Trích đoạn phim tài liệu về HLV Park

Tối 4/1, VTV Đặc biệt tháng đầu tiên năm 2020 chính thức phát sóng bộ phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của HLV Park Hang Seo trên VTV1 . 

Bộ phim kể về những câu chuyện chưa kể về cuộc đời, sự nghiệp của ông và hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games 30 lịch sử.

VTV Đặc biệt: Park Hang Seo có thời lượng khoảng 53 phút, được quay từ tháng 8 tới 12/2019, trải dài qua ba địa điểm là Việt Nam, Trung Quốc và Philippines.

{keywords}
 Ê kíp sản xuất phim về HLV Park.

Trong hai năm qua, Park Hang Seo đã mang lại thành công vang dội cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường quốc tế. Trong bộ phim, HLV Park lần đầu tiết lộ về quá khứ của mình. Ông chia sẻ: "Tôi biết đến bóng đá khá muộn vì vốn dĩ ở quê. Hết cấp 2 thì tôi chuyển lên Seoul để học cấp 3 với mục tiêu vào đại học. Tuy nhiên sau đó tôi bắt đầu thích và học bóng đá từ năm lớp 10. Hồi đó tôi chơi cho đội bóng ngân hàng Đệ Nhất Hàn Quốc rồi phải đi nghĩa vụ quân sự. Tôi đã chơi cho đội bóng của quân đội 2 năm 4 tháng. Năm 1984, tôi tham gia đội bóng Lucky Goldstar và chơi trong vòng 5 năm".

"Thời còn thi đấu do bắt đầu muộn nên tôi không nghĩ mình là cầu thủ giỏi. Tôi bắt đầu với bóng đá muộn nên phải nỗ lực gấp đôi so với những người khác", ông nói thêm.

{keywords}
HLV Park Hang Seo thời trẻ.

Chia sẻ về cơ duyên trở thành HLV, ông Park cho biết: "Năm 2002 khi làm việc với HLV Hiddink, ông ấy cho tôi biết cuộc đời của 1 HLV là như thế nào. Khoảng thời gian đó rất quan trọng đối với tôi, giúp tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tôi làm trợ lý HLV cho ông ấy trong 2 năm. Tôi học được cách tổ chức công việc, lên kế hoạch, xử lý tình huống. Có thể nói Hiddink là người ảnh hưởng nhiều đến tôi". 

"Ông ấy nói rất nhiều với tôi nhưng ấn tượng nhất vẫn là câu nói của ông ấy dành cho tôi: Khi anh làm HLV của ĐTQG, anh đừng cố gắng để đào tạo một cầu thủ nào đó thành ngôi sao vì thời gian không bao giờ cho phép. Hãy tận dụng tối đa tài nguyên mà anh đang có. Kinh nghiệm đó sau này tôi đã ứng dụng rất nhiều trong công việc khi làm HLV ĐTQG", ông Park cho biết.

Ông Park từng được kỳ vọng trở thành một HLV tương lai của bóng đá Hàn Quốc. Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau đó, từ đỉnh vinh quang, Park Hang Seo rơi xuống đáy sâu của sự nghiệp. Tháng 10/2002, ông đã để đội tuyển U23 Hàn Quốc thua Iran ở bán kết World Cup và chỉ dành huy chương đồng. Ngay lập tức, Park Hang Seo bị sa thải. 

{keywords}
HLV Hiddink là người ảnh hưởng nhiều đến ông Park.

"Mọi danh vọng và sự mến mộ rồi một ngày nào đó cũng sẽ tan thành mây khói mà thôi. Tôi luôn tâm niệm rằng sẽ không bao giờ quá suy nghĩ về những vinh quang trong quá khứ", ông thổ lộ. 

Nói về cơ duyên trở thành HLV ĐTQG Việt Nam, ông Park chia sẻ: "Vợ tôi bảo có 1 anh tên là Lee Dong Jun rất rành về khu vực Đông Nam Á nên muốn tôi liên hệ. Đúng 1 năm sau anh ấy liên hệ và có lời mời tôi trở thành HLV của ĐTQG Việt Nam. Lúc đầu tôi chỉ muốn làm cho một câu lạc bộ nào đó thôi chứ không nghĩ là ĐTQG. Tôi khá lo lắng vì không có bất cứ dữ liệu gì về bóng đá Việt Nam cả. Khi tìm hiểu tôi thấy rằng các HLV ngoại quốc khi đến đây chỉ trụ lại được 8 tháng. Sau đó, có 1 đại diện của LĐBĐ Việt Nam sang gặp và ký hợp đồng với tôi".

"Khi ký hợp đồng tôi rất lo không biết có đạt được kỳ vọng của mọi người không? Nếu không thành công thì khi trở về Hàn Quốc sẽ thế nào. Và cuối cùng tôi đã quyết định nhận thử thách này. 

Việt Nam là đất nước đã mang lại vinh quang cho tôi. Tôi cũng chưa biết là khi không còn làm HLV tôi sẽ sống ở đâu. Khi kết thúc cuộc đời HLV, tôi có một ước mong sẽ tham gia phát triển và giúp ích được bóng đá trẻ tại Việt Nam", HLV Hàn Quốc thổ lộ.

{keywords}
Khi kết thúc cuộc đời HLV, ông Park có một ước mong sẽ tham gia phát triển và giúp ích được bóng đá trẻ tại Việt Nam.

 Huấn luyện viên Park Hang Seo chính là người đưa U23 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi Á quân U23 châu Á, chỉ vài tháng sau khi dẫn dắt đội tuyển. Hơn nửa năm sau, ông tiếp tục đưa tuyển lên Top 4 ASIAN GAMES, Top 100 FIFA rồi Vô địch AFF cuối năm 2018, rồi tiếp tục dẫn dắt đội tuyển vào Tứ kết ASEAN CUP, Á quân King’Cup và Vô địch SEA Games cuối năm 2019.

Hơn 2 năm ở Việt Nam, với kỷ luật sắt đá, chiến lược sắc sảo và trái tim nhân hậu, HLV Park Hang Seo đã làm nên những thành công phi thường cả ở cấp độ U23 và tuyển quốc gia và dành được tình cảm đặc biệt của người hâm mộ Việt Nam.

T.N

Hồ Ngọc Hà và Subeo bất ngờ gặp HLV Park Hang Seo trong chuyến đi đầu năm

Hồ Ngọc Hà và Subeo bất ngờ gặp HLV Park Hang Seo trong chuyến đi đầu năm

 - Hồ Ngọc Hà chia sẻ hình ảnh gặp HLV Park Hang Seo trong chuyến bay đầu năm. Thầy Park đã vui vẻ chụp hình cùng con trai của Hà Hồ.