- Thanh Hiên, học sinh lớp 2C Trường TH Thăng Long (Hà Nội) bất ngờ được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mời lên sân khấu để tặng hoa và khích lệ tinh thần ham mê khoa học kĩ thuật cho các em nhỏ cấp tiểu học.

Sáng 16/5, ngày hội khoa học kỹ thuật STEM đầu tiên dành cho trẻ em cấp tiểu học đã diễn ra tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

{keywords}

{keywords} 

Thanh Hiên bất ngờ được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mời lên sân khấu cùng Bộ trưởng Khoa học công nghệ Nguyễn  Quân để tặng hoa, khích lệ tinh thần ham mê khoa học của học sinh tiểu học.

Ngày hội có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội,…và các trường triển khai STEM tại Hà Nội cùng hơn 2000 học sinh, phụ huynh trên địa bàn thành phố.

Tham gia ngày hội, học sinh được trải nghiệm những hoạt động thực tế theo 4 phiên trong hai ngày từ 16/5-17/5. Các hoạt động này bao gồm: xây những cây cầu tự đứng theo bản thiết kế của Leonardo Da Vinci, xây dựng kịch bản và làm phim, trò chơi bằng phần mềm Scratch, lắp ráp và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ; các thí nghiệm vui từ các hiện tượng phản xạ, khúc xạ.

Bên cạnh đó, một chương trình biểu diễn STEM cũng được diễn ra trong 2 ngày hội giúp học sinh tăng thêm hiểu biểu về STEM và phương pháp học tiên tiến, đầy thú vị này.

Các diễn đàn với sự tham gia của các PGS, nhà sáng lập các công ty có uy tín về khoa học công nghệ cũng được diễn ra nhằm giải đáp thắc mắc liên quan đến dạy học theo phương pháp STEM.

Một vài hình ảnh trong ngày hội STEM lần thứ nhất:

{keywords}

{keywords} Ngày hội STEM thu hút cả nghìn học sinh tham dự. Trong ảnh: các em nhỏ hứng thú với các trò chơi trong chương trình STEM show

{keywords}

Mỗi tiết mục biểu diễn trên sân khấu qua các thí nghiệm Vật lý, Hóa học luôn mang lại sự tò mò, thích thú cho các học sinh.

{keywords}

Một gia đình gồm bố mẹ và hai con trai đều tham dự ngày hội. Người bố ghi lại hình ảnh tham gia các thí nghiệm Vật lý vui vẻ của con.

{keywords}

Các bé được lập trình robot thực hiện các nhiệm vụ khoa học.

{keywords}

Thích thú bên mô hình kính thiên văn tự chế.

{keywords}

Học sinh được xây dựng kịch bản và làm phim hoạt hình qua các phần mềm đơn giản.

{keywords}

Bé tập làm mô hình ô tô bằng các que kem.

{keywords}

Nhóm các em nhỏ đang làm mô hình thiết kế mạng lưới điện.

{keywords}

Cùng nhau xây dựng mô hình cầu tự đứng.

{keywords}

Tham gia trò đố vui làm sao để chui người qua một tờ giấy.

{keywords}Tham gia làm thí nghiệm tách sắt ra khỏi lưu huỳnh.

{keywords}

Một em nhỏ đang thực hiện thí nghiệm tạo ra sản phẩm là đèn lava có thể tạo nhiều màu sắc dưới ánh đèn điện.

{keywords}

Học sinh say sưa bên sản phẩm mình vừa tạo ra là mô hình tên lửa không gian.

STEM là sự tích hợp giữa Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Đứng trên khía cạnh kinh tế, STEM là đề cập đến nghề nghiệp hay việc làm trong các lĩnh vực về kỹ thuật máy tính và thông tin, dịch vụ y tế, năng lượng và  môi trường. Về khía cạnh giáo dục, giáo dục STEM trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết về các  lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học.
  • Văn Chung