Những lợi ích của việc dậy sớm đã được nhắc đến rất nhiều. Benjamin Franklin-bậc thầy về năng suất, cho biết: “Ngủ sớm và dậy sớm giúp cho người ta khỏe mạnh, giàu có và thông thái”.

Tuy nhiên, những thói quen trước khi đi ngủ thì lại không được nhắc đến nhiều. Người thành đạt hiểu được tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Họ thiết lập các thói quen cho giấc ngủ để báo hiệu cho não bộ biết đã đến lúc tắt bỏ mọi thứ và dành khoảng thời gian cho giấc ngủ.

1. Tập thể dục nhẹ nhàng

Joel Gascoigne, Giám đốc điều hành của Buffer, thường dành 20 phút đi bộ mỗi tối trước khi ngủ. Joel Gascoigne giải thích:

“Đây là khoảng thời gian thư giãn. Khoảng thời gian này giúp tôi đánh giá công việc của một ngày, suy nghĩ về những thách thức lớn hơn và dần ngừng nghĩ về công việc ...”.

Nếu bạn là một người bận rộn và luôn phải di chuyển thì mệt mỏi và ngay cả những cơn đau do chuột rút ở chân cũng đủ khiến bạn mất ngủ. Thói quen đi bộ buổi tối của Joel có thể là một phương pháp hiệu quả để thoát khỏi những cơn đau, xả hơi và thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.

2. Tắm nước ấm

Nhiều người có thói quen tắm vòi sen trước khi đi ngủ (thậm chí có thể dành ít nhất một vài giờ để tắm). Tuy nhiên, một số người thành đạt nhất lại dùng một bồn nước ấm để tắm thay vì dùng vòi sen.

Tiến sĩ, phó giáo sư Joyce Walsleben  của trường Y khoa  New York là một người như vậy. Bà chia sẻ thêm rằng nên ngâm mình trong bồn tắm 20 hoặc 30 phút hai tiếng trước khi đi ngủ.

Walsleben cho biết: “Nếu thân nhiệt tăng một hoặc hai độ khi tắm, việc giảm thân nhiệt khi đi ngủ có nhiều khả năng sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ sâu”. Tắm vòi sen ít hiệu quả hơn và có thiên hướng giúp bạn tỉnh ngủ nhưng cũng có thể có hiệu quả".

Thói quen tắm nước ấm dùng bồn tắm trước khi đi ngủ đã chứng minh được hiệu quả với nhà tạo mẫu và đạo diễn nổi tiếng thế giới Tom Ford. Ông chia sẻ: “Tôi thường đi dạo cùng mấy chú chó quanh Grosvenor Square rồi mới về nhà đi ngủ. Thường thì tôi sẽ tắm nước nóng một lần nữa và rửa mặt, xem TV hoặc đọc sách rồi đi ngủ.”

3. Đọc một cuốn sách

Tom Ford không phải người duy nhất đọc sách trước khi đi ngủ. Bill Gate cũng có thói quen tương tự. Ông thường đọc sách khoảng một tiếng mỗi tối trước khi ngủ và thấy được lợi ích của thói quen này.

 “Tôi thực sự đã có rất nhiều ước mơ khi tôi còn là một đứa trẻ, và tôi nghĩ rằng điều tuyệt vời nhất để nuôi lớn chúng trên thực tế là tôi có cơ hội để đọc rất nhiều”.

Điều thú vị là Ngài tỷ phủ của tập đoàn Microsoft có thói quen đọc mọi thứ, từ thời sự đến kinh doanh và chính trị.

Ngoài lợi ích rõ ràng là đạt được kiến thức mới, đọc sách  mỗi tối giúp làm giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ. Trên thực tế, một nghiên cứu của trường Đại học Essex cho thấy đọc sách ít nhất sáu phút mỗi ngày có thể làm giảm mức căng thẳng đến 68%!

