- Sự thật được ca sĩ Thái Thùy Linh, khách mời tham gia '60 phút mở' tiết lộ khiến những ai đang ‘ném đá’chương trình và MC Tạ Bích Loan phải bẽ bàng.

Chương trình '60 phút mở' có tên 'Người ta làm từ thiện vì ai?', với sự tham gia của TS Đặng Hoàng Giang và ca sĩ Thái Thuỳ Linh, lại đang tiếp tục gây tranh cãi trước quan điểm: làm từ thiện cũng phải để ý đến mối nguy. Khi đem quần áo của người dưới xuôi hoặc thiết kế của người nước ngoài cho người dân tộc thì về lâu dài người ta sẽ đánh mất bản sắc.

Thêm một lần nữa chương trình '60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan lại đang phải hứng chịu một ‘trận mưa đá' khủng khiếp từ phía cộng đồng mạng. Nhưng dường như, cũng thêm một lần nữa, đám đông đang bị lạc đường.

VietNamNet xin đăng tải nguyên văn bài chia sẻ của ca sĩ Thái Thùy Linh, khách mời tham gia chương trình '60 phút mở - Người ta làm từ thiện vì ai?’ để thấy những góc khuất mà công chúng đang lầm tưởng về chương trình cũng như MC Tạ Bích Loan.

{keywords}
Ca sĩ Thái Thùy Linh, khách mời trong chương trình '60 phút mở' có tên ' Người ta làm từ thiện vì ai?' đang gây bão cộng đồng mạng.

Không có dàn dựng nào cả

Mọi người đang ném đá anh Đặng Hoàng Giang và chương trình rất dữ dội. Những luồng ý kiến cho rằng các khách mời đến đó diễn theo một kịch bản có trước. Với tư cách là người trong cuộc, các khách mời khác như thế nào thì tôi không biết, nhưng với cá nhân tôi thì không có một sự dàn dựng hay chèo lái định hướng nào đó về phía ban tổ chức chương trình hay về phía cá nhân chị Tạ Bích Loan.

Tôi cảm thấy ý kiến của tôi rất được tôn trọng khi tham gia chương trình này. Vì sao? Vì trước khi mời tôi tham gia chương trình này, biên tập viên của chương trình có gọi điện cho tôi và hỏi: Tôi có ý kiến và quan điểm như thế nào về làm từ thiện? Sau đó khi tôi nói quan điểm của mình thì bạn biên tập viên có tóm tắt ngắn gọn quan điểm của anh Đặng Hoàng Giang.

Chương trình cũng nói trước với tôi là có một khách mời là anh Đặng Hoàng Giang có ý kiến trái ngược hoàn toàn và nói thật rằng chính sau khi nghe được trước ý kiến của anh Giang thì tôi quyết định tham gia chương trình. Đấy chính là cú hích mạnh nhất để tôi tham gia chương trình này.

Phải nói là tôi rất bức xúc với ý kiến của anh Đặng Hoàng Giang vì chuyện không nên cho quần áo vì sợ mất bản sắc dân tộc. Chính nhờ sự bức xúc này mà tôi nhận lời tham gia chương trình '60 phút mở' để có cơ hội đối thoại trực tiếp với anh Đặng Hoàng Giang.

Và như mọi người thấy trong chương trình, tôi đã đối thoại với anh Giang hết sức thẳng thắn. Tôi có nói với anh Giang là: Tôi cảm thấy bất mãn khi nghe quan điểm của anh và những quan điểm tương tự. Tôi đã chia sẻ rất thẳng thắn. Ý kiến cá nhân của tôi đã được tôn trọng.

Ban biên tập chương trình khi mời tôi đã nói rằng: Mong chị Linh khi tham gia chương trình hãy giữ quan điểm cá nhân của mình. Điều này đang ngược lại với suy luận của cộng đồng mạng cho rằng chúng tôi đang nói theo quan điểm của chương trình đưa ra. Điều đó là không đúng.

Bởi tôi nghĩ rằng hầu hết khách mời đến tham gia chương trình '60 phút mở' không có người nào là non nớt hay ngu ngơ. Họ toàn là những người có vị trí, có quan điểm, có cái Tôi rất rõ ràng, và đều có bản lĩnh vững vàng. Không đơn giản đến đấy để bị ai đó lái hay ‘đặt chữ vào mồm’.

Tôi khẳng định không có một sự dàn dựng hay có kịch bản nào trước cả. Tôi cũng như anh Phan Anh, đều không được biết trước kịch bản là gì, chúng tôi gặp những ai. Cá nhân tôi chỉ biết trước tôi sẽ gặp đúng một nhân vật là anh Đặng Hoàng Giang và Tạ Bích Loan. Còn những nhân vật khác tham gia chương trình thì thú thực tôi không hề biết cho đến khi tôi đến trường quay.

