179 giáo sư thuộc 110 trường đại học của Hàn Quốc vừa bị khởi tố về tội đạo văn. Những người này đang đứng trước nguy cơ mất việc.

Hãng tin Yonhap ngày 14/12 đưa tin Viện Kiểm sát thành phố Gyeonggi đã quyết định khởi tố các vị này, cùng 3 nhân viên nhà xuất bản. Đây là lần đầu tiên các vị giáo sư bị đưa ra trước vành móng ngựa vì tội danh này. Nếu tội danh thành lập thì sẽ xuất hiện cơn sốt các giáo sư phải nghỉ dạy.

{keywords}

Thông báo của Viện Kiểm sát cho biết, 74 giáo sư bị khởi tố không bắt giam, 105 người bị khởi tố “kiểu giản lược” và phạt 10 triệu won mỗi người (hơn 190 triệu VND); ngoài ra 4 nhân viên nhà xuất bản cũng bị khởi tố vì đồng mưu với các giáo sư trong việc đạo văn xuất bản công trình của người khác.

Viện kiểm sát nói, phần lớn các giáo sư đã “thay bìa in sách”, tức lấy cắp trắng trợn hoặc sửa chữa công trình của người khác làm của mình rồi xuất bản thành sách, lấy đó làm “thành tựu” để tạo cơ sở cho việc tiếp tục thăng tiến.

Các trường đại học Hàn Quốc có luật bất thành văn quy định: giáo sư nào bị xử phạt từ 3 triệu won trở lên sẽ không được giảng day. Vì vậy, nếu tòa án phán quyết theo mức án do viện kiểm sát đề xuất thì 179 vị giáo sư đạo văn này sẽ phải rời khỏi bục giảng.

  • Ngô Tuyết