Theo SCMP, với những người chơi có ngoại hình hấp dẫn giống ca sĩ, diễn viên, kịch bản không khác gì phim truyền hình, các chương trình hẹn hò của Hàn Quốc đang thu hút lượng lớn người hâm mộ.

Trong khi các chương trình hẹn hò nở rộ, gần đây là Địa ngục độc thân - gameshow trở thành chương trình truyền hình được xem nhiều thứ năm toàn cầu, nhiều chuyên gia, khán giả đặt câu hỏi về yếu tố thực tế của loạt gameshow.

Sức hút của Địa ngục độc thân

Trong Địa ngục độc thân, thí sinh nữ có vóc dáng cao, mảnh mai, trong khi thí sinh nam có thân hình cơ bắp, nụ cười hoàn hảo. SCMP đánh giá người chơi có nhan sắc nổi bật không kém ngôi sao Kpop nào.

Ngoài ra, các thí sinh đến từ đại học danh giá, nghề nghiệp được trả lương cao, từ bác sĩ đến người mẫu. Họ gần như là những người lý tưởng của xã hội hiện đại.

Địa ngục độc thân được xem là phiên bản Hàn Quốc của chương trình Too Hot to Handle của Mỹ. Show kể về 12 người đặt chân lên đảo hoang. Họ có thể rời hòn đảo sau khi quyết định hẹn hò với thí sinh khác.

Muc chan thuc cua Dia nguc doc than anh 1
Muc chan thuc cua Dia nguc doc than anh 2

Người chơi của Địa ngục độc thân đều có vẻ ngoài nóng bỏng. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, Hàn Quốc đang vật lộn với mức thấp kỷ lục về tỷ lệ kết hôn và sinh con. Các chuyên gia cho rằng việc loạt game show format hẹn hò ra đời làm mờ đi thế giới thực và người nổi tiếng.

Việc các thí sinh “bình thường như những người khác” làm cho Địa ngục độc thân trở nên phổ biến. Chỉ sau hai tập đầu tiên, chương trình trở thành series phi chính kịch đầu tiên của Hàn Quốc lọt vào bảng xếp hạng Top 10 toàn cầu của Netflix. Chương trình hiện đứng vị trí số 1 tại nền tảng này xứ kim chi.

Kim So Ri, 26 tuổi, nhân viên làm việc tại công ty chứng khoán, nói: “Sự xuất hiện của những người ít nổi tiếng hoặc những người bình thường có ngoại hình giống ngôi sao là lý do chính khiến tôi xem chương trình này. Rất nhiều người đẹp xuất thân ưu tú có mặt trong Địa ngục độc thân”.

Nở rộ chương trình hẹn hò

Địa ngục độc thân không phải là chương trình hẹn hò đầu tiên của Hàn Quốc thu hút sự chú ý của khán giả. Show Jjak trước đó được đánh giá nghiêm túc hơn. Jjak phát sóng vào khung giờ vàng. Chương trình cho 10 thí sinh sống chung trong một tuần để tìm ra đối tác hẹn hò, kết hôn.

Ngay cả những khán giả khó tính đều thừa nhận rằng nhiều cuộc tình lãng mạn hình thành trong Jjak trông rất thật. Trong ba năm thực hiện, có 16 đôi bước ra từ chương trình đã kết hôn.

Tuy nhiên, Jjak buộc ngừng phát sóng vào năm 2014 sau khi một người chơi nữ tự tử. Nhiều nhà phê bình đặt câu hỏi liệu có nên để những chương trình như vậy tiếp tục lên sóng không.

Bốn năm sau vụ Jjak có người chơi qua đời, thể loại chương trình hẹn hò thực tế trở lại với Heart Signal. Chương trình có các thí sinh sống cùng nhau trong một căn nhà. Gần đây, nhà sản xuất xóa mờ thế giới thực và người nổi tiếng, sau khi họ mời ngôi sao đến bình luận, phản ứng những gì đang diễn ra bên trong ngôi nhà.

Muc chan thuc cua Dia nguc doc than anh 3

Format của Địa ngục độc thân tương tự show Too Hot to Handle của Mỹ. Ảnh: Netflix.

Chương trình được bàn tán nhiều đến mức bản thân các thí sinh, những người không hoạt động trong lĩnh vực giải trí như nhân viên văn phòng đầu bếp… có thể thành công bước vào giới giải trí.

Tuy nhiên, với sự xóa nhòa ranh giới giữa thực tế và người nổi tiếng, khán giả bắt đầu cảm thấy tình cảm lãng mạn không phải là mối quan tâm đầu tiên của nhà sản xuất chương trình hay những người chơi.

Với nhiều khán giả, không thể phủ nhận thực tế rằng ít có người chơi thành đôi ngoài đời thực sau khi tham gia chương trình thực tế, bất kể họ có những lời mùi mẫn hay lãng mạn trong lúc ghi hình.

“Có những người chơi giờ đây trở thành KOL, người có tầm ảnh hưởng. Vì vậy tôi không thể không đặt câu hỏi mục đích thực sự để họ xuất hiện tại chương trình hẹn hò là gì”, Kim So Ri nói.