4. Thiền định

Tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates nổi tiếng với câu nói: “Chính thiền định, chứ không phải điều gì khác trong cuộc sống, là nguyên liệu quan trọng nhất của tất cả những thành tựu mà tôi có được.”

Nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winey cũng đồng ý rằng thiền định rất có ích. Một buổi thiền tập trung lúc cuối ngày giúp bà thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Padmasree Warrior, Giám đốc chiến lược và kỹ thuật của Cisco Systems, cũng ngồi thiền mỗi tối. Khảng thời gian suy ngẫm, thiền định giúp bà giữ bình tĩnh và quản lý áp lực công việc của mình.

Những người dành một vài phút mỗi tối để suy ngẫm về những điều tốt đẹp đã xảy ra trong một ngày sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Dòng cảm xúc tích cực và thái độ biết ơn mang lại cảm giác bình thản cho phép bạn có một giấc ngủ ngon.

5. Lên kế hoạch cho ngày hôm sau

Nhiều người thành đạt có thói quen hình dung thành công của ngày mai vào ngày hôm nay và lên kế hoạch cho điều đó. Họ viết ra những điều quan trọng nhất mà họ cần phải giải quyết đầu tiên như một cách để lấy những ý tưởng đó ra khỏi đầu.

CEO của hãng American Express, Kenneth Chenault, kết thúc một ngày bằng việc viết ba điều ông muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Như vậy, ông có thể nhanh chóng tập trung vào những việc quan trọng khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

6. Tạo không gian ngủ ấm cúng

Stephen King, một trong những nhà văn giàu có và thành công nhất nhất hiện nay, cho biết thói quen mỗi tối của ông là rửa tay của mình và đảm bảo tất cả những chiếc gối được để ở một bên nhất định. Với nhà văn kinh dị Stephen King, đây đơn giản là một thói quen trước khi đi ngủ.

Ông giải thích:

“ Tại sao lại rửa tay trước khi đi ngủ? Chính tôi cũng không rõ. Những chiếc gối phải được đặt hướng theo một phía nhất định. Mặt mở của vỏ gối phải hướng về phía bên kia giường. Tôi cũng không biết tại sao nữa”.

Tạo cho phòng ngủ của bạn thoải mái, dễ chịu nhất có thể là một cách tuyệt vời để đảm bảo giấc ngủ ngon, hoàn toàn không mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau và sẵn sàng cho một ngày mới.

Người thành đạt tìm mọi cách để đảm bảo phòng ngủ ấm cúng nhất có thể để mang đến và duy trì giấc ngủ.

7. Bỏ các thiết bị di động, điện tử ra khỏi phòng ngủ

Arianna Huffington, người sáng lập ra Huffington Post cho biết mỗi tối trước khi đi ngủ, bà đặt điện thoại ở phòng khác để không bị phân tâm. Cũng như Tom Ford và Bill Gates, Arianna đọc “những cuốn sách thực sự” trước khi ngủ.

Giám đốc điều hành của Facebook, Sheryl Sandberg, cũng chia sẻ rằng bà luôn tắt điện thoại vào buổi đêm để không bị chiếc điện thoại làm tỉnh giấc.

Giáo sư Charles Czeisler, chuyên gia y tế về giấc ngủ của Đại học Harvard, khẳng định bỏ điện thoại ra khỏi phòng ngủ là một thói quen rất tốt trước khi đi ngủ. Ông giải thích rằng ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại di động “lừa” cơ thể nghĩ rằng lúc đó vẫn còn là ban ngày, ngăn chặn một số phản ứng hóa học nhất định của cơ thể và phá vỡ nhịp điệu giấc ngủ tự nhiên của cơ thể. Sự gián đoạn này sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Không đặt iPad, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác bên trong phòng ngủ khi đi ngủ để có một đêm ngon giấc và thậm chí là một ngày mai hiệu quả hơn.

  • Quách Yến (Theo Life Hack)