4 năm sau ngày mất của nghệ sĩ Hồng Sơn, Kim Chi - con gái ông, vẫn luôn mang trong mình những tâm sự nặng lòng.


Nghệ sĩ Hồng Sơn là cái tên quen thuộc với sân khấu kịch Hà Nội và với khán giả màn ảnh nhỏ bằng hàng loạt những vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Trải qua cuộc đời đầy sóng gió nhưng nghệ sĩ Hồng Sơn vẫn say nghề, tận tụy với nghiệp diễn và có những đóng góp lớn cho nền điện ảnh nước nhà. Năm 2011, sau một lần bị tai biến, nghệ sĩ Hồng Sơn đã từ giã cõi đời. Sự ra đi của ông là nỗi đau lớn cho con gái Kim Chi cùng những người yêu mến các vai diễn của ông.

Mới đây, con gái Kim Chi của cố nghệ sĩ Hồng Sơn đã đăng tải những dòng tâm sự đầy nước mắt trên trang cá nhân. Sau 4 năm kể từ ngày nghệ sĩ Hồng Sơn qua đời, Kim Chi vẫn luôn sống trong dằn vặt và ân hận. Cô ân hận vì đã không thực hiện những yêu cầu cuối đời của bố. Cô chia sẻ: "Hai lỗ mũi nghẹt đặc, ko thở được, cổ họng ứ lại và những lần nuốt nước bọt vô thức như kìm giữ những cảm xúc đang dâng lên từng cơn. Trạng thái lúc này của tôi, gần 2h sáng ngày 21 tháng 6. Đặt lưng xuống nhưng bỗng dưng nước mắt cứ trào lên cùng với nhớ thương và nhiều nỗi ân hận. Tôi đã là một đứa con chẳng ra gì".

{keywords} 

Con gái cố nghệ sĩ Hồng Sơn chia sẻ tâm sự gây xúc động trên trang cá nhân

Những hình ảnh cách đây 4 năm như mới ngày hôm qua. Kim Chi hay tin bố Hồng Sơn bị tai biến khi ông đang một mình ở căn nhà thuê. Sau khi nhận điện thoại, vợ chồng cô vội vàng tới nhà của bố. Những hình ảnh của bố khi ấy chưa bao giờ thôi dằn vặt Kim Chi suốt những năm tháng sau khi nghệ sĩ Hồng Sơn ra đi: "Bố tôi ngồi đó mặc một chiếc quần đùi quấn chăn quanh người, trạng thái lơ mơ. Sau này tôi mới hiểu lúc đó 1 nửa não của bố đã gần như tê liệt".

Kim Chi nhớ lại những ước nguyện giản dị cuối đời của người cha quá cố mà không kìm được nước mắt. Cô chia sẻ: "Tôi còn nhớ khi ấy bố cứ kêu đói, bố thèm ăn bánh mỳ với sữa đặc. Có lẽ trong tiềm thức còn lại, trong phần não sống còn lại của bố lúc ấy nhớ đến một món đơn giản từ ấu thơ. Bác sĩ nói tôi chỉ nên cho ông uống sữa bột pha ấm, hoặc ăn 1 ít cháo , tốt nhất là nên uống sữa. Khi ấy tôi đã dỗ dành bố rằng ko ăn được bánh mỳ, chỉ uống sữa ấm thôi. Cứ lúc tỉnh bố lại hỏi tôi có mua bánh mỳ chưa. Cho đến bây giờ hàng ngàn lần nghĩ đến phút giây này tôi lại khóc nghẹn.

Vì sao tôi lại từ chối ước nguyện về bữa ăn cuối cùng của bố? Chỉ vài mẩu bánh mỳ với sữa thôi sao tôi lại từ chối bố? Làm gì có cái nên và ko nên vào lúc mà biết người thân yêu chắc chắn sẽ ra đi? Chả có lý do gì để đổ lỗi ngoài chính bản thân tôi. Bởi vì tôi đã quen từ chối bố, quen đối xử hà khắc với ông. Như một phản xạ tự nhiên sau chặng đường dài vấp váp nhiều sóng gió của bố. Tôi thường chọn cách nghiêm khắc và không chiều theo những thói quen cũ của ông. Và tôi đã làm gì vào phút cuối khi bố tôi còn một phần tỉnh táo trước khi chìm vào hôn mê sâu rồi ra đi".

