- Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra trong các ngày 11, 12 và 13/6. Tại đây, một trong những nội dung Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận sẽ trả lời Quốc hội là đánh giá học sinh tiểu học.

Trong phiên chất vấn tới, Thủ tướng giao cho Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận là người trả lời, làm rõ các nội dung như biện pháp tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận (Ảnh: Minh Thăng)


 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phải làm rõ việc đổi mới cách tổ chức kỳ thi quốc gia, đánh giá học sinh tiểu học năm 2015, những khó khăn và biện pháp bảo đảm thực hiện, áp dụng ổn định trong thời gian tới.

Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học với Thông tư 30.

Nhiều ý kiến ủng hộ cho rằng việc học sinh không được chấm điểm thường xuyên, thay bằng nhận xét sẽ khiến trò bớt áp lực về điểm số, kích thích các em phát triển năng lực của bản thân.

Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến băn khoăn về việc giáo viên còn gặp nhiều vất vả với gánh nặng sổ sách; học trò thiếu động lực học tập khi không có điểm thường xuyên,..

Theo công văn tổng hợp đánh giá và khen thưởng HS tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT, việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.

Chính vì điều này nên mỗi trường lại có những cách ghi riêng.

Về giấy khen, có trường có 3 mục khen ghi vào học bạ gồm: học sinh tiểu biểu toàn diện, học sinh hoàn thành tốt nội dung các môn học và rèn luyện; Học sinh khen từng mặt (ghi cụ thể khen mặt nào).

Có trường giáo viên quyết định hình thức ghi giấy khen là Đạt học sinh toàn diện hoặc Nổi bật về phát triển phẩm chất, Nổi bật về phát triển năng lực, Đạt giải Nhì trong kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp trường, Giải Nhì cuộc thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ cấp trường hoặc Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học,…Về việc khen thưởng cuối năm, hiệu trưởng sẽ quyết định tỷ lệ học sinh được khen toàn diện ở trường mình. Đánh giá học sinh dựa trên 3 tiêu chí: Về học tập, năng lực và phẩm chất.

Các giáo viên phải suy nghĩ nhiều trước khi đặt bút viết giấy khen cho trò. Trong khi đó, không ít phụ huynh còn lạ lẫm với cách khen thưởng này. Việc khen thưởng dựa trên các tiêu chí này cũng dẫn đến việc nhiều trường có gần 100% học trò được nhận giấy khen.

  • Văn Chung