Một số thói quen xấu sẽ khiến các giáo viên làm việc kém hiệu quả hơn. Các thầy cô giáo hãy cùng xem mình đã mắc phải thói quen nào!

{keywords}

1. Qúa quan tâm đến việc có được học sinh yêu quý hay không

Ai cũng muốn được yêu quý, nhưng nếu bạn cứ nghĩ về việc muốn học sinh yêu quý mình như thế nào thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc giảng dạy của mình. Bạn nên tập trung trở thành một giáo viên giỏi để học sinh của mình có thể tôn trọng, bởi vì học sinh thường yêu quý những người mà chúng tôn trọng hơn là những người cố trở thành một giáo viên dễ mến.

2. La hét học sinh

Tất cả giáo viên đều từng có lúc nổi nóng với học sinh, nhưng nếu đây là thói quen của bạn thì nó hoàn toàn không tốt chút nào. To tiếng hiếm khi mang lại kết quả tốt và luôn làm mất đi sự tôn trọng. Vì thế, thay vì nhiếc móc học sinh, hãy cố gắng thở sâu, giữ im lặng, sau đó nói một cách rõ ràng và bình tĩnh điều mà bạn cần nói.

3. Bỏ qua những vấn đề nhỏ nhặt

Lần đầu tiên tôi giảng bài, tôi thường bỏ qua những điều nhỏ nhặt. Nhưng vấn đề là nếu bạn không giải quyết những vấn đề nhỏ thì chúng sẽ trở thành những vấn đề lớn và lớp học của bạn nhanh chóng bị mất kiểm soát. Đôi khi vấn đề đó chỉ là “Ian, làm ơn ngồi xuống chỗ của em đi!”

4. Không chuẩn bị cẩn thận

Tất cả chúng ta đều từng có lúc nhận ra rằng mình đã quên bản copy tờ bài tập mà chúng ta đang rất cần. Nhưng nếu bạn thấy mình bắt đầu có thói quen không biết sẽ bắt đầu lớp học hôm nay thế nào thì bạn đang gặp rắc rối rồi. Có thể bạn vẫn xoay sở được nhưng bạn đang làm việc không hiệu quả. Vì thế hãy cố gắng hết sức để chuẩn bị càng kỹ lưỡng càng tốt.

5. Phòng thủ

Dù là học sinh, phụ huynh hay lãnh đạo trường là người chỉ trích chúng ta thì khi chúng ta ở tâm thế phòng thủ, hiếm khi chúng ta giải quyết được vấn đề một cách đúng đắn. Trước tiên, chúng ta cần tìm kiếm để hiểu và cởi mở với khả năng có thể có cách làm tốt hơn. Sự khiêm tốn chắc chắn sẽ đi được một quãng đường dài.

6. Nghĩ rằng mình đã hiểu ra

Bất cứ khi nào chúng ta bắt đầu nghĩ rằng chúng ta không cần học tập và phát triển nữa, là chúng ta đang bắt đầu trì trệ. Chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu tiếp tục tìm kiếm những ý tưởng mới, những phương pháp giảng dạy tốt hơn.

  • Nguyễn Thảo (Theo Teach4theheart)