“Cầm Tuyển tập Văn Mới 5 năm 2010 - 2015, ấn phẩm Văn Mới cuối cùng của Đông A, lòng không khỏi ngùi ngùi”- Nhà văn Nguyễn Danh Lam nói lời tạm biệt Văn Mới trên facebook.

{keywords}

Bìa sách Văn Mới 5 năm 2011 – 2015 – Hợp tuyển 5 năm lần thứ 3.

Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa Đông A vừa ra mắt hợp tuyển Văn Mới 5 năm 2011 -2015, gồm 40 tác phẩm của các tác giả đã thành danh và được mến mộ. Ban biên tập cho biết đây là tập cuối cùng sau 10 năm Văn Mới đồng hành cùng bạn đọc.

Kể từ tuyển tập Văn Mới 5 năm đầu thế kỷ (2001 - 2005), Văn Mới là cái tên quen thuộc, gắn bó với Công ty Văn hóa Đông A. Đều đặn mỗi năm bạn đọc yêu văn chương lại được cầm trên tay cuốn sách dày dặn phản ánh phần nào diện mạo văn xuôi một năm vừa qua. Và, sau 5 năm, Đông A lại làm hợp tuyển Văn Mới 5 năm.

Văn Mới gồm những tác phẩm văn xuôi có tìm tòi và chất lượng. Qua sự tuyển chọn của nhà văn Hồ Anh Thái, cuốn sách như một câu lạc bộ văn chương với những tác giả nổi tiếng: Ma Văn Kháng, Lê Minh Khuê, Nguyễn Huy Thiệp… và những cây bút trẻ như Nguyễn Thế Hoàng Linh, Đỗ Hoàng Diệu…

Văn Mới trở thành điểm hẹn của người viết thuộc nhiều thế hệ, ở các vùng đất nước và đang sinh sống ở nước ngoài. Nhiều tác giả trẻ đã được Văn Mới phát hiện và thành danh. 

“Phải nói đây là một bước ngoặt cho văn học “nội địa” kể từ ngày ngành xuất bản được “xã hội hóa”. Trước khi Văn Mới ra đời, các tác giả văn xuôi trong nước khá lận đận khi muốn tìm một “cơ sở” xuất bản sách cho mình. Hình thức sách cũng cũ kỹ, khổ cổ điển 13 x 19, đóng xén xộc xệch… Văn Mới là bước chuyển rất chuyên nghiệp đầu tiên, để làng sách bước sang một thời kỳ mới, với những ấn phẩm sang trọng, trau chuốt, nghiêm túc hơn” - nhà văn Nguyễn Danh Lam viết.

Văn Mới đã giành được nhiều giải thưởng sách hay sách đẹp hàng năm, trở thành đối tượng nghiên cứu của một số luận văn thạc sĩ, tiến sĩ.

Trần Đại Thắng, Giám đốc Đông A bày tỏ luyến tiếc khi tủ sách khép lại. "Đông A làm Văn Mới đã được 10 năm, suốt thời gian đó chúng tôi luôn nỗ lực để làm những gì tốt nhất có thể về cả nội dung và hình thức. Đến thời điểm này chúng tôi  tạm khép lại Văn Mới nhưng Văn Mới có thể tiếp tục trong một hình thức khác ở nhà xuất bản khác".

Thúy Hà