- Chiều 11/8, Hà Nội họp báo thông tin về các hoạt động tuyên dương thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết qua 12 năm tôn vinh với 1335 thủ khoa, thành phố đã tuyển được 89 thủ khoa vào làm việc tại các cơ quan khác nhau của thành phố, tỉ lệ đạt gần 6,7%.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Phong trao đổi với báo chí chiều 11/8.

“Thời gian qua, mỗi lần có thi tuyển công chức hoặc đến dịp tuyên dương thủ khoa có nhiều bài báo đặt vấn đề Hà Nội trải thảm đỏ nhưng đón được rất ít thủ khoa, thậm chí đặt vấn đề tuyên dương hàng trăm nhưng chỉ 5-6 thủ khoa về với Hà Nội như vậy có nghĩa 90% thủ khoa ngoảnh mặt với Hà Nội” – ông Phong nêu ý kiến.

Tuy nhiên, theo Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội những năm đầu việc tuyên dương và tuyển dụng là hai việc tách biệt nhau.

Và nhiều năm qua, theo ông Phong: "Nếu 10 em thủ khoa thì 7 em đã giành được các xuất học bổng để đi học nước ngoài, số còn lại 3 em đó thì chưa đến 1 em là có nhu cầu ra trường đi làm hoặc được giữ lại làm giảng viên và tiếp tục chờ đợi các suất học bổng.

Vì thế có những năm chúng tôi điều tra, khảo sát lấy ý kiến các bạn thủ khoa xem bạn nào có nhu cầu, mong muốn công tác tại Hà Nội thì có năm nhiều nhất chỉ trên 10%. Nhưng không phải các em muốn làm ở các cơ quan của Hà Nội mà ở cơ quan trung ương. Vì vậy tỷ lệ dao động giữa thủ khoa mong muốn được làm việc tại Hà Nội với thủ khoa làm việc đến Hà Nội là rất cao”.

"Thực tế, em nào có nhu cầu gần như được đáp ứng. Tuy nhiên có năm nhu cầu tuyển dụng chỉ 1 vị trí mà có 3-4 cùng chuyên ngành đó thì chúng ta phải có hình thức cạnh tranh giữa các em đó để chọn 1 em” - ông Phong nói.

Tại buổi họp báo, ông Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư thành đoàn Hà Nội lại cho biết thêm: Trong số các thủ khoa đã đi làm cũng đã có một số thủ khoa được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo.

Tuy nhiên Sở Nội vụ cho biết có một số thủ khoa tốt nghiệp các trường ngoài công lập khi ra làm việc chưa thực sự đáp ứng được công việc.

  • Văn Chung – Hồng Nhì