Tạ Bích Loan liên tục ‘nhồi thuốc súng’

Chúng tôi cũng không được gửi trước kịch bản để biết đến đoạn này sẽ nói về ý này, chủ đề này chủ đề kia để chuẩn bị. Hoàn toàn chỉ là phỏng vấn quan điểm rồi sau đó đến trường quay. Sợi dây để gắn kết chúng tôi chính là chị Tạ Bích Loan, đưa ra một vấn đề hay đóng lại một vấn đề, đưa ra một nhận định đóng hay mở đều là do chị Loan.

{keywords}
MC Tạ Bích Loan đang phải hứng chịu 'trận mưa đá khủng khiếp' từ cộng đồng mạng.

Hôm đó, có những lúc tôi khá khó chịu khi liên tục ‘bị thọc vào sườn’. Đúng là có những câu hỏi chị Loan hơi nhanh quá, và hơi quyết liệt quá. Chẳng hạn như chị Loan hỏi đến cùng việc làm từ thiện để làm gì? Trong khi tôi cũng đã trả lời rất nhiều ý làm từ thiện để làm gì rồi.

Có thể cách mà chị Tạ Bích Loan cứ liên tục ‘nhồi thêm thuốc súng’ làm cho mọi người thấy khó chịu. Bởi cách tranh luận như vậy trên truyền hình là chưa có tiền lệ.

Với chị Tạ Bích Loan, từ trước đến nay tôi rất nể phục về trình độ chuyên môn của chị. Từng có một vài lần làm việc với chị Loan, tôi xin khẳng định chị Loan không phải là một người vô tâm như suy nghĩ mà nhiều người đang quy chụp cho chị ấy. Chị Tạ Bích Loan là một người có tâm và chu đáo với những người xung quanh. Thực sự chị là một người có tâm với xã hội, và nói rộng hơn là có tâm với cả đất nước.

Trong chương trình chị Loan đóng vai trò là người ‘nhồi thuốc pháo’, là người châm ngòi, để rồi chị đang phải hứng chịu ‘một trận mưa đá’ rất khủng khiếp.

Tình cảm và sự tôn trọng của tôi với chị Loan trước hay sau chương trình '60 phút mở' không thay đổi.

Còn với anh Đặng Hoàng Giang, tôi nhắc lại là tôi tham gia chương trình là do tôi bị ‘sôi máu’ khi nghe quan điểm của anh Giang, nhưng chúng tôi đã tranh luận hết sức sòng phẳng, tôn trọng và lịch sự với nhau. Tôi không thể vì anh Giang có quan điểm trái ngược với mình mà quay sang gọi anh ấy bằng những từ ngữ rất khinh khủng, khinh bỉ. Tôi nghĩ anh Giang là một người có học thức, có hiểu biết, chẳng qua là suy nghĩ của anh Giang có thể ‘hơi dị’ so với số đông.

Anh ấy không nghĩ giống số đông, hoặc là những quan tâm của anh Giang khác với quan tâm của số đông. Tôi nghĩ là nên tôn trọng quan điểm đó.

Đây là quan điểm của một cá nhân, anh Giang không đại diện cho ai, không kêu gọi mọi người ơi không mang quần áo rét lên miền núi nữa. Tôi mong rằng mọi người nên tôn trọng quan điểm cá nhân của anh Giang. Sau chương trình này tôi hoàn toàn tôn trọng anh Đặng Hoàng Giang.

Dường như mọi người không thích sự thật

Điều tôi thích ở chương trình '60 phút mở' chính là đây là một chương trình hiếm hoi mà khách mời được thoải mái nói ra quan điểm cá nhân của mình, được nói đúng ý mà mình muốn nói. Nếu để ý kỹ mọi người sẽ thấy trong cuộc tranh luận nảy lửa trên chúng tôi đều rất vui, không có vấn đề gì. Tôi muốn nói rằng những người trong cuộc như chúng tôi lại không hề gay gắt, căng thẳng, không hề kinh khủng như những gì mà cư dân mạng đang sục sôi lên tức hộ chúng tôi.

Cũng giống như trường hợp của Phan Anh, sau khi phát sóng chương trình, anh ấy cũng phải đi giải thích là mình không bị gài. Dường như mọi người không thích sự thật đấy. Mọi người cứ muốn là chúng tôi phải bị gài cơ. Chúng tôi bị dẫn dắt, bị định hướng bởi chương trình và MC Tạ Bích Loan thì mọi người mới hài lòng hay sao?

Việt Anh