- Sáng 13/5, sự xuất hiện của công an đã giúp cho không khí mua hồ sơ cho con thi vào lớp 1 tại cổng trường Trường thực nghiệm Hà Nội trật tự. Dẫu vậy, một cuộc vật lộn căng thẳng giữa các phụ huynh để là người được mua tích kê trước vẫn xảy ra.

TIN BÀI KHÁC


PTCS Thực nghiệm là trường liên cấp (THCS và Tiểu học) đầu tiên ở Hà Nội áp dụng phương pháp dạy học hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm, tất cả hoạt động đều gắn với lợi ích của học sinh, để các em được học và phát huy tốt các khả năng học tập của mình. Năm học này, trường có hơn 800 học sinh Tiểu học và gần 450 học sinh THCS.

Năm nay, số lượng tuyển sinh vào lớp 1 vào chỉ có 140, nên ngôi trường trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) phải hạn chế đơn để kỳ thi bớt căng thẳng. Vài năm trở lại đây, phụ huynh muốn cho con vào học trường này phải trực đêm xếp hàng mua hồ sơ cho con dự thi vào lớp 1.


Clip phụ huynh trường Thực nghiệm chen lấn mua đơn kể cả khi an ninh được thắt chặt

Ngày 12/5, trước sự hỗn loạn trong ngày bán hồ sơ thi vào lớp 1, lãnh đạo nhà trường đã quyết định chuyển lịch bán đơn sang ngày 13/5. Lực lượng công an sở tại cũng được tăng cường để đảm bảo an ninh xung quanh khu vực này.

Dẫu vậy, “cuộc chiến” của phụ huynh không bớt phần căng thẳng. Tối 12/5, nhiều người vẫn trực ngoài cổng trường dù không đông như tối hôm trước. Gần 5h sáng ngày 13/5 là lúc phụ huynh đổ về khu vực này đông nhất.

Thay vì đứng phụ huynh đã ngồi xuống và trật tự hơn. 5h05: Đại diện nhà trường với loa cầm tay đã ra tận cổng trường nhắc mọi người trật tự, xếp hàng để lần lượt 5 người một lượt vào mua tích kê để được phát hồ sơ. Ngay cạnh cổng trường một bàn bàn tích kê đã được lập ra.

Lúc 5h30, trường bắt đầu mở cổng, 5 phụ huynh đầu tiên cạnh cổng len vào. Vất vả nhất là lực lượng công an và bảo vệ nhà trường khi phải hò hét, ngăn cản dòng người ào lên muốn vào trước mua hồ sơ tại cổng trường.

Tiếng quát tháo, xô xát trong đám đông phụ huynh trước cổng trường vẫn xảy ra. Tuy nhiên, mọi người đã kiềm chế. Đến 7h15 khoảng 350 hồ sơ đã được phát ra cho các phụ huynh có nhu cầu. Hiệu phó nhà trường bà Lê Thị Mai Hương cho biết: “Chưa năm nào người xếp hàng đông như năm nay. Mỗi gia đình có tới 3 - 4 người xếp hàng nên mới đông đến vậy”.

Hiện gần 100 phụ huynh có nhu cầu mua hồ sơ nhưng bà Hương cho biết “vẫn phải “đợi ý kiến của lãnh đạo” cấp trên xem có in, phát tiếp hay không?” Trước tình cảnh đợi chờ dẫn tới xô đẩy, chen lấn của phụ huynh bà Hương cho biết năm tới trường sẽ nghiên cứu để không xảy ra những sự việc như vậy.

Tối 12/5 một số phụ huynh vẫn “trực chiến” chờ đến giờ phát hồ sơ cho con dự thi vào lớp 1 Trường thực nghiệm Hà Nội.
Khoảng 4h30 rất nhiều người đã có mặt ngoài cổng trường. Phụ huynh đã trật tự và có ý thức hơn so với tình cảnh xảy ra vào sáng 12/5.
Hơn 5h ngày 13/5, đại diện nhà trường thông báo từng nhóm 5 phụ huynh một lượt sẽ vào trong để mua tích kê.
Đúng 5h30 cổng trường được mở.




Ngay lập tức, những người ở hàng đầu tiên lao lên.

Một bàn bán tích kê đã được lập ngay tại lối vào sân trường, cạnh cổng bảo vệ để phục vụ nhu cầu của phụ huynh. Những người nhận được tích kê sẽ vào trong để được phát hồ sơ.

Vất vả nhất trong sáng 13/5 tại cổng trường là lực lượng bảo vệ và công an khi liên tục phải hò hét đám đông giữ trật tự, xếp hàng để được mua hồ sơ.

Những người phía sau thấp thỏm đợi chờ đến lượt mình. Một vài xô xát nhỏ đã xảy ra.

Văn Chung