Thay vì kết luận khía cạnh thực tế bị xem nhẹ ở các show hẹn hò, nhà sản xuất của Địa ngục độc thân đang đi theo hướng khác. Họ cố gắng tìm ra thí sinh trông gần như hoàn hảo về ngoại hình thực sự có nhu cầu hẹn hò.

Yoo Ji Sang, 28 tuổi, người làm việc trong lĩnh vực giáo dục, nói: “Tôi ngừng xem Heart Signal vì nó quá nhàm chán. Tôi bắt đầu xem Địa ngục độc thân vì người chơi trông hấp dẫn hơn”.

Yếu tố thực tế trong các show hẹn hò

Trong khi Địa ngục độc thân có kế hoạch phát triển giống các chương trình phương Tây, nhiều chương trình hẹn hò của Hàn Quốc làm nổi bật bằng cách phát triển định dạng riêng và dựa vào dịch vụ phát trực tuyến.

EXchange là chương trình hẹn hò để những người độc thân sống trong một căn nhà duy nhất. Tuy nhiên, họ có cải tiến là mời những đôi đã chia tay trước đó tham gia vào quá trình hẹn hò. Chuyện tình cảm trong quá khứ của họ được giữ kín.

EXchange được đề cử là Chương trình gốc hay nhất tại Giải thưởng Sáng tạo của Viện Hàn lâm châu Á năm 2021. Các video đăng trên mạng cũng nhận được hơn 10 triệu lượt xem chỉ sau một tháng.

Jeon Hye Rin, nhân viên thuộc nhóm sáng tạo nội dung của TVING, nói: “Các chương trình thực tế về hẹn hò luôn có chỗ đứng tại Hàn Quốc. Việc chuyển từ phát trên truyền hình sang dịch vụ trực tuyến cho phép người chơi thể hiện sự tự do nhiều hơn”.

Một số tập của EXchange có thể dài hơn hai tiếng, thay vì thời lượng một giờ thông thường trên hầu hết kênh phát sóng. Thời gian lâu hơn đồng nghĩa với việc ít cắt ghép, mang lại cảm giác chân thực hơn. Những thứ như rượu và hình xăm của thí sinh cũng không bị che, gây cảm giác khó chịu như khi phát trên truyền hình chính thống.

Muc chan thuc cua Dia nguc doc than anh 4
Muc chan thuc cua Dia nguc doc than anh 5

Ngoại hình quá hoàn hảo của dàn người chơi khiến khán giả đặt câu hỏi về độ chân thực của các show hẹn hò. Ảnh: AAVEC Studio, @e.jiah.

Một chương trình khác là Change Days được phát trên dịch vụ truyền trực tuyến Kakao TV. Show thực tế cho phép ba đôi tình nhân gặp vấn đề trong cuộc sống cùng sống, có thể hẹn hò chéo. Một số khán giả phản đối và cho rằng nhà sản xuất đang cổ xúy ngoại tình, sự không chung thủy.

Về việc liệu các chương trình hẹn hò có thực tế hơn phim truyền hình hay không, Jeon Hye Rin của TVING khẳng định phần lớn là thật.

“Người chơi đối mặt các tình huống thực. Đôi khi họ có hành động táo bạo, lúc có cảm xúc khi những thứ xảy ra đều bộc phát tự nhiên. Nhân vật của show hẹn hò phần lớn không phải diễn viên nên ít có yếu tố diễn”, Hye Rin nói.

Cô cũng cho rằng người xem dễ bị thuyết phục và đồng điệu với cảm xúc của người chơi hơn khi xem những bộ phim truyền hình.

Địa ngục độc thân cũng cố gắng giữ lại yếu tố chân thực. Giống các chương trình hẹn hò khác của Hàn Quốc, show không công khai những màn ân ái. Nhà sản xuất tập trung vào cách tán tỉnh, chẳng hạn như mức độ ngọt ngào của người chơi nam, sự dễ thương và quyến rũ của nữ giới.

Các show hẹn hò cũng phản ánh chính xác tình trạng yêu đương ngoài đời thực của xã hội Hàn Quốc. Phần lớn người chơi nam đều lớn hơn nữ 3-6 tuổi.

Song, sau khi xem qua nhiều tập, nhà giáo dục Yoo cho biết cảm giác buồn chán quen thuộc bắt đầu hình thành. “Tôi không biết mình có xem hết Địa ngục độc thân hay không. Những gì họ nói trong chương trình là lời tán tỉnh cường điệu. Người ta không nói những lời đó khi hẹn hò ngoài đời thực”, Yoo nói.

Theo Zing

Trung Quốc loại Vương Nhất Bác, MC tai tiếng, không bằng cấp khỏi gameshow

Trung Quốc loại Vương Nhất Bác, MC tai tiếng, không bằng cấp khỏi gameshow

2 MC Vương Nhất Bác và Đại Trương Vỹ phải rời chương trình "Day Day Up" do chưa có chứng chỉ hành nghề. Nhiều show truyền hình lớn tạm ngừng phát sóng trước làn sóng ‘thanh tẩy’ giới giải trí Hoa ngữ.