Với liveshow 20 năm ca hát "Và tiếng yêu cất lời" ngày 27/10 tại phòng hòa nhạc của Học viện âm nhạc quốc gia Hà Nội, Tú Dưa linh cảm từng bước đi của mình sẽ được sự giúp đỡ từ nhiều người và mọi điều sẽ suôn sẻ như kỳ vọng.

Những ngã rẽ bất ngờ

Tuổi thanh xuân của Tú Dưa ghi dấu mốc đẹp đẽ khi kết hợp với Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tường Văn trong nhóm nhạc Quả Dưa Hấu gây ấn tượng với nhiều khán giả bởi sự tài hoa và hình ảnh nam tính. Những bản hít: Mặt trời dịu êm, Hè muộn, Get down đến giờ vẫn ở lại trong trái tim những khán giả đã yêu và vẫn dõi theo những chàng trai của ban nhạc Quả Dưa Hấu thủa nào. 

{keywords}
 

Ngã rẽ lớn nhất trong cuộc đời ca hát của Tú Dưa chính là thời điểm Quả Dưa Hấu tan rã, mỗi thành viên theo một con đường riêng. Bằng Kiều thênh thang danh vọng, Tuấn Hưng dạt vào TP.HCM tìm kiếm cơ hội, Tú Dưa vẫn giữ cái chất nghệ sĩ "lang thang hoài trên phố, bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường", Tường Văn gần như rút khỏi làng giải trí. Có quãng thời gian Tú Dưa cũng "theo gót" Tuấn Hưng vào TP.HCM lập nghiệp nhưng rồi cũng phải "bật" ra Hà Nội để nương náu ở mảnh đất này. Và trong cái khó ló cái khôn khi nghèo quá không có tiền thuê người viết và làm nhạc cho người yêu Lam Trang (là vợ Tú Dưa hiện tại) đi thi VietNam idol năm 2009 đã đưa đẩy người nhạc sĩ này đặt bút viết những ca khúc đầu tiên.

Nếu như năm 2014, ca khúc Nắm lấy tay anh của Tú Dưa sáng tác tặng Tuấn Hưng nhận được số lượng lượt xem khủng trên youtube và được nhiều người cover lại thì mới đây nhất siêu hit "Duyên mình lỡ" được Tú Dưa chắp bút viết cho ca sĩ Hương Tràm được ra mắt tháng 6/2018 tiếp tục "nổi như cồn". Chỉ sau 4 ngày lên sóng, sản phẩm này đã đạt 4,2 triệu lượt xem, đồng thời đứng số 1 trên top trending của Youtube. Giới truyền thông, một số người ưu ái đặt cho Tú Dưa nickname mới "phù thủy tạo hít" bên cạnh những cái tên như Khắc Hưng, Đỗ Hiếu, Châu Đăng Khoa...

{keywords}
 

Kỳ vọng vào đêm liveshow đầu tiên

Gần 10 năm kể từ khi đặt bút viết những sáng tác đầu tiên, Tú Dưa không giấu giếm mình có vốn chừng khoảng 30 ca khúc nhưng mới chỉ công bố 20 ca khúc. Và ở liveshow lần này, Tú Dưa chỉ mạnh dạn giới thiệu 2 đến 3 ca khúc mới gửi tặng khán giả, trong đó có một ca khúc mới nhất viết về tình bạn dành cho Tuấn Hưng sau những sóng gió liên tiếp đến với anh trong thời gian gần đây. Ngoài ra những bản hit của Tú Dưa như: Sẽ không còn nữa, Hối hận trong anh, Anh nhớ em, Nắm lấy tay anh, Ngày cha gặp con, Duyên mình lỡ... các khán giả sẽ được đắm mình trong vị ngọt của tình yêu, sự ấm áp và khổ đau qua những câu chuyện tình được Tú Dưa viết với phần thể hiện của các khách mời: Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Hương Tràm, Thuỳ Chi, Đinh Hiền Anh.

 

{keywords}
 

Đặc biệt hơn, liveshow còn có sự góp mặt của ban nhạc gia đình Tú Dưa trong đó có chủ nhân của đêm nhạc cùng vợ - ca sĩ Lam Trang và 2 con gái Linh Nhi và Ngân Hà. Ban nhạc Màu nước cũng đồng hành với liveshow lần này. Toàn bộ phần phối khí sẽ do giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình đảm nhiệm. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh tham gia biên tập và làm tổng đạo diễn chương trình với sự góp sức đắc lực của giám đốc sản xuất: Ngô Ngọc Tú. Là người bạn gắn bó nhiều năm với Tú Dưa, Hồ Hoài Anh dù rất bận công việc ở TP.HCM nhưng vẫn thu xếp bay ra bay vào để bàn kỹ về kịch bản cũng như khâu biên tập làm sao để liveshow hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

{keywords}
 

Chia sẻ lý do đồng hành cùng Tú Dưa trong liveshow “Tiếng yêu cất lời”, đại diện Bia Trúc Bạch cho hay: “Tú Dưa là nghệ sĩ có đời sống nhiều gấp khúc, cũng dọc ngang với nhiều bộn bề sóng gió, có nhiều thành công nhưng cũng có không ít những khó khăn vất vả. Bia Trúc cũng như vậy. Trải qua 60 năm phát triển, Bia Trúc Bạch cũng trải qua nhiều thăng trầm. Chúng tôi luôn mong muốn tạo nên những thay đổi, những trải nghiệm mới mẻ, và lần thay đổi gần đây nhất về bộ nhận diện mới của Bia Trúc Bạch cũng cùng mục đích như thế. Chính vì điểm chung này giữa hai bên mà chúng tôi chọn nhau để cùng song hành. Slogan của Trúc Bạch - “Kiệt tác chinh phục đỉnh cao” thể hiện sự thăng hoa của một kiệt tác bia, chúng tôi mong Tú Dưa cũng như vậy, mỗi tác phẩm của anh ấy đều trở thành một tác phẩm đỉnh cao trong lòng khán giả”.

Về phía Tú Dưa, anh thành thật, nếu không có sự đồng hành của Bia Trúc Bạch là nhà tài trợ lần này anh sẽ lúng túng và khó khăn mặc dù bạn bè đồng nghiệp rất nhiệt tình giúp đỡ. "Tôi là người sống tình cảm và trọng nghĩa tình. Cả đời làm nghệ thuật của mình không biết liệu tôi có thể làm liveshow lần thứ 2 nữa hay không nhưng ở liveshow đầu tiên khi tôi may mắn được một thương hiệu Bia Trúc Bạch, một sản phẩm bia có chất lượng tốt nhất hiện nay - một thương hiệu luôn gắn liền với nét đẹp văn hóa ẩm thực và nghệ thuật của người Việt, một người bạn song hành với tôi trong cuộc sống đời thường hàng ngày lại tiếp tục song hành với mình trên một sân khấu âm nhạc. Với tôi đây là một mối duyên mình sẽ biết ơn và nhớ mãi" - Tú Dưa bộc bạch.

Doãn Phong