Các phẩm chất gắn liền với “trí thông minh cảm xúc” là cái để phân biệt các nhà lãnh đạo xuất sắc nhất

Điều gì làm nên một nhà lãnh đạo tuyệt vời? Kiến thức, trí thông minh và tầm nhìn – chắc chắn là cần những yếu tố đó. Nhưng Daniel Goleman – tác giả cuốn: “Tài lãnh đạo: Sức mạnh của trí thông minh cảm xúc” đã bổ sung thêm khả năng xác định và kiểm soát cảm xúc – của chính bạn và của người khác – vào danh sách này để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.

{keywords}

Các phẩm chất gắn liền với “trí thông minh cảm xúc” là cái để phân biệt các nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới doanh nghiệp – theo ông Goleman, cựu phóng viên khoa học của New York Times.

Ông cũng là nhà tâm lý học, đồng giám đốc một trung tâm của ĐH Rutgers chuyên nghiên cứu về vai trò của trí thông minh cảm xúc. Ông có một vài chia sẻ về năng lực này.

1. Tự nhận thức

Tự tin thực sự: Bạn hiểu những ưu và nhược điểm của mình, bạn khai thác những khả năng đó và biết khi nào nên tin tưởng ai đó.

Nhìn thấu tình cảm: Bạn hiểu cảm xúc của mình. Ví dụ như, việc bạn biết rõ điều gì sẽ làm bạn tức giận sẽ giúp bạn kiểm soát cơn giận đó.

2. Tự kiểm soát

Khả năng phục hồi: Bạn bình tĩnh khi gặp áp lực và phục hồi nhanh sau khi gặp chuyện không hay. Bạn không đau buồn hay hoảng sợ. Khi gặp khủng hoảng, người ta sẽ nhìn vào người lãnh đạo để được yên lòng, nếu người lãnh đạo bình tĩnh thì họ cũng vậy.

Cân bằng cảm xúc: Bạn kìm nén tất cả những cảm xúc tiêu cực thay vì nổi nóng với mọi người. Bạn hãy cho họ biết cái gì là sai và hướng giải quyết.

Tự tạo động lực: Bạn tiếp tục đặt ra những mục tiêu xa bất chấp thất bại

3. Đồng cảm

Đồng cảm cảm xúc và nhận thức: Vì bạn nhìn nhận vấn đề theo một cách khác nên bạn có thể đưa mọi thứ về cách mà đồng nghiệp hiểu. Và bạn đón nhận những câu hỏi của họ chỉ để chắc chắn. Đồng cảm về nhận thức cộng với việc đọc được cảm xúc của người khác một cách chính xác giúp cho giao tiếp hiệu quả hơn.

Lắng nghe: Bạn chú ý tới người khác và dành thời gian để hiểu họ đang nói gì mà không cần phải bàn luận qua lại hoặc ngắt lời.

4. Kỹ năng quan hệ

Giao tiếp thuyết phục: Bạn thuyết phục mọi người tin vào quan điểm của mình và bạn tạo động lực cũng như làm rõ những kỳ vọng đặt ra.

Làm việc nhóm: Mọi người cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn. Dấu hiệu là họ dễ dàng cười xung quanh bạn.

  • Nguyễn Thảo (Theo NYTimes)