Một tuần sau khi VTV2 phát sóng "Sex and the city" - bộ phim 18+ đã từng bị dừng phát sóng khi dư luận phản ứng về việc có nhiều cảnh nóng không phù hợp, ông Đỗ Quốc Khánh - Trưởng ban VTV2, Ban Khoa giáo của Đài Truyền hình Việt Nam đã có những chia sẻ quanh thông tin này.

Thưa ông, bộ phim "Sex and the city" hay còn gọi là “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” đang được phát sóng lại trên kênh VTV2 bắt đầu từ ngày 1.8.2016, trong khi bộ phim đã từng ngừng phát sóng trong năm 2014 vì đề cập tới những vấn đề tế nhị. Ông có thể cho biết lý do nào bộ phim được phát sóng trở lại?

- Bộ phim "Sex and the city" là phim truyền hình hài kịch được phát sóng ở Mỹ từ 1998 đến 2004, phim có tổng cộng 94 tập. Phim từng giành giải Quả cầu vàng, giải Emmy và được tạp chí Times bình chọn là một trong 100 phim hay nhất mọi thời đại. Nội dung phim “Sex and the city”, nói về 4 cô gái độc thân tuổi 30, sống ở thành phố New York, với những sinh hoạt và ước mơ được kể một cách chân thực, gần gũi bằng ngôn ngữ điện ảnh.

{keywords}

"Sex and the city" là bộ phim có nhiều cảnh nóng.

Bộ phim đã làm rất tốt trong việc đề cao quyền của phụ nữ, rằng phụ nữ cũng có thể thành công như nam giới. Đặc biệt, phim chia sẻ thông điệp quan trọng, rằng phụ nữ cũng không nên che giấu những mong muốn về tình dục của mình.

Bộ phim được thực hiện để thu hút phụ nữ, bất kể họ sống ở đâu trên thế giới và thực sự đã mở ra nhiều cánh cửa để phụ nữ có thể viết một cách chân thực và chính diện về tình dục và tình yêu, khiến phụ nữ ở khắp nơi nhận ra, họ đáng được coi trọng, bình đẳng trong công việc.

Trong khi VTV2 là kênh khoa học giáo dục, việc giáo dục giới tính cũng là điều quan trọng nên tôi nghĩ cũng rất nhiều người quan tâm tới bộ phim cũng như có nhu cầu. Đấy là chưa kể chúng ta cũng cần có định hướng cho giới trẻ. Đặc biệt chúng tôi cũng muốn hướng tới khán giả trẻ là nông thôn để các bạn hiểu, biết thêm về vấn đề giới tính.

Ngoài ra, lần phát sóng lần thứ 2 này, chúng tôi cũng đã làm rất kỹ, ví dụ với khung giờ phát sóng, chúng tôi sẽ phát sóng vào 22h45 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần được xác định là khung giờ phù hợp cho phim người lớn.

Kênh VTV2 là kênh khoa giáo nói về giáo dục, khoa học thì lại đi phát sóng bộ phim được đề cập tới nhiều cảnh nóng, nhạy cảm, ông có e ngại sẽ bị “ném đá” lần nữa?

- Bộ phim đã được phát sóng được hơn một tuần, chúng tôi nhận được sự phản hồi rất tốt từ phía dư luận. Tôi nghĩ chúng ta giờ cũng không nên né tránh, bởi đây là bộ phim đề cập tới giáo dục giới tính ngoài chuyện nói về nữ quyền.

Hơn nữa lần phát sóng sau, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ, định hướng rõ ràng, không chỉ phát sóng về bộ phim cũng như phát vào khung giờ vàng mà chúng tôi thực hiện theo kịch bản là mỗi bộ phim được phát sóng, chúng tôi đều tổ chức một chương trình talkshow để dẫn dắt, hiểu đúng về bộ phim.

Nói đến chương trình talk show ở mỗi tập phim, cụ thể là sẽ nói gì trước mỗi tập, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ có chương trình talkshow trước và sau mỗi tập phim, nói về đúng chủ đề của tập phim đó. Hai MC Phan Anh, Minh Trang sẽ cùng với các khách mời là những người nổi tiếng chia sẻ, trao đổi về những vấn đề thực tế của đời sống xã hội tại Việt Nam như: bình đẳng giới, tình yêu – hôn nhân, hành trình tìm hạnh phúc với những phụ nữ đơn thân, ly hôn…

Không giống như những chương trình đề cập một cách chung chung, tránh né theo kiểu “giáo dục giới tính trên ghế nhà trường”, talkshow trò chuyện cùng người nổi tiếng - "Chuyện ấy là chuyện nhỏ" bày tỏ, phân tích những câu chuyện nhạy cảm một cách trực diện, thẳng thắn hơn. Chúng tôi cũng mong muốn thay vì những cảm giác ngỡ ngàng, sốc như ban đầu, các khán giả của chương trình sẽ quen dần hơn, có cái nhìn bình đẳng hơn trong những vấn đề khó nói.

Đối với những từ ngữ, cảnh nóng trong “Sex and the city” thì được xử lý như thế nào?

- Với những đoạn được cho là cảnh nóng, từ ngữ không phù hợp với phong tục tập quán của Việt Nam thì chúng tôi đã biên tập rất kỹ và lược bỏ. Tất nhiên mạch phim, câu chuyện chúng tôi vẫn giữ nguyên.

Với đợt phát sóng lần trước, có những khán giả không xem từ đầu nên đã không hiểu và có những phản ứng thì bây giờ chúng tôi sẽ có chương trình talkshow trước tập phim để dẫn dắt câu chuyện và sau khi kết thúc phim tiếp tục một talkshow để kết thúc phim phát sóng vào ngày hôm đó.

Ông có thể chia sẻ rõ lý do “Sex and the city” phải ngừng phát sóng lần đầu?

- Thực sự lần phát sóng lần đầu chúng tôi đã chưa chuẩn bị kỹ, tôi cũng tự thấy mình chưa làm tốt việc định hướng cho người xem. Vì vậy chúng tôi đã quyết định dừng lại để làm cho thật chu đáo, còn lần này lại khác. Như đã nói ở trên, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho việc phát sóng bộ phim.

Xin cảm ơn ông! 

The Dân Việt