Theo báo cáo do Hội đồng Ngôn ngữ Hiện đại (UCML), số lượng sinh viên đăng ký học tiếng Hàn tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2012 - 2018 và tiếng Nhật là 71%. Nhiều sinh viên lựa chọn học tiếng Hàn, Nhật hơn là tiếng Nga và tiếng Ý.

Nguyên nhân được các chuyên gia đưa ra là do sự phổ biến của văn hóa Đông Á - đặc biệt là K-pop và J-pop, game, anime và các bộ phim nổi tiếng như Parasite, và loạt phim sinh tồn Squid Game trên các nền tảng như Netflix và Spotify.

Emma Cayley, giám đốc điều hành UCML, cho biết: “Rõ ràng là đã có một sự thay đổi trong việc giảng dạy, từ các ngôn ngữ châu Âu sang các ngôn ngữ khác”. Cô cho biết sự chuyển dịch này bao gồm tiếng Ả Rập và tiếng Trung, kết hợp với tiếng Nhật và tiếng Hàn.

{keywords}
Anime và K-pop khiến số lượng sinh viên học ngôn ngữ tăng.

Một nghiên cứu gần đây của UCML cho thấy tỷ lệ các trường đại học dạy tiếng Nhật đã tăng từ 19% vào năm 2018 lên 39% vào năm 2020-21. 

Các giảng viên cho biết sinh viên thường bắt đầu học tiếng Hàn và tiếng Nhật như một sở thích trên các nền tảng học ngôn ngữ như Duolingo, và số liệu gần đây ở Anh cho thấy tiếng Nhật là ngôn ngữ phát triển nhanh nhất và tiếng Hàn xếp thứ 4.

Kazuki Morimoto, giảng viên tiếng Nhật tại Đại học Leeds, cho biết: “Sinh viên học tiếng Nhật ban đầu chỉ để cho vui nhưng dần dần họ muốn học nghiêm túc hơn để sở hữu 1 tấm bằng".

Ông cho rằng những người trẻ tuổi đã bị ảnh hưởng bởi sự lan truyền của văn hóa trên mạng xã hội cũng như bởi một chương trình chiến lược về ngoại giao văn hóa do chính phủ Nhật Bản khởi xướng trước thềm World Cup và Thế vận hội Tokyo. 

Jaeuk Park, một giảng viên tiếng Hàn tại Leeds, cho biết sinh viên của ông thường học tiếng Hàn vì họ yêu thích K-pop và các phim truyền hình tại Hàn Quốc.

Sarah Keith, người nghiên cứu văn hóa đại chúng Hàn Quốc tại Đại học Macquarie ở Australia, cho biết sức hấp dẫn của nó đối với người phương Tây là do sự cân bằng giữa tính quen thuộc và tính mới khi rất nhiều nhà sản xuất người Hàn từng lớn lên và tiêu thụ văn hóa Hollywood và Châu Âu. Họ biết khán giả của họ muốn gì.

“Ví dụ như trong Squid Game, nhịp độ nhanh và sự kịch tính trong từng cảnh quay rất hấp dẫn và các chủ đề đặc biệt của Hàn Quốc hoàn toàn mới lạ đối với khán giả nước ngoài” - cô nói.

Doãn Hùng (Theo The Guardian)

Tiếng Hàn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học

Tiếng Hàn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học

Bộ GD-ĐT quyết định tiếng Hàn là một trong 7 môn ngoại ngữ chính thức được đăng ký ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và có thể sử dụng để xét tuyển đại học.