Do làm hỏng đồ chơi, T.Q.H (học sinh lớp 8/7, trường THCS Phạm Đình Hổ, quận 6, TPHCM) đã bị N.T.D (bạn cùng lớp) vòi tiền hằng ngày từ cuối năm lớp 6 cho đến đầu năm lớp 8.

{keywords}

Trường THCS Phạm Đình Hổ, nơi xảy ra sự việc

Ngoài ra, do sợ hăm dọa, đánh đập, hơn 1 tháng nay H không dám đến trường mà phải nghỉ học ở nhà. Sự việc vỡ lở, gia đình D phải bồi hoàn lại cho gia đình H với số tiền 3 triệu đồng.

Xác nhận với Tiền Phong, bà Vũ Ngọc Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Đình Hổ (quận 6, TPHCM) cho biết, sự việc trên là có thật.

Theo bà Hằng, vào cuối năm lớp 6, H có mượn đồ chơi của D nhưng làm hỏng. Sau đó, giữa H và D có thỏa thuận với nhau về việc bồi hoàn tiền đồ chơi, mỗi ngày, H đưa cho D 10 ngàn đồng, có ngày nhiều hơn. Sự việc kéo dài cho đến tháng 11 năm nay thì phụ huynh trình báo nhà trường (đầu năm lớp 8).

Ngay sau đó, Ban giám hiệu trường THCS Phạm Đình Hổ đã giao thầy Nguyễn Chí Hiếu (quản sinh của trường) đã yêu cầu H. và một số bạn trong lớp có liên quan viết hơn 20 bản kiểm điểm kể lại sự việc. Tuy nhiên, phía gia đình Hùng cho rằng, thầy Hiếu đã không lấy những tờ này mà lại bắt các học sinh phải viết lại một bản kiểm điểm khác theo ý của thầy Hiếu.

Đến ngày 11/11, nhà trường đã mời H, D và phụ huynh của hai em lên làm việc. Tại buổi làm việc, D thừa sự việc lấy tiền của H, đồng thời phía hai gia đình thỏa thuận gia đình thỏa thuận gia đình D sẽ bồi thường tổng số tiền 3 triệu đồng cho gia đình H. tuy nhiên, do gia đình D khó khăn nên số tiền 3 triệu được hai bên thỏa thuận trả trong vòng 6 đợt, mỗi đợt 500 ngàn đồng.

Ngày 14/11, nhà trường đã cảnh cáo D trước toàn trường, còn H được cho chuyển lớp để học tốt hơn. Thế nhưng, phía gia đình H không chịu mà bắt buộc phải chuyển trường cho con, đồng thời cho con nghỉ học từ đó đến nay với lý do tâm lý không ổn định, mỗi lần ba mẹ kêu đi học lại, mặt cháu tái nhợt…

Ngoài ra, phía gia đình H còn yêu cầu làm rõ việc thầy Hiếu bắt các em viết theo bản tường trình theo ý của thầy. Về sự việc này, bà Hằng cho biết: “Trong quá trình viết bản tường trình, thầy Hiếu không hề đe dọa hay bắt các em viết theo ý thấy mà là do lúc truyền đạt các vấn đề để các em viết bản tường trình không rõ nên gây hiểu nhầm cho các em. Về việc này, nhà trường cũng đã yêu cầu thầy Hiếu rút kinh nghiệm”.

Cũng theo bà Hằng, sau khi sự việc được giải quyết, đến ngày 23/11, nhà trường đã có văn bản gửi UBND Phường 8, quận 6 (nơi gia đình H cư trú) để thông báo tình hình. “Tuy nhiên, đến giờ H vẫn chưa đi học, còn gia đình em thì một mực xin chuyển trường”, bà Hằng nói.

Trả lời PV vì sao sự việc xảy ra trong hơn 2 năm nhưng nhà trường không hề hay biết? Bà Hằng cho biết: “Đây là sự thỏa thuận ngầm của hai em nên không chỉ nhà trường mà cả phía gia đình cũng không phát hiện được. Tuy nhiên, nhà trường cũng xin nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc này, đồng thời rất muốn em H quay lại trường để tiếp tục học tập bởi kỳ thi đến rất gần. Nếu cần thiết, đích thân tôi và hiệu phó sẽ đến nhà để vận động em H”.

Cũng theo bà Hằng, sau sự việc này, nhà trường sẽ mở một phòng tư vấn tâm lý để các em giải quyết những thắc mắc, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc như trên.

(Theo Tiền Phong)