Những ngày dài học trực tuyến ở nhà mà không có nhiều tương tác với các bạn có thể là một thách thức đối với lứa tuổi này. Vì vậy, hãy sáng tạo trong cách để các em tham gia vào công việc nhà.

Ngay cả khi con bạn đi học trở lại sau Tết, đây là những kỹ năng quan trọng trẻ có thể học ở độ tuổi này.

Thành thạo Nấu ăn Trung cấp

Ở độ tuổi này, bạn có thể dạy con mình đánh trứng, và làm bánh. Nhưng bạn cũng có thể dạy chúng phân số bằng cách đặt ra các cốc đo lường và yêu cầu chúng nhân đôi, gấp ba hoặc thậm chí gấp bốn một công thức đơn giản.

{keywords}
Nấu ăn là kỹ năng quan trọng trẻ 8 - 10 tuổi cần học. Ảnh: yours uk

Và, nếu con bạn đặc biệt thành thạo ở độ tuổi này, hãy cho phép chúng nấu một bữa ăn gia đình (tất nhiên là có sự giám sát của bạn). Một khảo sát khoa học gần đây chỉ ra rằng, nấu ăn là một hoạt động giúp trẻ giảm buồn chán và xả stress hiệu quả trong đại dịch.

Học cách làm vườn

Làm vườn là một trong những cách tốt nhất để kết hợp kỹ năng sống với khoa học. Ví dụ, hãy nói về lượng ánh sáng mặt trời mà cây rau cần để phát triển. Bạn thậm chí có thể thảo luận về quá trình quang hợp nếu bạn cảm thấy con hứng thú với thực vật. Bạn cũng có thể nói về các loại đất khác nhau và loại đất tốt nhất cho cây phát triển.

Không phải nhà ai cũng có vườn để làm việc trên, nhưng ở cạnh cây cối, biết yêu quý bảo vệ thiên nhiên xanh là một trong những biện pháp “thiền” cho tâm hồn của trẻ.

Sử dụng các công cụ phổ biến

Búa, tua vít, cờ lê - hầu hết các công cụ này đều yêu cầu sự phối hợp thể chất tay chân mắt. Nhưng chúng cũng yêu cầu một số yếu tố của toán học hoặc khoa học vật lý dưới dạng góc, lực, động lượng và tốc độ.

Tìm cơ hội để con bạn giúp đỡ xung quanh nhà bằng các công cụ an toàn. Ví dụ, yêu cầu con siết chặt các vít trên giá treo khăn tắm trong phòng tắm hoặc treo ảnh trong phòng của gia đình. Kỹ năng này giúp con ứng biến tốt hơn và nhận thức mình có thể thay đổi môi trường sống bằng các công cụ.

Tập nhận biết cảm xúc của bản thân

Trẻ cần tập kỹ năng nhận biết, và có thể chỉ tên và giải thích những cảm xúc của mình. Đây là bước đầu quan trọng để trẻ có thể tập quản trị cảm xúc khi lớn hơn, và cũng giúp giao tiếp trong gia đình trở nên rõ ràng.

Khi trẻ nhận biết và định hình được cảm xúc trong ngày của mình, cha mẹ có nhiều thông tin hơn về việc quyết định cần hay không cần can thiệp vào cảm xúc của con.

Luyện kỹ năng định hướng

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của GPS và các thiết bị dẫn đường, tuy nhiên trẻ nhỏ vẫn cần học kỹ năng định hướng và điều hướng trong không gian thực. Đây là kỹ năng cần thiết để phát triển tư duy 3 chiều, cũng như là điều kiện cần để tránh bị đi lạc.

Xử lý được vết thương nhỏ

Trẻ cần được rèn luyện để trở nên bớt sợ hãi khi nhìn thấy máu, cụ thể là các vết thương nhỏ thường gặp phải khi trẻ vận động. Các bước sơ cứu vết thương cơ bản, như rửa vết thương, băng gạc cần được luyện tập thành thục.

Thầy giáo Ngô Huy Tâm 

Tranh thủ nghỉ Tết, rèn con tuổi Teen 5 kỹ năng cần thiết

Tranh thủ nghỉ Tết, rèn con tuổi Teen 5 kỹ năng cần thiết

Các thanh niên tuổi Teen cần học cách chịu trách nhiệm hoàn toàn về thời gian, tiền bạc và vệ sinh cá nhân của mình; còn thanh thiếu niên nên tập trung vào các kỹ năng như cân bằng, các công việc bảo trì cơ bản trong gia đình.

Năm kỹ năng cần thiết với trẻ mầm non trong đại dịch

Năm kỹ năng cần thiết với trẻ mầm non trong đại dịch

Đại dịch Covid-19 với những diễn biến chưa từng có trong tiền lệ, có thể là một dịp thích hợp để nêu gương cho trẻ em rằng các kĩ năng sống, ngoài kiến thức, là điều cần thiết phải có cho một cuộc sống trọn vẹn trong tương lai.

Hoạt động ngày Tết nên làm để trẻ không 'chúi đầu' vào điện thoại

Hoạt động ngày Tết nên làm để trẻ không 'chúi đầu' vào điện thoại

Cha mẹ có thể tận dụng quãng thời gian nghỉ Tết để đồng hành cùng con thông qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm học tập. Đây sẽ là một học kỳ thực tế và hiệu quả thay vì chỉ để trẻ “chúi đầu” vào smartphone.