Với sự giúp đỡ của mẹ, bé Sydney Smoot, 9 tuổi tới từ hạt Hernando, Florida, Mỹ đã viết và thực hiện một bài phát biểu về kỳ thi tiêu chuẩn mới của bang này (FSA). Bài phát biểu nhận được sự hưởng ứng và đồng tình lớn từ người nghe.

Kỳ thi đánh giá chuẩn Florida (Florida Standards Assessment) được bang này thuê một công ty tư nhân thực hiện nhằm thay thế kỳ thi cũ Common Core, mặc dù nhiều người cho rằng hai kỳ thi này chẳng khác nhau là mấy.

  {keywords}

FSA được phát triển theo một hợp đồng trị giá 220 triệu USD trong vòng 6 năm với Viện Nghiên cứu Mỹ. Nhưng cơ quan này lại không tiến hành thí điểm bài thi mới ở Florida, mà lại là ở Utah – nơi mà họ còn có một hợp đồng thi cử khác.

Smoot cho rằng bài kiểm tra không đánh giá được khả năng của cô bé và rất căng thẳng mà chẳng vì lý do tốt đẹp nào cả. Bài phát biếu của bé gái học lớp 4 đã được trình bày trước Hội đồng trường học hạt Harnando hồi tháng trước và nó gây ấn tượng với nhiều người trưởng thành.

Bà Jennifer Smoot – mẹ của Sydney nói rằng bà có giúp đỡ con gái nhưng chủ yếu là do cô bé tự viết.

Dưới đây là trích đoạn bài phát biểu của Sydney Smoot:

…Tôi tự đánh giá mình là một cô gái trẻ có học thức. Tuy nhiên, với bài kiểm tra FSA, 5 năm học tiểu học của tôi… hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Bài kiểm tra này xem tôi như một con số. Một bài kiểm tra xác định tôi là kẻ thất bại hay người thành công chỉ qua một phiếu đánh giá bằng điểm số. Một bài kiểm tra vào cuối năm học mà các giáo viên hay chính bản thân tôi đều không biết điểm số cho tới khi năm học đó đã kết thúc. Tôi không nghĩ rằng bài kiểm tra FSA này có thể đánh giá chính xác tôi đã thành công đến mức nào. Tôi không thể hiện được tất cả kiến thức và khả năng của mình trong bài thi đó, mà chỉ có một phần rất nhỏ.

Còn đây là những lo ngại của tôi. Trước tiên, tôi cảm thấy không ổn về hình thức của FSA, cụ thể là bạn phải ký giấy cam kết rằng bạn thậm chí không thể thảo luận về bài thi này với cha mẹ. Tôi không thấy thoải mái khi ký một cái gì đó như thế này. Tôi có quyền nói với cha mẹ về bất cứ điều gì và mọi thứ liên quan tới trường lớp và việc học hành của mình.

Thứ hai, tại sao tôi lại phải tham gia một kỳ thi mà thậm chí không được thực hiện thí điểm với những học sinh ở đây, ở Florida? Vậy nó có chính xác và hợp lệ không? Tại sao chúng tôi phải học hành căng thẳng suốt năm học mà lại phải chuẩn bị cho một kỳ thi vào cuối năm, chứ không phải là làm bài thi trong suốt năm đó để đánh giá khả năng của chúng tôi chính xác hơn? Ý kiến của tôi là nên tổ chức một kỳ thi vào đầu năm, giữa năm và cuối năm để đánh giá chính xác những gì chúng tôi đã học được.

Thứ ba là sự căng thẳng và áp lực mà kỳ thi này gây ra cho tôi và tôi chắc rằng hầu hết học sinh đều không thấy ổn. Tại sao chúng tôi lại phải căng thẳng quá nhiều về một kỳ thi khi mà lẽ ra chúng tôi nên được học tập và vui vẻ khi ở trường? Sự xuất hiện của kỳ thi này khiến những thứ vui vẻ hơn như giờ giải lao đều bị loại bỏ để ôn luyện cho nó.

Nguyễn Thảo (Theo Washington Post)