Lấy bối cảnh và các sự kiện lịch sử có thật đời nhà Trần, “Truyền thuyết Long thần tướng” xuất hiện trên thị trường sách, được bạn đọc đón nhận cuồng nhiệt, đánh dấu sự trở lại của dòng truyện tranh Việt trong giới trẻ.

Phong phú đề tài, đa dạng phong cách

{keywords}

Thực hiện bộ truyện tranh “Truyền thuyết Long thần tướng” là nhóm vẽ Phong Dương Commics, gồm: biên kịch Nguyễn Khánh Dương, họa sĩ Nguyễn Thành Phong, họa sĩ  Nguyễn Mỹ Anh và cố vấn Trần Quang Đức. Các tác giả đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, lịch sử để truyền tải một cách thuyết phục – tạo dấu ấn với bạn đọc về không khí, bối cảnh phù hợp với đời nhà Trần, thông qua nét vẽ độc đáo, không phổ biến trên thị trường.

Từ thành công của “Truyền thuyết Long thần tướng”, công ty truyện tranh của những người trẻ Comicola được sáng lập bởi Nguyễn Khánh Dương. Comicola tạo ra một nền tảng truyện tranh onine cho cộng đồng họa sĩ ở Việt Nam, nơi họ có thể chia sẻ các sản phẩm sáng tạo. Từ đó tác phẩm được chọn lọc để xuất bản thành sách.

Gần một năm sau, tháng 9/2015, tập hai bộ truyện tranh dã sử tiếp tục ra mắt trong sự chờ đợi của người hâm mộ. Cùng thời gian đó nhiều bộ truyện tranh của các tác giả trẻ được xuất bản: Nhóm máu O, Tuyệt đỉnh sinh vật Comics, Địa ngục môn, Vùng trời hư cấu, Truyện cực ngắn, Tôi vẽ…

Thông qua cuộc thi “Thế giới ước mơ”, sắp tới Comicola kết hợp với Alphabooks tập hợp, chọn lọc các tác phẩm hay nhất để in thành sách với những chủ đề về gia đình, bè bạn, ước mơ.

{keywords}

 

Liên tục trong nhiều tháng “Nhật ký Mèo Mốc” của chàng trai sinh năm 1992 - Đặng Quang Dũng là sách bán chạy trên trang Tiki.vn. Đó là những trang nhật ký bằng tranh đầy hài hước và đáng yêu về những chuyện thường ngày ở lớp học, công sở mà người trẻ nào nào cũng trải qua.

Với bộ tứ nhân vật chính là Mèo Mốc và ba người bạn, xoay quanh những câu chuyện bất ngờ, cuốn sách đã cuốn hút bạn đọc trẻ ngay từ những trang đầu bởi nét vẽ ngộ nghĩnh, màu sắc nổi bật.

“Mật ngọt chết mèo” cũng là một trong những bộ truyện tranh thú vị. Thay vì viết ra lời Đăng Ngọc Minh Trang dùng nét bút vẽ lại những khoảnh khắc giữa mình và bạn trai. Những bức tranh dễ thương đã được đã nhận được một lượng chia sẻ lớn ngay chương đầu tiên cô tải lên facebook.

Ngôn ngữ bắt kịp với cuộc sống hiện đại, tình tiết chân thực, tự nhiên góp phần tạo nên sự thú vị cho những bộ truyện tranh phản ánh cuộc sống đời thường.

Lần đầu tiên một sự kiện dành riêng cho truyện tranh Việt Nam được tổ chức: “Vietnam Comics day 2015”. Ngày hội  quy tụ các tác giả thuộc thế hệ cuối 8X, 9X và hơn 2000 bạn đọc tới giao lưu cho thấy đội ngũ sáng tác đang trẻ hóa và dòng sách đã có lượng độc giả đáng kể.

Gây quỹ xuất bản sách từ bạn đọc qua mạng

Thù lao ít ỏi, hạn chế đầu ra và phải cạnh tranh với truyện tranh nước ngoài là những trở ngại trong sản xuất và phát hành truyện tranh Việt.

Để hiện thực hóa được đam mê, mang tác phẩm tới tay bạn đọc nhóm Comicola kêu gọi vốn từ cộng đồng.

Theo Nguyễn Khánh Dương phương thức này góp phần rút ngắn khoảng cách giữa độc giả và tác giả. Độc giả có quyền lựa chọn và ủng hộ đầu tư cho những sản phẩm mình ưa thích bằng cách góp tiền để họa sĩ, biên kịch sáng tác, in ấn và bản thân người góp vốn sẽ được những quyền lợi như nhận quà tặng liên quan tới tác phẩm, sở hữu bản sách đặc biệt.

 Góp vốn từ bạn đọc là xu hướng mới, là cách để các nghệ sĩ độc lập khắc phục trở ngại về tài chính  để cho ra sản phẩm. Bên cạnh “Truyển thuyết Long thần kiếm” nhiều đầu sách đã được xuất bản bằng hình thức này.

{keywords}

Để một cuốn sách được xuất bản các tác giả mất rất nhiều thời gian, công sức mà nếu không đam mê  họ đã bỏ cuộc. Đặng Ngọc Minh Trang, tác giả “Mật ngọt chết mèo”, “Tai mèo & mặt ngầu” cho biết trong suốt thời gian làm sách cô phải làm việc 20 tiếng một ngày. Tuy vậy sáng tác truyện tranh với cô là niềm cảm hứng bất tận.

Minh Trang đã dừng một công việc lương cao để đi theo con đường họa sĩ truyện tranh, biến ước mơ thời đi học thành hiện thực. Trong suy nghĩ nhiều người đó là một quyết định khá mạo hiểm bởi dòng truyện tranh ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Khao khát sáng tạo của những cây cọ trẻ cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của bạn đọc, truyện tranh Việt hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bất ngờ thú vị và nhận được nhiều phản hồi tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Thúy Hà