Bất cứ ai từng đi phỏng vấn xin việc chắc chắn đều quen thuộc với những câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì?” hay “Bạn sẽ là ai trong 5 năm nữa?”. Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi mà bạn sẽ mất vài giây “đứng hình” sau khi nghe.

Lý do mà nhiều doanh nghiệp lớn đưa ra những câu hỏi lạ đời là vì những CEO giỏi nhất luôn muốn xem ứng viên của họ sẽ phản ứng như thế nào trước một tình huống bất ngờ.

Dưới đây là 10 câu hỏi thường xuyên được đưa ra bởi những lãnh đạo doanh nghiệp thành công nhất thế giới.

{keywords}

“Theo thang điểm từ 1 tới 10, bạn kỳ quái đến mức nào?” câu hỏi của Tony Hsieh – CEO của Zappos – công ty dịch vụ chuyên bán giày và quần áo. Ông chia sẻ với tờ Business Insider rằng một trong những giá trị cốt lõi của công ty là “tạo ra sự vui vẻ và một chút kỳ quái”.

{keywords}

“Bạn không có cơ hội chia sẻ điều gì trong CV của mình?” – Richard Branson. Nhà sáng lập Tập đoàn Virgin từng nói trong một cuốn sách rằng ông không thích những mẫu câu hỏi phỏng vấn truyền thống.

{keywords}

“Hãy cho tôi một ví dụ về việc bạn đã giải quyết một vấn đề khó khăn cần sự phân tích” – Laszlo Bock.

Giám đốc nhân sự của Google chia sẻ với New York Times rằng những câu hỏi dạng này mang lại 2 kiểu thông tin: một là bạn sẽ thấy được phản ứng của ứng viên với một tình huống trong thế giới thực, hai là bạn sẽ biết khái niệm “khó khăn” của ứng viên ở mức độ nào.

{keywords}

“Hãy dạy tôi thứ gì đó mà tôi không biết trong vòng 5 phút” – Larry Page.

Đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google đưa ra câu hỏi này là để kiểm tra khả năng diễn đạt ý tưởng của ứng viên.

{keywords}

“Câu nói yêu thích của bạn là gì?” – Karen Davis

Không có câu trả lời đúng cho câu hỏi này, nhưng phó chủ tịch cấp cao của Global Philanthropy and Social Impact chia sẻ với Business Insider rằng nó giúp bà chọn được những người “thực sự có đam mê và mục tiêu”.

{keywords}

“Nếu một năm sau tính từ bây giờ, chúng ta đang ngồi đây chúc mừng 12 tháng bạn nắm giữ vị trí này, chúng ta đã cùng nhau làm được điều gì?” – Randy Garutti.

CEO của chuỗi nhà hàng burger Shake Shack nói rằng ông muốn tìm kiếm những ứng viên đã nghiên cứu công ty kỹ càng và thực sự muốn vị trí mà họ ứng tuyển.

{keywords}

“Hãy cho tôi biết điều gì đó đúng đắn nhưng hầu như không ai đồng ý điều đó với bạn” – Peter Thiel.

Đồng sáng lập PayPal chia sẻ với Forbes rằng ông hỏi câu này là để kiểm tra sự độc đáo và lòng can đảm của ứng viên.

{keywords}

Brian Chesky – CEO của Airbnb yêu cầu ứng viên tóm tắt cuộc đời mình trong 3 phút.

Ông chia sẻ với New York Times rằng, câu hỏi này giúp ông hiểu ứng viên thuộc kiểu người nào và họ có làm được điều gì đáng kể trong cuộc đời mình hay không.

{keywords}

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ rằng, những câu hỏi phỏng vấn của anh thường hướng vào việc nhân viên của mình có thể trở thành một người quản lý tốt đến mức nào.

“Tôi sẽ chỉ thuê những người đồng ý làm việc vì tôi nếu tôi làm việc vì họ” – anh nói.

{keywords}

CEO của Amazon – Jeff Bezos yêu cầu bộ phận nhân sự chỉ tuyển những ứng viên mà họ ngưỡng mộ. Tiêu chí thứ hai là họ phải chứng minh được rằng họ có thể truyền cảm hứng làm việc cho toàn bộ thành viên trong nhóm mà họ tham gia.

  • Nguyễn Thảo (Theo Asiaone)