Phát âm, phát âm và phát âm

“Phát âm chuẩn là yêu cầu đầu tiên bạn phải luyện tập trước khi đào sâu cải thiện các kỹ năng khác như ngữ điệu, từ vựng hay ngữ pháp” - Quế Anh cho biết. Việc thiếu sót hoặc kém chính xác trong phát âm không chỉ khiến bạn mất thêm thời gian để đoán ý mà về lâu dài còn ảnh hưởng đến kỹ năng nghe, từ đó giảm hiệu quả của việc truyền đạt thông tin. Ngoài ra, phát âm chuẩn cũng giúp bạn ghi điểm sớm với giám khảo trong phần thi IELTS Speaking.

{keywords}
Tập nói nhiều hơn để rèn luyện kỹ năng phát âm tốt hơn

Nói ở tốc độ vừa phải

Trong trường hợp bạn đã rất tự tin với kỹ năng nói của mình, bạn sẽ phải kiểm soát tốc độ nói sao cho ổn định nhất có thể. Bản thân Quế Anh từng được giáo viên IELTS nhắc nhở khi hăng say nói quá nhanh mà vô tình mắc lỗi ngữ pháp và từ vựng, sử dụng nhiều từ thừa và diễn đạt không rõ ràng trong lần thi thử IELTS. Quế Anh khẳng định: “Điều chúng mình cần thể hiện tốt không phải là tốc độ nói mà là khả năng diễn đạt thông tin mạch lạc”.

{keywords}
Duy trì một tốc độ nói ổn định giúp bạn kiểm soát cách dùng từ và ngữ pháp chuẩn chỉnh, nhờ đó tự tin và thoải mái hơn trong giao tiếp

Kiểm soát tông giọng và ngữ điệu

Một trong các lỗi mà người Việt thường hay mắc phải khi nói tiếng Anh, đó là tông giọng và ngữ điệu khi nói. Trên thực tế, người bản xứ có xu hướng nói trầm hơn và chỉ nhấn nhá một số từ quan trọng trong câu. Quế Anh nhận định: “Do đặc trưng đa âm sắc nên người Việt nhìn chung thường nói ở một ngưỡng giọng cao hơn, nên khi luyện nói mình cũng ghi âm lại và kiểm tra ngữ điệu xem đã ổn chưa, nếu không thì người bản xứ nghe vào dễ có cảm giác giọng mình… the thé ấy”.

Không ngại nói sai

Mỗi ngôn ngữ đều là tập hợp của nhiều quy tắc khó nhớ, tiếng Anh cũng vậy. “Đến người bản xứ cũng không hẳn luôn nói chuyện đúng quy tắc đâu. Sếp của mình hay nói là: I’ll be back real quick (bỏ -ly trong trạng từ quickly). Những lỗi sai trong cách nói của người bản xứ hầu hết bắt nguồn từ việc bỏ qua các yếu tố không quan trọng lắm trong câu. Nhưng để biết lỗi nào có thể bỏ qua được thì bạn phải nắm vững các quy tắc trước đã. Trong trường hợp của mình, việc luyện nghe song song với tận dụng mọi cơ hội để thực tập nói, sai chỗ nào, sửa chỗ đó để những lần sau nói tốt hơn thực sự giúp mình cải thiện được kỹ năng Listening lẫn Speaking. Ngược lại, nếu cứ ngại nói vì sợ mắc lỗi thì lâu dần mình sẽ càng rụt rè và mất đi khả năng phản xạ với ngôn ngữ” - Quế Anh kết luận.

{keywords}
Càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng tự tin hơn khi diễn đạt, khắc phục được sự ngập ngừng, ậm ừ khi nói

Để hình thành phản xạ tốt với ngôn ngữ, cải thiện Speaking cũng như các kỹ năng khác, bạn không thể bỏ qua việc thực hành thường xuyên và đều đặn. Ngày nay, không chỉ học sinh, sinh viên mà người đi làm cũng ngày càng quan tâm đến việc bổ sung chứng chỉ IELTS để "làm đẹp" CV của mình. Và các khóa học IELTS online chính là giải pháp tiện lợi, phù hợp với nhiều đối tượng học viên.

{keywords}
Hệ thống học tập trực tuyến EDX phát triển bởi ĐH Harvard được đưa vào các lớp IELTS online của Yola

Tại Yola - địa chỉ học IELTS uy tín được hàng nghìn học viên tin tưởng mỗi năm - các chương trình học IELTS online được phát triển bởi hệ thống học tập trực tuyến tối ưu, phù hợp cho mọi trình độ người mới bắt đầu hoặc thậm chí là mất gốc tiếng Anh (trình độ dưới B1/ 4.0 IELTS), bắt đầu từ những bước cơ bản nhất đến các lớp nâng cao chinh phục band điểm 7.0 trở lên.

{keywords}
Thử tài IELTS nhận ngay học bổng tại Yola!

Tháng 11, Yola mang tới chương trình thử tài IELTS với mức học bổng lên tới 50%. Theo đó, với mỗi 20 câu trả lời đúng trong bài kiểm tra 80 câu hai kỹ năng nghe và đọc bạn sẽ nhận được học bổng trị giá 600.000 đồng tối đa 50%.

Tham gia ngay tại: http://ldp.to/IO_Vietnamnet_launch

Minh Hòa