-Cả 6 người trong Ban chấp hành hội nhà văn khóa 9 đều ở miền Bắc và không có nhà văn nữ nào.

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ chín diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9 -11/7. Đã có 539 đại biểu đại diện cho hơn 1.000 hội viên cả nước về tham dự. Từ danh sách 404 người được đại hội các khu vực đề cử, Đại hội đã chọn ra 38 cá nhân tiêu biểu để bầu chọn.

{keywords}

Phiên họp kín thứ 2, đại hội tiến hành bầu ra 15 thành viên cho Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Với mong muốn các thành viên trong BCH sẽ điều hành các hoạt động của Hội nhà văn, trải dài khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước. Nhưng kết quả bỏ phiếu chỉ có 6 người đạt yêu cầu quá bán. Dù không đạt số thành viên trong BCH như mong muốn, nhưng đại hội vẫn quyết định giữ nguyên kết quả chứ không bầu lại.

Theo đó, 6 thành viên nằm trong BCH  mới của Hội nhà văn Việt Nam gồm có: nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch), nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Phó chủ tịch), nhà thơ Trần Đăng Khoa (Phó chủ tịch). Các nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà văn Nguyễn Bình Phương, nhà văn Khuất Quang Thụy giữ chức Ủy viên ban chấp hành Hội.

Trong số này, tác giả Nguyễn Bình Phương (sinh năm 1965) là gương mới trong ban chấp hành Hội và là người trẻ nhất.

Nguyễn Bình Phương được đánh giá là một trong những gương mặt văn xuôi đương đại nổi bật với các tiểu thuyết như: Vào cõi, Người đi vắng, Trí nhớ suy tàn, Mình và họ... Bên cạnh đó là nhiều tập thơ như: Lam chướng, Từ chết sang trời biếc, Xa xăm gõ cửa...

Nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng cho rằng, BCH khóa 9, Hội nhà văn năm nay có một gương mặt rất mới là nhà văn Nguyễn Bình Phương, anh năm nay 50 tuổi -người trẻ nhất trong BCH. Người mới bổ sung là nhà thơ Trần Đăng Khoa. Tuổi bình quân của BCH năm nay là 61,8 theo cách tính của ông dựa vào cuốn các nhà văn hiện đại Việt Nam, 61,8 như vậy là già. Đại hội lúc đầu có một ý tưởng và kỳ vọng kỳ này BCH sẽ được trẻ hóa với độ tuổi trung bình vào khoảng 50, tuy nhiên người ta lại nói “gừng càng già càng cay”, đội hình của BCH năm nay là đáng tin tưởng vì có những người từng trải, đầy năng lực, bản lĩnh và có năng lực chuyên môn, như là nhà thơ Hữu Thỉnh đã lần thứ 4 trúng BCH.

{keywords}

Nhà thơ Hữu Việt

Theo nhà thơ Y Phương, BCH Hội nhà văn khóa 9 phù hợp với "ý dân và ý trời" nhưng chưa đủ vì còn thiếu quá nhiều, nhà văn nữ, đại diện tiếng nói của văn học dân tộc thiểu số, đại diện cho khu vực miền Trung, miền Nam đều không có. "Việc này phản ảnh một cái nhìn thiếu đầy đủ của Đại hội".

Nhà thơ Y Phương cho rằng, đại hội đã xong rồi thì đành chấp nhận. Hy vọng với tinh thần đoàn kết với Tâm -Tài - Tình, những người trong Ban chấp hành có thể tụ họp được những tài năng khắp cả nước để làm nên diện mạo văn chương khả dĩ trong tương lai.

Nhà thơ Hữu Việt cảm thấy hơi tiếc về BCH lần này lại chưa đạt được cái tiêu chí bầu chọn đã đề ra như tiêu chí vùng miền, giới tính, nghề nghiệp,...mặc dù những người có mặt trong BCH đều là những nhà văn hàng đầu. Với một số lượng hơn 1 ngàn hội viên mà chỉ có 6 người điều hành thì quả là khó khăn.

"Có ý kiến cho rằng  nếu đặt ra con số bầu chọn 15 người trong BCH, khi vấp phải tình huống 6 người, BCH nên kiên nhẫn hơn để chọn phương án tốt nhất. Nhưng Đại hội đã xin ý kiến số đông chốt lại chỉ có 6 người. Đây là trường hợp rất đáng tiếc cho một số nhà văn như anh Trần Văn Tuấn, chị Thu Huệ chỉ thiếu ít phiếu thôi mà không được vào", nhà thơ Hữu Việt cho biết.

Tình Lê