{keywords} 

Cố nghệ sĩ Hồng Sơn trong ngày cưới của con gái

Sau khi tỉnh lại vào buổi tối, nghệ sĩ Hồng Sơn lại liên tục xin con gái một điếu thuốc. Nhưng cô vẫn từ chối và phân tích cho bố rằng không thể hút thuốc trong phòng cấp cứu nơi có nhiều bệnh nhân khác. Cô liên tục nói "bố cố lên". Những dòng chia sẻ khiến bất cứ ai cũng mủi lòng, Kim Chi tâm sự: "Tại sao có một câu đơn giản vào lúc đó mà tôi ko nói, chỉ một câu đơn giản thôi : Con yêu bố! Bố hãy nhắm mắt lại và mơ tới những nơi tươi đẹp mà bố muốn đến. Tôi đã ko nói vào những phút ngắn ngủi còn lại trong cuộc đời ông".

Kim Chi hồi tưởng lại những giây phút cuối đời của nghệ sĩ Hồng Sơn trong nghẹn ngào: "Những phút ít ỏi còn lại, khi một phần nhỏ trong bộ não vẫn còn hoạt động, khi lơ mơ mỗi lần nghe thấy giọng tôi “con, Chi đây!” Bố lại mở choàng mắt ra nói “Chi à” rồi lại khép hờ lại. và rồi cứ thế bố tôi chìm dần. Trong hơn 3 ngày nằm hôn mê , đôi mắt bố nhắm nghiền, mọi thứ đều bất động, chỉ có máy thở là chạy. Có những lúc tôi ở bên cạnh nắm chặt tay bố, ngây thơ hi vọng mình có thể truyền cho bố sức mạnh để vượt qua.

Bác sĩ nói bố tôi sẽ khó qua khỏi, trừ khi có điều kỳ diệu nào đó, nếu có qua khỏi thì cũng chịu di chứng nặng nề, liệt và sống thực vật. Bác sĩ còn an ủi tôi: nếu bố thương em bố sẽ ra đi nhẹ nhàng để ko làm người thân yêu phải khổ. Thế nhưng tôi vẫn nắm chặt tay bố và tin vào điều kỳ diệu. Đến ngày cuối cùng, trước phút bố ra đi, tôi bắt đầu ko kiềm chế nổi, ko kìm giữ được sự yếu đuối của mình, tôi òa khóc. Tôi nắm chặt tay bố ko muốn rời, khi ấy tôi thấy khóe mắt bố tôi chảy ra một giọt nước mắt, nó trào ra khỏi khe mắt nhắm nghiền và lăn xuống thái dương của bố. Rồi bố ra đi".

Sự ra đi của bố luôn khiến Kim Chi dằn vặt trong lòng và sau 4 năm, cô vẫn nhớ rõ sự đau đớn, mất mát ngày bố qua đời như mọi chuyện mới xảy ra hôm qua: "Tôi đã khóc như điên, mọi thứ trong tôi vỡ òa và lúc đó tôi mới nhận ra sự đau đớn, mất mát trong mình. Tôi đã ích kỷ khóc cho thỏa cơn đau khi mà lẽ ra tôi ko được khóc để bố được ra đi thanh thản, để vong linh được nghe tiếng kinh mà hồi hướng siêu thoát.

Tôi đã làm những gì, từ đầu đến cuối thời khắc này đều là sai. Để đến giờ sau ngày bố ra đi đã gần 4 năm trời, tôi vẫn luôn hối hận. Nuối tiếc nhiều điều mình đã ko nói, ko làm vào lúc ấy. Giọt nước mắt cuối cùng của bố khi ra đi, giọt nước mắt ấy dành cho tôi và để cho tôi một nỗi đau ko bao giờ kết thúc. Để đến giờ khi hình ảnh cũ bất chợt hiển hiện thì nỗi đau lại vẫn mới nguyên. Tôi cần phải viết ra để mong được tha thứ, sự tha thứ từ chình bản thân mình. Cố gắng để được nhẹ lòng. Cố gắng gột rửa đau thương, để bố tôi được thanh thản nơi ấy".

TheoKenh14.vn/Trí Thức Trẻ