- Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh xác nhận có sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

CLIP Bộ GD-ĐT xác nhận sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang:

 

01h sáng 17/7, Cục trưởng Mai Văn Trinh đã thông tin nhanh với báo chí về việc có tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. 

Theo ông Trinh, qua công bố kết quả thi vào ngày 11/7, có thông tin về tiêu cực trong kết quả thi của Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo cụ thể yêu cầu Hà Giang rà soát. Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ đã lên Hà Giang chỉ đạo việc giám sát, xác minh điểm thi bất thường tại Hội đồng thi THPT năm 2018 của tỉnh Hà Giang.

Ông Trinh nói, qua rà soát, đúng là có những sai phạm trong quá trình chấm thi. Căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này. 

{keywords}
Cục trưởng Mai Văn Trinh đã thông tin nhanh với báo chí về việc có tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

 “Tới nay, hội đồng thẩm định đang tích cực làm việc, chắc là sẽ làm việc hết đêm nay theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất của các thí sinh” – Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

tong diem thi thpt quoc gia cac khoi o ha giang

Những thí sinh của Hà Giang có điểm thi cao nhất các khối
 
 

Qua công tác xác minh ban đầu, đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh các chứng cứ để củng cố và khi nào có kết quả sẽ xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Clip: Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi quốc gia THPT 2018 tỉnh Hà Giang trao đổi với phóng viên VietNamNet chiều 15/7: "Ai sai đến đâu người đó phải chịu, không bao che sai phạm, kể cả xử lý hình sự"

Theo nguồn tin của VietNamNet, điểm thi cao bất thường tại Hà Giang “bị can thiệp” lên tới hàng chục trường hợp.

{keywords}
Đông đảo phóng viên có mặt tại Sở GD-ĐT Hà Giang lúc 1h sáng ngày 17/7

 

Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm

 

 Bước 1: Bảo quản bài thi

Bài thi của thí sinh sẽ được bỏ vào tủ, thùng hoặc các thiết bị đựng bài thi và phải được khóa, niêm phong. Chìa khóa do trưởng ban thư ký giữ, khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an và ủy viên Ban thư ký hội đồng thi.

Bước 2: Quét Phiếu TLTN

Các thành viên tham gia xử lý Phiếu TLTN tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lý do gì. Sau khi quét, tất cả Phiếu TLTN và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị.

Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc (kèm theo số báo danh, chưa kiểm dò, chưa sửa chữa, chưa chấm thi) được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT, được ghi vào 2 đĩa CD giống nhau (gọi là đĩa CD1), dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát; một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD&ĐT (Cục Quản lý Chất lượng), chậm nhất ngày 4/7/2018.

Việc quét Phiếu TLTN phải được giám sát chặt chẽ. Trước khi quét phải lập biên bản mở niêm phong. Sau khi quét phải lập biên bản niêm phong.

Bước 3:  Xử lý bài thi và chấm thi

Sau khi niêm phong đĩa CD1, các đơn vị mới được phép mở niêm phong các tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý Chất lượng gửi đến. Tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức.

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Bước 4: Lưu trữ kết quả thi

Biên bản sửa lỗi kỹ thuật các Phiếu TLTN; Kết quả chấm thi chính thức của các bài thi trắc nghiệm được ghi vào 2 đĩa CD giống nhau (gọi là đĩa CD2), dán niêm phong, có chữ ký của những cán bộ giám sát; một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi về Cục QLCL trước ngày 7/7/2018.

Bước 5: Cập nhật điểm và công bố điểm

 

 Kiên Trung – Thanh Hùng