Chiều nay 28/12 tại cuộc họp báo về tình hình, kết quả công tác công an năm 2021 của Bộ Công an đã có nhiều câu hỏi về nghi vấn bất thường đề thi tốt nghiệp môn Sinh học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa qua.

"Chúng tôi đã phát hiện một số tồn tại sơ hở trong ra đề và xây dựng ngân hàng đề thi THPT. Qua đó chúng tôi đã kiến nghị công tác thi và ra đề thi để lần sau tốt hơn, đồng thời chúng tôi cũng đang điều tra, xác minh có dấu hiệu lộ lọt đề thi" - Đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết.

{keywords}
Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì họp báo

Trước đó, ngày 23/12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD-ĐT đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định.

Mặt khác, Lãnh đạo Bộ đã và đang chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi để bảo đảm việc tổ chức thi thời gian tới được chặt chẽ nhất.

Cách đây 5 tháng, VietNamNet từng có bài phản ánh về nội dung đề ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) được một giáo viên khác (thầy Đinh Đức Hiền) chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%.

Thầy Đinh Đức Hiền cũng cho hay, nhận được rất nhiều ý kiến của học sinh và đồng nghiệp về sự giống nhau giữa đề thi chính thức môn Sinh học và nội dung ôn tập online trước ngày thi của thầy Nghệ.

Các băn khoăn, nghi vấn dấy lên xuất phát từ 2 video của buổi ôn tập trực tuyến cuối cùng ngay trước ngày thi chính thức 8/7/2021 của bài thi Khoa học tự nhiên (bao gồm 1 video củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và 1 video chữa đề số 40 trong khóa luyện thi ngày 7/7/2021).

Khi so sánh thấy tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu), giáo viên này cho rằng, nếu đây là sự đoán trước đề của thầy Nghệ thì thực sự là một sự trùng hợp đến kỳ lạ. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề thi nào trước đó nhưng lại xuất hiện nội dung ôn tập của thầy Nghệ và giống như đề thi chính thức.

Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Sau khi kì thi kết thúc, hồi tháng 7, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đã nắm được thông tin và đang phối hợp các cơ quan liên quan xác minh làm rõ. Tuy nhiên, đến tận giữa tháng 12 vừa qua, sau nhiều ồn ào của dư luận, Bộ GD-ĐT mới cung cấp thông tin ban đầu.

Đoàn Bổng - Thanh Hùng

Thầy Phan Khắc Nghệ trả lời học trò về tố cáo lộ đề thi

Thầy Phan Khắc Nghệ trả lời học trò về tố cáo lộ đề thi

Trong một buổi livestream mới đây, đã có những học sinh hỏi thầy Phan Khắc Nghệ về sự việc thầy bị tố có phần luyện thi giống nhiều điểm so với đề chính thức thi tốt nghiệp THPT.  

Vụ tố giác lộ đề thi tốt nghiệp môn Sinh: Bộ GD-ĐT cần lên tiếng

Vụ tố giác lộ đề thi tốt nghiệp môn Sinh: Bộ GD-ĐT cần lên tiếng

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho hay đã nhận được tố cáo về vụ đề ôn tập ở Hà Tĩnh giống hơn 80% - 90% đề thi tốt nghiệp THPT 2021 và đã chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Bất thường đề thi tốt nghiệp: 'Bộ GD-ĐT im lặng quá lâu'

Bất thường đề thi tốt nghiệp: 'Bộ GD-ĐT im lặng quá lâu'

Liên quan đến tố giác lộ đề thi tốt nghiệp năm 2021 môn Sinh, nhiều ý kiến cho rằng phần trả lời của Bộ GD-ĐT chưa rõ ràng.