- Sáng 10/1, tại Tuần Châu (Quảng Ninh) GS Ngô Bảo Châu cùng các cộng sự, nhà khoa học đã cho ra mắt quỹ Vườn ươm tài năng. "Vườn ươm" có trụ sở tại ngôi biệt thự mà “chúa đảo” Tuần Châu Đào Hồng Tuyển tặng khi GS Châu đạt giải thưởng Fields năm 2010.

Tại buổi lễ, GS Châu chia sẻ ý tưởng hình thành quỹ  của ông xuất phát từ những tình cảm, sự đối đãi của Quảng Ninh đối với cá nhân ông và giới khoa học.

{keywords}

GS Ngô Bảo Châu cùng các nhà khoa học và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh trong lễ ra mắt quỹ Vườn ươm tài năng sáng 10/1 (Ảnh: Văn Chung).

 

Việc ra đời quỹ này, GS Châu nói ông không hi vọng làm mọi thứ cho các học sinh nhưng các em sẽ có thêm điều kiện gặp gỡ, giao lưu thầy cô giỏi ở Hà Nội và toàn quốc, cũng như các em có năng khiếu đặc biệt từ các tỉnh khác đến.

Ngôi biệt thự được giao cho Công ty Vườn ươm tài năng quản lý, khai thác. NGƯT Phạm Văn Hùng -  từng là thầy giáo dạy toán của GS Ngô Bảo Châu - trực tiếp điều hành. Biệt thự có 9 phòng nghỉ với 15 giường; một phòng hội thảo với sức chứa 70 - 80 đại biểu; có sảnh rộng phục vụ cho giải lao giữa giờ; có bể bơi và đặc biệt một bãi tắm riêng trên bờ biển vịnh Hạ Long.

{keywords}
Biệt thự được khai thác với mục tiêu "phi lợi nhuận"

Công ty hoạt động theo phương châm không vì lợi nhuận, trên ba lĩnh vực: Tư vấn giáo dục; Lưu trú ngắn hạn; Tổ chức các sự kiện văn hóa, khoa học, giáo dục.

Đây cũng là bước thử nghiệm cho một kế hoạch dài hơi hơn, nhân rộng ra tại Hà Nội, Quy Nhơn và một số địa phương khác.

  • Văn Chung