đánh trượt ⅔ môn thi tốt nghiệp. 

Khi thắc mắc với giáo sư, Lực nhận được câu trả lời: “Thử thách luôn rất đẹp”.

Lực đã nghiền ngẫm lại và nhận ra vị giáo sư luôn đặt 1 quy chuẩn để đánh giá nghiên cứu sinh và mình phải vượt qua thì mới được công nhận.

{keywords}

Sau nhiều nỗ lực, dù trải qua những khó khăn ‘chưa từng có’ trên con đường học hành, Lực bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành Nano IT Fusion chỉ trong 2,5 năm. Như vậy, Lực đã tốt nghiệp sớm ở cả 3 bậc học mà mình trải qua.

“Dù từng có rất nhiều khúc mắc với giáo sư nhưng tôi nhận ra mình đã nhận được thành quả xứng đáng. Tôi biết ơn vị giáo sư hướng dẫn mình, bởi nhờ những áp lực đó, tôi mới có bước tiến như hiện tại. Giờ giữa chúng tôi như 2 người bạn, song hành làm việc với nhau, trao đổi rất thẳng thắn. Nhờ sự hỗ trợ của ông, tôi có nhiều kết quả mới, có nhiều dữ liệu để viết báo và các báo cáo cũng được đánh giá rất tốt”, Lực chia sẻ.

Vì thế, Lực cho rằng, những nghiên cứu sinh sang Hàn theo hình thức ‘học bổng giáo sư’ cần tìm hiểu thật kỹ hướng nghiên cứu của lab cũng như của vị giáo sư hướng dẫn. 

Cuối cùng, phải luôn vững vàng và nỗ lực hết sức. 

{keywords}

“Các giáo sư người Hàn nhận hỗ trợ của Chính phủ, của doanh nghiệp… để nuôi sống lab, bản thân họ cũng vô cùng áp lực. Vì thế, phải xác định có một tinh thần thép mới có thể trụ vững”.

Nói về hướng đi sắp tới, Lực cho biết đang là giảng viên một trường đại học ở Hà Nội và sẽ sớm quay trở về. 

Theo đánh giá của Lực, nhu cầu về chip hiện rất cao. Hiện Việt Nam chưa có những công ty, doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chip. Trong khi đó, các công ty lớn trên thế giới đang tiến hành khai thác thị trường tiềm năng này. 

Với đặc thù ngành Vi cơ điện tử và đóng gói bán dẫn của mình, anh mong rằng sẽ có thể góp phần phát triển lĩnh vực này ở trong nước. 

"Mình sẽ học tập, tích lũy kinh nghiệm thêm 1 thời gian nữa rồi quay trở về Việt Nam”, Lực khẳng định.

Doãn Hùng

Từ chàng kỹ sư suýt thất nghiệp đến hơn 50 công bố quốc tế

Từ chàng kỹ sư suýt thất nghiệp đến hơn 50 công bố quốc tế

Tan vỡ giấc mơ trở thành chàng kỹ sư đóng tàu thủy ở quê nhà, Mai Thế Vũ tình cờ gặp cơ hội du học rồi trở thành một nhà nghiên cứu chuyên về các phương tiện không người lái.  

Từ cậu học trò 'trường làng' đến học bổng tiến sĩ hơn 7 tỷ

Từ cậu học trò 'trường làng' đến học bổng tiến sĩ hơn 7 tỷ

Vừa hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Hàn Quốc được vài tháng, Nguyễn Văn Giang (SN 1993) tiếp tục giành học bổng toàn phần tiến sĩ của Auburn University (Mỹ) ngành Khoa học máy tính với mức hỗ trợ gần 80.000 USD/năm.

Tiến sĩ người Việt làm chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia của Hàn Quốc

Tiến sĩ người Việt làm chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia của Hàn Quốc

Ở tuổi 32, TS Huỳnh Thế Thiện là tác giả của 58 bài báo khoa học quốc tế và là chủ nhiệm một đề tài cấp quốc gia của Hàn Quốc.