Cuộc thi Texas Space Grant Consortium Design Challenge được tổ chức nhằm tìm kiếm sinh viên có khả năng tìm giải pháp cho những trở ngại mà NASA phải đối mặt.

{keywords}
5 nữ sinh chiến thắng trong cuộc thi của NASA

Nhóm nghiên cứu mang tên Oneiroi là đội toàn nữ duy nhất tham gia sự kiện tháng 11 năm nay. Nhóm gồm 5 nữ sinh là Rice, Andrea Kim, Andrea Martinez, Natalie Wilkinson and Melanie Meek, sinh viên của ngành Động vật học của Đại học Texas Woman’s University. Tất cả đều không nghĩ rằng họ sẽ kết thúc kì học cuối cùng của mình khi tìm đáp án cho những khó khăn của phi hành gia NASA.

Casey Rice, 22 tuổi, cho biết: “Chúng tôi đã thoát khỏi vùng an toàn của mình. Cuộc thi giúp mở mang tầm mắt và trao nhiều cơ hội hơn cho chúng tôi”.

Họ đã dành cả một học kỳ để tìm cách giải quyết tình trạng mất cân bằng sinh học và chứng rối loạn giấc ngủ khởi phát bởi sự thay đổi trong chu kỳ ánh sáng 24 giờ thường xảy ra trong bầu khí quyển của Trái đất. Trạng thái mất cân bằng như vậy có thể có tác động tiêu cực đến thể chất và tinh thần của các phi hành gia.

Meek, 21 tuổi, cho biết: “Các phi hành gia luôn gặp tình trạng mất ngủ, thiếu tỉnh táo và gặp vấn đề với trí lực… bởi vì chu kỳ ngủ/thức của họ hoàn toàn không hoạt động”. Vì vậy, họ cố gắng tạo ra một thiết bị điều trị liệu pháp ánh sáng giống như một cặp kính có thể đeo lên được.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, nhóm lại không biết cách sử dụng hầu hết các thiết bị và phần mềm cần thiết để lập trình, khởi tạo và kiểm tra sản phẩm. Vì vậy, họ phải dành hàng giờ đồng hồ tìm kiếm tài liệu trên mạng, xem hướng dẫn, tham khảo ý kiến của những người trong nghề và trải qua nhiều lần thất bại.

Đội đã dành cả tháng và khoảng 250 đô la để tạo ra thiết bị này. Họ ước tính rằng việc sản xuất sẽ có chi phí thấp hơn nhiều và tiêu tốn ít thời gian nếu NASA quyết định sản xuất chúng hàng loạt.

Sau khi hoàn thành bài thuyết trình của mình, cả đội “cũng thở được” bởi vì dự án quá căng thẳng và được tính vào thời gian thực tập. Cuối cùng, họ đã giành chiến thắng.

{keywords}
'Cặp kính' bảo vệ các phi hành gia khỏi sự thay đổi của ánh sáng và cải thiện giấc ngủ được 5 nữ sinh sáng chế chỉ với 250 đô la Mỹ

Wilkinson, 21 tuổi, trưởng nhóm cho biết: “Các thành viên đều tin tưởng vào thiết bị này, nhưng chúng tôi không biết nó sẽ được đánh giá như thế nào khi chúng tôi với tư cách là 1 nhóm nghiên cứu về sức khỏe. Vì vậy, việc thấy nó hoạt động tốt đã thực sự rất thú vị".

Wilkinson nói thêm rằng dự án cũng mở rộng khả năng “vô hạn” cho nghề nghiệp tương lai của họ.

“Vài ngày trước, tôi vừa gặp một người làm vật lý trị liệu và huấn luyện thể thao cho các phi hành gia. Bây giờ tôi có nhiều lựa chọn. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ở vị trí này".

Martinez, 21 tuổi, cho biết trường đại học đã cử các đội toàn nữ tham dự cuộc thi này trong 3 năm liên tiếp. Là một phụ nữ da màu đến từ gia đình có thu nhập thấp, Martinez không bao giờ nghĩ mình có thể làm điều gì đó với NASA. Giờ đây, Cô ấy muốn các cô gái khác đều “phấn đấu trở nên tốt hơn và không giới hạn bản thân”.

“Bất kể mọi người nói gì hay những chàng trai khác nói gì, bạn hoàn toàn làm được”.

Đội hy vọng chiến thắng của họ sẽ truyền cảm hứng cho những sinh viên nữ khác học tập và tham gia vào các khóa học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Doãn Hũng (Theo The Dallas Morning News)

Câu hỏi của nam sinh 15 tuổi trong lớp học trực tuyến từ ngoài không gian

Câu hỏi của nam sinh 15 tuổi trong lớp học trực tuyến từ ngoài không gian

Vào thứ 5, Các phi hành gia Trung Quốc đã thực hiện 1 bài giảng trực tiếp từ ngoài không gian. Trong cơ hội hiếm hoi này, nam sinh 15 tuổi Men Ruihan ở Hồng Kông đã hỏi liệu nước trong không gian có thể tái sử dụng hay không?