Mới đây, tờ The Guardian, nhật báo uy tín của Anh đã đăng một bài toán dành cho học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng để đố tất cả mọi người tìm ra câu trả lời thuyết phục cho bài toán.

Được biết, đây là bài toán trong đề ôn tập thi cuối kỳ của một em học sinh lớp 3 ở Lâm Đồng, sau khi khuấy đảo cộng đồng mạng khiến hàng loạt người lớn phải bó tay, độ hóc búa 'bài toán con rắn' dành cho học sinh lớp 3 đã lan sang tận châu Âu và tờ báo The Guardian đã đăng trong mục Khoa học của họ.

Biên tập viên Alex Bellos viết “Hãy quên Singapore đi! Bài toán hóc búagây xôn xao gần đây trên các báo đến từ Việt Nam. Bạn có thể giải bài toán dành cho học sinh 8 tuổi ở Việt Nam mà khiến phụ huynh và các thầy cô giáo “đau đầu” không?”
{keywords}

Đề bài bài toán dành cho học sinh lớp 3 ở Lâm Đồng.

Biên tập viên của tờ The Guardian đặt tên cho bài toán này là "Bài toán con rắn". Theo đề bài, người giải cần phải điền vào khoảng trống các số từ 1 tới 9 để hoàn thiện phép toán có kết quả bằng 66.

{keywords}

Tiêu đề bài viết được đăng trên tờ The Guardian, Anh. Ảnh chụp màn hình

Theo Alex, nếu đây là một bài toán đăng trên tạp chí toán học chuyên ngành thì sẽ chẳng ai quan tâm, nhưng vấn đề là nó lại là bài toán của một học sinh lớp 3. 

Tuy trên lý thuyết nó không phải là một bài toán quá phức tạp nhưng khi bắt tay vào giải, bạn sẽ thấy nó không hề đơn giản. Alex đã đem bài toán đi gặp vài tiến sĩ kinh tế và toán học nhưng vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

"Việt Nam là quốc gia có thành tích rất tốt trong bảng xếp hạng quốc tế PISA đánh giá khả năng của học sinh 15 tuổi về môn toán, khoa học và đọc hiểu. Hơn nữa, hệ thống giáo dục của Việt Nam đang đứng thứ 17 thế giới về toán học và thứ 8 về khoa học, cao hơn Mỹ (toán thứ 36, khoa học thứ 28) và Anh (toán thứ 26 và khoa học thứ 20). 

Chính vì vậy, cũng không quá ngạc nhiên khi một bài toán dành cho học sinh tiểu học của họ lại khó như vậy." - Alex Bellos viết.

Thu Phương
(Theo The Guardian)