Đây là một trong những truyền thống giáo dục của Nhật Bản. Mục tiêu là dạy cho học sinh hiểu được sự khiêm tốn, khiêm nhường và tinh thần làm việc tập thể.

95% các trường học tại Nhật Bản không cần phải thuê nhân viên vệ sinh. Đó là bởi các em học sinh, dù là nam hay nữ đều tham gia dọn dẹp lớp học. Mỗi buổi chiều, sau khi tan học, các em sẽ dành khoảnh 15 phút lau dọn. Các em sẽ làm theo lượt và theo nhóm, lau dọn tất cả mọi thứ, kể cả nhà vệ sinh.

Nhờ điều này, khi đến Nhật Bản, người ta thấy rất ít thùng rác nơi công cộng. Nhưng rất khó để phát hiện ra rác ở đường, ga tàu điện ngầm hay cả trên tàu.

Tháng 6/2018, tại giải FIFA World Cup, những người hâm mộ Nhật Bản đã khiến cả thế giới bất ngờ về hành động dọn dẹp khán đài của họ. Hình ảnh phòng thay đồ sạch sẽ sau khi đội tuyển Nhật Bản rời đi cũng gây ấn tượng mạnh.

Tất cả những hành động đẹp mắt này đều được hình thành từ những thói quen, bài học ngay từ nhỏ của người Nhật.

PV (Nguồn AJ+, BrutIdia)

‘Lớp học Einstein’ giúp học sinh trở thành người tài giỏi và hạnh phúc

‘Lớp học Einstein’ giúp học sinh trở thành người tài giỏi và hạnh phúc

Một nhóm giáo viên ở Trường THCS Hội Sư (huyện Hội Ninh, Cam Túc, Trung Quốc) từng đặt ra câu hỏi: “Liệu họ có thể đào tạo được thiên tài giống Albert Einstein hay không” khi bắt đầu cải cách giáo dục nơi đây bằng âm nhạc.