Siêu trí tuệ (Super Brain) là một chương trình truyền hình khoa học thực tế, quy tụ những người chơi có trí tuệ đỉnh cao cùng những màn đối đầu nghẹt thở. Cuối tháng 10 vừa qua, show truyền hình nổi tiếng này đã có phiên bản Việt Nam.

Trước đó, không ít khán giả Việt Nam đã rất quen thuộc với show truyền hình này do Trung Quốc sản xuất. Ở đất nước tỷ dân, Siêu trí tuệ rất được yêu thích và có lượng người xem lớn. Tuy nhiên, những mùa gần đây, chương trình đã không giữ được tinh thần ban đầu, khiến khán giả thất vọng vì những lùm xùm giữa các tuyển thủ và ê-kíp sản xuất. 

Từng là một game show hàng đầu ở Trung Quốc

Siêu trí tuệ phiên bản Trung Quốc lần đầu ra mắt khán giả từ năm 2014, do đài Giang Tô sản xuất. Tới thời điểm hiện tại, chương trình đã tổ chức được 6 mùa và gặt hái được nhiều thành công.

Siêu trí tuệ được chia thành nhiều vòng để tìm ra gương mặt đại diện cho đội tuyển Trung Quốc thách đấu với các đội của những quốc gia khác trên thế giới. Những tuyển thủ góp mặt trong chương trình không chỉ có trí thông minh vượt trội mà còn có tinh thần chiến đấu bền bỉ cùng sự tự tin vào bản thân.

Sieu tri tue Trung Quoc bi khan gia quay lung vi gian lan hinh anh 1 b8389b504fc2d56201761b6be31190ef76c66c3e@wm_1,g_7,k_d2F0ZXIvYmFpa2UxNTA=,xp_5,yp_5.jpg

Siêu trí tuệ bản Trung đã đi tới mùa thứ 6.

Sở hữu format chương trình mới lạ, kịch tính ở từng tập nên Siêu trí tuệ bản Trung thu hút được một lượng lớn khán giả. Có những tập tỷ suất đạt 2.7% - một con số ấn tượng với một game show truyền hình ở đất nước tỷ dân. 

Ê-kíp sản xuất cũng không ngần ngại mời những nhân vật nổi tiếng như Phạm Băng Băng, Thư Kỳ, Châu Kiệt Luân, tỷ phú Lưu Cường Đông... làm giám khảo. Năm 2014 và 2016, Siêu trí tuệ chứng minh được sức hút của mình khi giành giải Show truyền hình xuất sắc ở hai giải thưởng danh giá là Kim Ưng và Bạch Ngọc Lan.

Là game show hàng đầu ở Trung Quốc nhưng 3 năm trở lại đây, Siêu trí tuệ không được lòng người xem vì liên tiếp xảy ra những lùm xùm không đáng có. Nhiều khán giả tiếc nuối vì một chương trình được đầu tư chất xám như Siêu trí tuệ xuống dốc, không giữ được chất lượng như xưa.

Người chơi gian lận, ê-kíp sản xuất bị nghi ngờ dàn dựng kịch bản 

Năm 2017, Siêu trí tuệ mùa thứ 4 bị khán giả quay lưng vì những lùm xùm xung quanh hai tuyển thủ Lâm Khải Tuấn và Giả Lập Bình. Sohu cho hay Lâm Khải Tuấn đã tố cáo ê-kíp sản xuất không công bằng, để xảy ra lỗ hổng trong quy định của phần thi.

Hành động này của Lâm Khải Tuấn đã nhận được sự ủng hộ từ phía các tuyển thủ khác. Tuy nhiên, điều khiến công chúng phẫn nộ lại là hành động bênh vực tuyển thủ Giả Lập Bình của ê-kíp sản xuất, thay vì đưa ra một câu trả lời chính đáng. 

Trong một vòng thi khác, tuyển thủ Dư Dịch Bái cũng bị nghi ngờ học thuộc lòng đáp án, khiến đối thủ là Vương Dục Hoành cảm thấy bất công và quyết định rút lui khỏi chương trình.

Trên trang Douban, Siêu trí tuệ mùa 4 chỉ nhận được 6.6 điểm đánh giá từ khán giả, thay vì 8.1 điểm như hai mua đầu tiên. Những vụ lùm xùm này đã khiến tỷ suất người xem của Siêu trí tuệ giảm sút, ê-kíp sản xuất phải thay đổi format chương trình ở hai mùa tiếp theo nhằm lôi kéo người xem.

Sieu tri tue Trung Quoc bi khan gia quay lung vi gian lan hinh anh 2 8baK-fycapec0790940.jpg

Siêu trí tuệ mùa 4 gây thất vọng vì chất lượng đi xuống.

Năm 2019, Siêu trí tuệ bản Trung tiếp tục gây ra tranh cãi khi đào thải những tuyển thủ tài năng và giữ lại những người chơi có gương mặt đẹp dù tài năng còn hạn chế. Chương trình cũng tập trung khai thác ngoại hình và đời tư của những tuyển thù này thay vì trí tuệ của họ. Tang Khiết - nhà sản xuất của Siêu trí tuệ mùa 6 cũng bị công chúng chỉ trích vì phát ngôn gây tranh cãi: "Trọng tâm thay đổi của mùa mới không còn nằm ở bộ não nữa." 

Tỷ suất người xem của Siêu trí tuệ mùa 6 tụt dốc khi tuyển thủ Bào Vân tố cáo tuyển thủ Vương Dịch Mộc gian lận trong một phần thi được nhận xét là khá khó nhằn. Trên trang cá nhân, Bào Vân còn bóng gió về việc ê-kíp sản xuất dàn dựng kịch bản.

Hành động tố cáo của Bào Vân nhận được sự đồng tình từ phía công chúng, nhưng phía ê-kíp sản xuất và ban giám khảo lại khẳng định nam tuyển thủ này đưa ra thông tin sai sự thật. Mùa 6 của Siêu trí tuệ khép lại với tỷ suất người xem thấp kỷ lục, có những tập chỉ đạt 0.6%, theo Sina. 

Sieu tri tue Trung Quoc bi khan gia quay lung vi gian lan hinh anh 3 1554190935359.jpg

Tuyển thủ Vương Dịch Mộc bị tố cáo gian lận trong một phần thi của Siêu trí tuệ.

"Là game show đề cao tinh thần khoa học, 'Siêu trí tuệ' phải là một đấu trường cạnh tranh nghiêm túc. Nếu như chương trình quá đẩy mạnh phần giải trí, chắc chắn sẽ tạo ra những phản ứng trái chiều." - tờ Xinhua bình luận.

Từ một chương trình giải trí hàng đầu ở đất nước tỷ dân, hiện tại, Siêu trí tuệ khiến khán giả thất vọng vì không giữ được tinh thần của các mùa đầu. Dù mùa 6 không tạo được dấu ấn trong lòng người xem nhưng theo trang Sina, Siêu trí tuệ bản Trung vẫn sẽ có mùa thứ 7, dự kiến ra mắt khán giả vào năm 2020. 

Theo Zing.vn

NSX Siêu trí tuệ nói gì về lỗ hổng ở ma trận 1.380 số nguyên tố?

NSX Siêu trí tuệ nói gì về lỗ hổng ở ma trận 1.380 số nguyên tố?

Đại diện của Siêu trí tuệ Việt Nam khẳng định thử thách của Huy Hoàng trong tập 7 đã được tham chiếu từ thử thách tương tự tại Siêu trí tuệ Trung Quốc năm 2015.