Inamori Kazuo - người sáng lập hãng Kyocera và KDDI, nguyên Chủ tịch Japan Airlines (Hãng Hàng không Nhật Bản) - đã chỉ ra “con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” cần 3 yếu tố: cách nghĩ, sự nỗ lực và tài năng. 

{keywords}

Buổi tọa đàm về sự tử tế thu hút rất nhiều người tham gia

Ông nhận ra rằng chìa khóa cho sự thành công là triết lý kinh doanh bằng sự tử tế - điều làm nên những kết quả phi thường của nền kinh tế Nhật Bản.

Trong cuốn sách cùng tên, ông cũng khẳng định thành công bằng sự tử tế là một con đường bền vững và dài lâu.

Tại buổi tọa đàm về chủ đề này diễn ra trong khuôn khổ Hội sách mùa xuân 2016 chiều 3/4, ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc tư vấn Sunshine Holding Ltd., chuyên gia marketing cho rằng “điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác” và “tử tế không vì người khác”. Giúp đỡ người khác là giúp đỡ chính mình. Khi một doanh nghiệp biết nghĩ đến quyền lợi của khách hàng, nghĩa là doanh nghiệp đó đang phục vụ quyền lợi của chính mình.

"Không có cuốn sách nào là chân lý cả. Hãy chọn cách sống tử tế phù hợp với bản thân” – ông Thành nói.

{keywords}

Tọa đàm “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” nằm trong khuôn khổ Hội sách mùa xuân 2016 diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Có mặt tại buổi tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế, ĐH Ngoại thương Hà Nội cũng nêu quan điểm của mình: “Con người giống như hai mặt của Trái Đất. Khi chúng ta quay mặt này sang Mặt Trời thì mặt kia sẽ bị tối. Trong một con người bao giờ cũng bao gồm tính thiện và tính ác song hành. Và việc của chúng ta nếu muốn họ tử tế thì hãy tạo điều kiện để người ta quay mặt tử tế về phía mình”.

“Cá nhân tôi thì chỉ muốn nói với các em rằng tôi tin là người tốt vẫn có con đường sống. Chỉ có điều là các em đừng chọn cách sống, cách làm giàu quá dễ dàng. Một khi các bạn chấp nhận đánh đổi những điều mà mình tin là đúng, là tử tế để lấy những điều không hay ho bên ngoài thì các bạn có thể được một giá trị vật chất nào đó, nhưng các bạn sẽ không bao giờ thấy được sự bình an trong tâm hồn.”

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group) phân tích để tử tế có thể thành công, cần có sự trải nghiệm nhất định, qua một thời gian nhất định. Chúng ta sẽ thấy, cuối cùng nếu chúng ta chọn sự tử tế, thì sự tồn vong của chúng ta sẽ được thừa nhận nhiều hơn, sâu hơn”.

  • Nguyễn Thảo
Tu-te-1, tu-te-2: Tọa đàm “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” nằm trong khuôn khổ Hội sách mùa xuân 2016 diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam