Nhận xét bất ngờ từ một người anh đồng nghiệp

- Có thể thấy dịch bệnh không ảnh hưởng nhiều đến guồng công việc bận rộn và gấp gáp của bạn? 

Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên lượng tin tức chúng tôi cần cập nhật đến khán giả càng nhiều thêm. Các công đoạn sản xuất, hậu kỳ phải triển khai gấp để đảm bảo tiến độ. 

Hiện tại, tôi đang đảm trách 4 bản tin, khối lượng công việc tương đối lớn. Trong thời điểm giãn cách, chúng tôi hạn chế tác nghiệp, sản xuất bên ngoài, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến. Tuy nhiên, hầu như tuần nào tôi cũng phải lên Đài để ghi hình cho các bản tin.

{keywords}

- Có thể thấy từ ngoại hình cho đến những sở thích bạn khoe trên mạng xã hội đều rất nữ tính. Vậy tại sao bạn lại chọn dẫn các bản tin thời sự thiên về kinh tế, tài chính? 

Trước khi dẫn bản tin kinh tế, tài chính, tôi từng đảm nhận vai trò MC bản tin thời sự 7 giờ tối với nhiều thông tin chính luận, đòi hỏi sự chững chạc từ suy nghĩ đến phong cách thể hiện. Tôi cho rằng, sự giao thoa giữa nét nữ tính, mềm mại và tính chính xác của số liệu, sắc bén của thông tin sẽ tạo nên một dấu ấn khác lạ đối với khán giả. Đó là bản sắc riêng của Hải Vân mà tôi đang nỗ lực tạo dựng. 

- Hành trình đến với VTV của bạn không hề dễ dàng?

Đúng là khá chông gai! VTV là Đài truyền hình quốc gia, môi trường làm việc rất chuyên nghiệp, quy tụ nhiều BTV hàng đầu trong nghề. Tôi nghĩ nếu muốn phát triển bản thân, nên tìm cơ quan lớn nhất với nhiều bậc thầy để mình học hỏi. Nhưng mọi thứ cứ luôn gặp trục trặc vào phút chót nên tôi khá nhiều lần lỡ duyên. 

{keywords}
Hành trình đến với VTV của BTV, MC Hải Vân không hề dễ dàng,

Tôi từng casting chương trình Cà phê sáng, vào đến vòng cuối cùng rồi, chọn 4 MC chính và 4 người dự bị. Tôi rơi vào nhóm dự phòng với số điểm thấp hơn một chút. Nhưng cuối cùng, do vướng lịch cá nhân nên tôi không kiên trì tập luyện được. 

Lần thứ hai là khi đi sự kiện, tôi tình cờ gặp một người anh đồng nghiệp cùng Đài. Trong lúc trò chuyện, tôi ngỏ ý đầu quân về nơi anh phụ trách nhưng anh ấy thẳng thắn từ chối: “Anh có xem băng em dẫn thời sự, thú thực, lối dẫn hơi cũ, có phần nhạt nhòa. Em nên cố gắng rèn luyện nhiều thêm”. 

Khi đó, tôi cũng buồn và hụt hẫng nhưng rồi lại lấy đó làm động lực để tập luyện, cải thiện bản thân. Thật may mắn khi đủ độ chín về trải nghiệm, tôi đã có cơ hội bén duyên với Bản tin Y tế 24h, sau đó là Tiêu dùng 24h. Được sống với đam mê, mỗi ngày tôi đều nỗ lực hết sức để khán giả thất một Hải Vân tươi trẻ, tràn đầy năng lượng sống và cống hiến. 

Làm VTV, ai cũng “giàu cơ hội”

- VTV thực sự là môi trường rất khắc nghiệt, đặc biệt với phái nữ. Bạn có mất nhiều thời gian thích ứng?

Tôi đã đi qua nhiều môi trường và cần phải khẳng định, VTV là nơi chuyên nghiệp nhất, áp lực nhất và đòi hỏi sự linh hoạt nhất từ người làm nghề. 

Tại VTV nói chung và VTV24 nói riêng, ban lãnh đạo mong muốn đào tạo thế hệ nhân viên trẻ làm tất cả các khâu từ sản xuất, dựng hình đến dẫn bản tin. 

Thách thức đối với chúng tôi là phải đóng nhiều vai, một phóng viên linh hoạt, nhạy bén khi sản xuất ngoài hiện trường, một biên tập chu cẩn trong quá trình hậu kỳ mà vẫn phải đảm bảo sự tươi tắn, xinh đẹp khi lên hình. 

Chính vì vậy, càng làm tôi càng say nghề. Bởi công việc này tự tạo cho tôi những thử thách, thúc đẩy tôi nâng cấp cả về chuyên môn lẫn ngoại hình.

{keywords}
MC Hải Vân tự hào khẳng định VTV là môi trường lý tưởng cho mỗi cá nhân phát triển bản thân. 

- Chắc hẳn có những lúc Hải Vân cảm thấy hơi nản một chút, lần tâm trạng tệ nhất của bạn như thế nào và bạn chọn cách giải quyết ra sao để luôn tràn trề năng lượng để tiếp tục làm những công việc mình yêu thích?

Thực ra không thể tránh khỏi những lúc tôi cảm thấy nản vì công việc quá nhiều khiến mình không phút nào được nghỉ ngơi. Tôi không có ngày nghỉ cuối tuần, có những hôm cao điểm, làm tận 15 – 17 tiếng, gần như không ngủ. 

Về nhà là 11 giờ khuya, tiếp tục chờ tin bài, làm slide điểm báo ngay trong đêm để kịp phát sóng Bản tin tài chính kinh doanh lúc 7 giờ sáng. 5 giờ dậy, gửi text để duyệt và chờ phản hồi từ đạo diễn. Nếu được yêu cầu sửa, tôi sẽ biên tập lại trên đường đi làm. Đến cơ quan lại tất bật trang điểm, thay trang phục dẫn. Tôi đã quen rồi, nhưng con gái mà, cũng có lúc nhạy cảm, khiến tôi hơi buồn và nản một chút. 

Nhưng rồi tôi lại tự vực bản thân dậy bằng những lời tự vấn: “Nếu không có công việc này, mình sẽ ra sao? Liệu có còn những phút thăng hoa đáng tự hào?” Nghĩ vậy, tôi lại quên hết tất cả, bởi hơn ai hết, tôi biết, sống có mục tiêu, phát triển từng ngày là điều may mắn. 

- Có thể thấy, cuộc sống sung túc với hai căn hộ, xe hơi, túi hiệu của Hải Vân làm rộ lên đồn đoán "làm truyền hình rất giàu". Thực tế có như vậy? 

Tôi cho rằng không có cái gì tự dưng mà đến. Bên cạnh khoản thù lao xứng đáng với công sức bạn bỏ ra, làm việc tại VTV mang đến nhiều cơ hội mà nếu biết tận dụng, sẽ có nhiều cách để kiếm tiền và tạo nên tầm ảnh hưởng. Tôi có những lời mời dẫn chương trình bên ngoài, làm KOLs cho các thương hiệu thời trang... để tăng thêm thu nhập hàng tháng. Thế nhưng, để được hưởng thành quả thì trước đó là một hành trình dài với sự đầu tư bài bản. 

Đôi khi giàu có không đến từ vật chất, mà từ những trải nghiệm, kiến thức bạn lĩnh hội mỗi ngày. Khi bản thân ngày càng phát triển và được sống trọn vẹn với đam mê, đó mới chính là tài sản giá trị nhất. 

{keywords}
Có thu nhập lên đến hàng chục triệu từ thời sinh viên, BTV, MC Hải Vân sớm học cách phân bổ chi tiêu và tích lũy cho tương lai.

- Vậy ngoài những cơ hội, Hải Vân có bí quyết gì trong tiêu dùng để có cuộc sống đủ đầy như hiện tại?

Tôi luôn rõ ràng trong các khoản chi tiêu và cố gắng đa dạng hóa các kênh thu nhập. Ngay từ thời sinh viên, tôi đã kiếm được hàng chục triệu đồng từ việc đi dạy thêm tiếng Anh, chưa kể thù lao từ việc dẫn chương trình. Chính vì vậy, tôi đã thiết lập các nguyên tắc tài chính và tuân thủ rất nghiêm túc. 

Nếu kiếm được 10 đồng, tôi sẽ dành 2 đồng cho những sở thích cá nhân như thời trang, âm nhạc; thêm 2 đồng cho các sinh hoạt thiết yếu. Còn lại, tôi tập trung đầu tư cho chuyện học hành, sức khỏe và trích một phần lớn để tiết kiệm. Càng trong đại dịch, tôi càng thấm thía giá trị của việc tích lũy tài chính. Nhờ vậy mà tôi luôn có sự chủ động trong cuộc sống và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh. 

Diệu Linh 

Vì sao MC Hoàng Hùng dừng công việc ở VTV?

Vì sao MC Hoàng Hùng dừng công việc ở VTV?

"Đến giờ nghĩ lại tôi vẫn sợ những tháng ngày 2 bố con sống trong bệnh viện K", BTV Hoàng Hùng kể.