Trong công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo Sở GD-ĐT sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tăng cường các biện pháp chống dịch trong trường học; tổ chức khai giảng năm học mới linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Trong trường hợp chưa đảm bảo an toàn phòng dịch, có thể tổ chức lễ khai giảng chung theo hình thức trực tuyến hoặc trên truyền hình để học sinh thuộc khu vực đang phải giãn cách được hòa chung vào không khí khai giảng của địa phương và cả nước.

Đối với địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định lùi thời điểm bắt đầu năm học mới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát; dành thời gian trước mắt để tập trung chống dịch, động viên giáo viên vừa tham gia chống dịch theo phân công, vừa chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện để triển khai năm học mới khi điều kiện cho phép.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục để chủ động, linh hoạt thực hiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương. Huy động các nguồn lực tăng cường cho các nhà trường về hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết để tổ chức hiệu quả việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.

Đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp với gia đình học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của gia đình, địa phương, nhà trường để việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình đối với đối tượng học sinh lớp 1 và lớp 2, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả; có biện pháp thiết thực hỗ trợ các đối tượng học sinh khó khăn thiếu phương tiện học tập.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện kịp thời việc miễn, giảm học phí theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Đặc biệt quan tâm đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực có ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19.

Tiếp tục chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp sách giáo khoa kịp thời đến các đối tượng học sinh tại địa phương; tiếp nhận học sinh đang về cư trú tại địa phương để phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ các học sinh thuộc gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19, học sinh là con của cán bộ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch chuẩn bị cho năm học mới.

Thanh Hùng

Nhiều tỉnh, thành không tổ chức khai giảng, không dạy học trực tuyến

Nhiều tỉnh, thành không tổ chức khai giảng, không dạy học trực tuyến

Quảng Trị và TP.HCM là 2 địa phương đầu tiên thông báo không tổ chức lễ khai giảng năm nay. Trong khi đó, nhiều tỉnh thay đổi kế hoạch, chỉ tổ chức khai giảng tại 1 địa điểm duy nhất.