Là một nữ giáo sĩ , với nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân và gia đình họ về mặt tinh thần trong suốt quá trình hấp hối và sau khi đã qua đời, tôi đã được nghe những thổ lộ cuối cùng của họ trong giây phút cuối. Đây là 5 điều khiến họ hối tiếc nhiều nhất trước khi chết.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thời gian

Trong lúc sắp lìa đời, họ nói nhiều nhất đến thời gian. Tất cả những bệnh nhân mà tôi tiếp xúc đều nói rằng họ ước gì đã dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, hoặc ký ức về khoảng thời gian được ở cạnh người thân là quý giá nhất.

Công việc

Nhiều người hối tiếc vì đã làm việc quá nhiều. Thay vì làm việc để mang lại những nhu cầu thiết yếu cho gia đình thì họ làm việc quá nhiều, đến mức bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá. Họ nói rằng, ước gì họ đã dành nhiều năng lượng hơn để chơi với con khi chúng còn nhỏ, được thử những điều mới mẻ khi bọn trẻ dần trưởng thành hoặc có những chuyến phiêu lưu cùng con cháu.

Những hận thù

Những người vẫn giữ hận thù trong lòng hoặc không thể tha thứ thường ước rằng họ để mọi chuyện qua đi sớm hơn. Họ nói về việc lãng phí năng lượng, thời gian cho những thứ mà họ nghĩ là đang trừng phạt kẻ khác.

Những lời nói

Khi nhìn lại, nhiều người nói rằng lẽ ra họ nên tử tế hơn hoặc dũng cảm hơn để nói ra sự thật một cách thẳng thắn. Họ tiếc vì không thể làm lại và xấu hổ vì những lần không đủ can đảm lên tiếng bệnh vực một ai đó.

Hạnh phúc

Khi người ta nhận thức được cái chết đang tới gần, họ trở nên thành tâm hơn với những thứ là dấu hiệu cho sự sống. Họ ước gì đã biết cách thỏa mãn hơn, hay không e ngại trước những thay đổi. Họ nhận ra hạnh phúc là một sự chọn lựa, là thứ có thể tạo nên, chứ không phải thứ có thể mua được hay thứ mà một người được hưởng.

Tác giả bài viết Emily Christensen có bằng Tiến sĩ về trị liệu hôn nhân, gia đình. Hiện cô đang theo học một ngành học khác nghiên cứu về người Do Thái.

  • Nguyễn Thảo (Theo Family Share)