Triển lãm gồm 17 bức tranh sơn dầu với đề tài tập trung vào những góc phố cổ Hà Nội, một đề tài gắn bó với họa sinh trong suốt 20 năm. Anh là một họa sĩ hiện thực xuất sắc hiện nay, với cách vẽ chuẩn mực vững vàng. Anh cũng là trưởng nhóm Hiện Thực, (một nhóm các họa sĩ vẽ theo phong cách hiện thực) và cũng là quản trị viên của trang mạng xã hội VietArt Now, một trang Mỹ thuật đang có nhiều hoạt động sôi nổi hiện nay.

{keywords}
"Xuống phố 3" của họa sĩ Phạm Bình Chương

Triển lãm Xuống Phố 3 được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt nam, 66 Nguyễn Thái Học, từ ngày 25/11 đến 1/12/2019 với sự hỗ trợ của Sàn giao dịch tranh Quốc tế LocalArt.

Chia sẻ về triển lãm lần này, họa sĩ Phạm Bình Chương nói: “Gần hai mươi năm đã qua kể từ "Xuống phố 1", mà tôi vẫn chỉ thích vẽ những gì mình thấy khi lặng lẽ một mình đi vào trong những con phố Hà Nội thân thương. Chắc người yêu tranh cũng như tôi, đang tự hỏi "Tại sao ?".

{keywords}
Những hình ảnh gần gũi, thân thiện và đời thường trong tranh của anh

Với tôi, "xuống phố " chỉ là đi "bắt mạch "những "hình hài phố" của một đời sống rất hấp dẫn. Nó như muốn tự dấu mình, im lặng mà vẫn âm vang, muốn xa lạ mà lại rất thân thuộc, muốn bị lãng quên mà vẫn hiện diện thật sâu đậm. Một đời sống mà cho đến bây giờ tôi vẫn chỉ bắt gặp ở những con phố cũ của Hà Nội. Khi đã tâm giao được với vẻ đẹp của đời sống đặc biệt ấy, tôi chỉ cố diễn đạt nó, không phải bằng những lý thuyết chủ quan nghèo nàn của mình, mà bằng chính những " hình hài phố" đã hiển lộ ngay trong mắt tôi, mỗi lần mỗi khác.

{keywords}
Họa sĩ Phạm Bình Chương (phải) trong lễ khai mạc triển lãm Xuống phố 3

Theo năm tháng, đến tình yêu chung thủy nhất cũng mang hình hài khác. Lời tự đáp trên có thể đúng cho hai mươi năm vừa qua. "Xuống phố 3" liệu có phải là lần xuống phố cuối cùng? Tôi không tự trả lời được. Nhưng luôn biết rằng mình sẽ chỉ thích vẽ những gì mình yêu và thấy được để thực sự vui và bình an với chính mình và với người yêu tranh. Đời sống của bức tranh cuối cùng là ở trong lòng người yêu tranh.

Họa sĩ Phạm Bình Chương sinh năm 1973, Thạc sĩ chuyên ngành Hội họa, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh là Trưởng nhóm "Hiện Thực" đã tổ chức thành công hàng chục cuộc triển lãm. 

{keywords}
Phạm Bình Chương và các họa sĩ trong nhóm Hiện thực

Triển lãm cá nhân: Xuống phố ( 2004) Hà nội, “ Câu chuyện bên lề đường” ( 2005), Xuống phố 2 ( 2007) Hà nội, “Golden Place” New York ( 2012). Xuống phố 3 ( 2019).

Anh cũng được trao tặng nhiều giải thưởng của Hội Mỹ Thuật Việt Nam vào các năm 1997-1998-1999. Tranh của anh có mặt tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng mỹ thuật Huế, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học George Washington (Mỹ).

Mời xem clip tự tạo của bài viết:

Ngọc Lý

Tranh cô gái khỏa thân của Mai Trung Thứ bán gần nửa triệu USD

Tranh cô gái khỏa thân của Mai Trung Thứ bán gần nửa triệu USD

Được coi là phiên bản phương Đông của một tác phẩm nổi tiếng thế kỷ 19, bức "Nu" của họa sĩ Mai Trung Thứ vừa được bán với giá cao tại Hong Kong.