Chiều 15/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ĐHQG TP.HCM.

Tại buổi làm việc, ông Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP.HCM kiến nghị với Bí thư thành ủy hỗ trợ ĐHQG giải quyết những khó khăn, vướng mắc tồn tại trong khu tái định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng để hoàn tất năm 2017; đồng thời, rà soát cơ chế tài chính trong triển khai hợp tác giữa thành phố và cơ sở đào tạo đại học lớn này.

{keywords}
Ông Phan Thanh Bình, giám đốc ĐHQG TP.HCM trình bày những khó khăn trước Bí thư thành ủy

Kiến nghị với Bí thư Thành ủy, ông Vũ Đình Thành - hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cho biết những khó khăn, gò bó trong cơ chế đang làm ĐHQG TP.HCM chậm phát triển.

Ông Võ Văn Sen, hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bày tỏ bức xúc về việc đền bù giải tỏa.

Theo ông Sen, tại cơ sở Linh Trung trường có 21ha nhưng hiện tại mới chỉ có 10ha, việc giải tỏa kéo dài liên miên.

Trong khi đó, hiệu trưởng các trường thành viên khác kiến nghị cần đẩy mạnh tự chủ hóa về tài chính.

Sau khi nghe các đề xuất, ông Thăng bày tỏ băn khoăn và thất vọng vì việc đầu tư chưa xứng tầm với vai trò và vị trí của ĐHQG.

Nhấn mạnh luôn coi trọng nguồn tri thức, nguồn nhân lực chất lượng cao; bí thư thành ủy bày tỏ quan điểm: Cần phải tháo gỡ về cơ chế tài chính, không để tình trạng "có tiền không tiêu được".
{keywords}

Cụ thể, ông Đinh La Thăng đã nhấn mạnh 5 điểm, yêu cầu ĐHQG TP.HCM phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ.

Cụ thể, nhà trường cùng các cơ quan, ban ngành thành phố, khu công nghệ cao, khu phần mềm Quang Trung có quy chế phối hợp để sử dụng được nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm.

Cần đề cao quyền tự chủ cho các trường và đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư; đẩy mạnh xã hội hóa loại hình trường ĐH quốc tế.

Nhà trường phải gắn kết với doanh nghiệp; các nhà khoa học phải tiếp thị sản phẩm của mình tới các doanh nghiệp, ngược lại các doanh nghiệp chủ động  đặt hàng nhà khoa học.

Tập trung mạnh cho các chương trình khởi nghiệp, phải có chương trình cụ thể để tạo ra phong trào, làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ với sự giúp sức của các nhà khoa học.

{keywords}
Bí thư Đinh La Thăng làm việc với ĐHQG TP.HCM

Trước những đề xuất của ĐHQG TP.HCM, ông Thăng cho rằng việc tổng kết, đánh giá lại các chương trình, dự án đã hợp tác trong giai đoạn 2010-2015 phải nêu cụ thể về sự vướng mắc. Các sở, ban ngành phải coi đây là nhiệm vụ chứ không phải là giúp đỡ.

Về cơ chế tài chính, Sở Tài chính phải nghiên cứu cơ chế để phối hợp chặt chẽ, đi theo xu hướng đầu tư, đặt hàng trường. Không đi theo hướng lấy tiền ngân sách chi, cho vay kích cầu, thành thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm…

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị chủ tịch UBND thành phố giải quyết.

Hiện tại. ĐHQG TP.HCM có 7 đơn vị thành viên và 28 đơn vị trực thuộc.  Có tổng cộng 5514 cán bộ công chức, trong đó có 3769 cán bộ giảng viên và nghiên cứu, trong đó 78% trình độ sau đại học, 249 giáo sư, phó giáo sư. Quy mô đào tạo chính quy 57.274 sinh viên.
  • Lê Huyền