- Ông Phạm Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam cho biết sau vụ thí sinh uống nhầm axit trong chương trình Vietnam's Got Talent, VTV sẽ giám sát chặt hơn các chương trình xã hội hóa.

{keywords}
Ông Phạm Việt Tiến, Phó TGĐ VTV

Những ngày qua, dư luận nóng lên sau sự việc thí sinh Tấn Phát đã uống nhầm ly axit trong một tiết mục nguy hiểm được thực hiện trên sóng trực tiếp của đài truyền hình quốc gia. Sự việc khiến nhiều khán giả lo ngại bởi truyền đi một thông điệp xấu. Trước sự việc này, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của VTV đối với việc giám sát nội dung các chương trình do các công ty đối tác sản xuất.

VietNamNet đã phỏng vấn Ông Phạm Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam xung quanh sự việc này cũng như sự thay đổi nội dung của VTV trong thời gian tới.

- Được biết sắp tới Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt chương trình VTV Special. Vậy VTV kỳ vọng gì ở chương trình này?

VTV đặc biệt là bước đột phá của Đài truyền hình VN. Chúng tôi muốn vượt lên chính mình. Dù nhiều chương trình đã được khán giả ghi nhận nhưng chúng tôi không muốn dừng lại ở đó mà muốn bứt phá hơn nữa. Chúng tôi muốn mang đến cho khán giả món ăn khác lạ và mới. Thêm nữa VTV muốn khẳng định khả năng, trình độ, sự phát triển của Đài truyền hình VN đối với các đài truyền hình trong khu vực Đông Nam Á, châu Á-TBD cũng như quốc tế. Các nước thường lấy những chương trình như thế này là thước đo cho sự phát triển và chúng tôi cũng vậy.

- Thời gian qua VTV đã đầu tư nhiều hơn mảng chính luận thời sự nhưng mảng giải trí lại có nhiều vấn đề. Gần đây nhất là sự cố trên sóng truyền hình trực tiếp trong chương trình Vietnam's Got Talent. Sắp tới VTV có kiểm soát chặt chẽ hơn các chương trình giải trí để cân đối với mảng chính luận không thưa ông vì đài truyền hình VN có độ phủ sóng rất rộng tới hàng chục triệu khán giả?

Trong hàng nghìn chương trình đã được phát sóng trong năm cũng như sản xuất trong thời gian qua, tôi nghĩ khó tránh khỏi những điều ngoài ý muốn. Không phải chỉ với đài truyền hình VN, ở lĩnh vực khác cũng khó tránh khỏi những điều đáng tiếc. Tất nhiên chúng tôi không lấy đó là chuyện đương nhiên mà sẽ có sự can thiệp nhất định. Những sự cố đáng tiếc xảy ra cho chúng tôi thêm kinh nghiệm trong công tác sản xuất, quản lý, tổ chức sản xuất. Chúng tôi sẽ cố gắng điều chỉnh để làm sao cho phù hợp, tránh tối đa những điều không phù hợp cũng như tai nạn nghề nghiệp có thể xảy ra.

{keywords}
Thí sinh Tấn Phát và tiết mục nguy hiểm trên truyền hình tối 11/1.

- Cụ thể VTV sẽ xử lý thế nào với đơn vị thực hiện BHD, đơn vị sản xuất chương trình VN's Got Talent?

Got Talent là chương trình liên kết thực hiện giữa đài truyền hình VN và công ty BHD, một công ty chuyên tổ chức các chương trình giải trí. Các chương trình VTV hợp tác sản xuất xã hội hóa đều được giám định chặt chẽ bởi những quy chế. Tuy nhiên không ai muốn nhưng khó tránh khỏi những sự cố. Trường hợp vừa rồi chúng tôi có rút kinh nghiệm và báo cáo ngay với Bộ Thông tin - Truyền thông. Đối với Ban sản xuất các chương trình giải trí, mà cụ thể là những người chịu trách nhiệm giám sát, chúng tôi cũng xem xét lại để nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa. Chúng tôi cũng sẽ xem xét và chỉnh sửa bổ sung những điều cho phù hợp hơn trong việc phối hợp, tổ chức sản xuất để hạn chế tối đa những gì có thể xảy ra ngoài ý muốn.

- Các chương trình liên kết là do các đối tác của VTV sản xuất như BHD là VN's Got Talent, Sunrise là Quà tặng cuộc sống nhưng trách nhiệm của VTV vẫn là giám sát những chương trình đó?

Đương nhiên! Trong quy trình hợp tác giữa hai bên, VTV vẫn có trách nhiệm của mình với đối tác. Chúng tôi chịu trách nhiệm giám sát nội dung thì chúng tôi phải cố gắng chặt chẽ hơn nữa, kể cả việc đưa vào trong quy chế và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị đại diện. Phối hợp, xã hội hóa sản xuất là xu hướng tất yếu. Đài truyền hình VN không thể làm hết tất cả mọi thứ, phải có sự liên kết đó để sản xuất. Đó là bước đường mà các đài truyền hình trên thế giới đều thực hiện.

Chúng tôi cũng rất tôn trọng và coi trọng những gì đã xảy ra. Chúng tôi không cho rằng đó chỉ là tai nạn đơn thuần. Nhưng cũng mong khán giả truyền hình có sự thông cảm với đài truyền hình VN. Với một tỉ lệ phát sóng nhiều như vậy trên các kênh, rất nhiều chương trình tốt đem lại lợi ích cho khán giả. Cũng mong khán giả có sự thông cảm với những gì ngoài ý muốn vì cả VTV và các bạn đều không muốn điều đó xảy ra. Chúng tôi sẽ nhìn nhận nghiêm túc và lắng nghe sự góp ý của khán giả, cố gắng sửa để đem lại những chương trình tốt nhất.

- Xin cảm ơn ông!


Hoàng Vy
(thực hiện)


Đài THVN vừa chính thức ra mắt khung giờ VTV Đặc biệt (tên quốc tế là VTV Special), định kỳ phát sóng 20h10 thứ 7 tuần thứ 2 hàng tháng trên VTV1. Đây là khung giờ tập hợp những chương trình được đầu tư đặc biệt về nội dung và hình thức của VTV. VTV Đặc biệt hiện đã lên sóng số đầu tiên với phim tài liệu 'Không thể lãng quên' vào ngày 10/1. Chương trình thứ 2 trong khung giờ này là Bản hòa tấu Sơn Đoòng, dự kiến phát 20h10 ngày 14/2/2015 trên VTV1. 12 đề tài đã được Ban Điều hành lựa chọn và đưa vào sản xuất, chuẩn bị lên sóng mỗi tháng một số trong năm 2015.