Phương Giao bật khóc kể về 3 lần tai nạn nghiêm trọng

Ca sĩ Phương Giao từng được biết đến với danh xưng “Nữ hoàng nhạc quậy” những năm 1980-90 khi thường thể hiện những ca khúc sôi động, trẻ trung. Sau đó bà đột ngột biến mất khỏi thị trường âm nhạc thời gian dài. Trong cuộc trò chuyện với VietNamNet, bà chia sẻ về khoảng thời gian 15 năm vắng bóng vì biến cố 3 lần tai nạn cùng những dự định trong tương lai.

Lý do rời xa nghệ thuật trong suốt 15 năm

- Ít khi xuất hiện trên truyền hình, tại sao chị lại chọn 'Ca sĩ ẩn danh' để đánh dấu sự trở lại?

Có lẽ niềm đam mê âm nhạc vẫn cháy âm ỉ trong con người tôi. Nhiều năm qua, tôi lựa chọn rời xa giới giải trí quá lâu và cảm thấy mình nợ khán giả một điều gì đó. Khi nhận được lời mời từ chương trình, tôi đã phải tìm hiểu và cảm thấy thuyết phục nên nhận lời. 

Ca sĩ ẩn danh theo tôi không phải là một gameshow đơn thuần mà còn là một chương trình truyền hìnhcó ý nghĩa nhân văn đối với các nghệ sĩ. Nó khiến khán giả hiểu hơn về thế giới của chúng tôi, về tâm tư tình cảm và góc khuất đằng sau ánh hào quang của mỗi người. Sau khi tham gia, tôi cảm thấy hạnh phúc vì nhận được sự ủng hộ và tình yêu từ mọi người.

- Lý do chị không tham gia vào các gameshow là gì?

Tôi không tham gia gameshow vì biết rõ tuổi tác của mình đã lớn. Trong khi đó, những người ngồi ghế giám khảo đều là hậu bối của tôi. Nếu tôi tham gia dự thi hay trình diễn họ phải đánh giá, nhận xét tôi như thế nào? Bản thân tôi cũng có lòng tự trọng với nghề nên không muốn để xảy ra những trường hợp khó xử ấy. Hơn thế, tôi quan điểm mỗi chương trình đơn thuần là một sân chơi. Nếu thấy thoải mái, hài lòng mình nhận còn nếu đã có những phân vân không bao giờ nhận lời.

- Chị có ý định ra mắt một ca khúc mới để đánh dấu cho sự trở lại tiếp theo?

Một người em trong giới trước đây từng bảo tôi rằng: Tại sao chị không làm những tác phẩm của mình rồi đăng lên YouTube để mọi người biết và nhớ đến cái tên Phương Giao nhiều hơn? Quả thật câu nói này của cô ấy khiến tôi suy nghĩ và trăn trở rất nhiều.

Không phải khoe khoang nhưng tôi tự tin mình có thể làm được dù bản thân sống có phần khép kín. 20 - 30 năm trước, cố nhạc sĩ Bảo Phúc từng hứa giúp tôi làm album nhưng lúc đó tôi thấy mình chưa trưởng thành nên từ chối. Khi đến lúc đủ tự tin thì thị trường lại có nhiều sự thay đổi khiến tôi nhụt chí. Hơn thế, cuộc sống cá nhân tôi xảy ra quá nhiều biến cố nên mọi thứ cứ cuốn mình đi lúc nào không hay. Do đó, tôi quyết định tạm rời xa nghệ thuật trong suốt 15 năm qua.

{keywords}
Phương Giao bất ngờ xuất hiện trong chương trình “Ca sĩ ẩn danh”.

Tôi bị nát hết cả bàn chân bên trái, các ngón chân đứt lìa

- 15 năm nghỉ hát là khoảng thời gian dài đối với sự nghiệp một người ca sĩ, điều gì khiến chị đi đến quyết định này?

Tôi quyết định thu mình lại một phần vì có cảm giác bị kén nơi diễn, hơn nữa thời điểm đó bản thân gặp biến cố lớn. Tôi bị tai nạn 3 lần, nghề này nhìn như vậy thôi nhưng thực chất rất nguy hiểm. Trong một lần đi làm về khuya, tôi va chạm với một người say xỉn dù chạy xe rất chậm. Lúc đó, tôi bị nát hết cả bàn chân bên trái, các ngón chân đứt lìa vào trong đôi tất. 

Khi ấy, bác sĩ là chồng của chị Phương Hồng Quế bảo tôi phải cưa hết ba ngón, chỉ giữ lại hai ngón thôi vì rất khó lành. Tôi phải giải phẫu hai, ba lần mới giữ được. Bây giờ tôi chỉ cử động hai ngón thôi, những ngón kế bên đứt gân hết, nát hết rồi. Thời điểm đó, bác sĩ bảo tôi phải 6 tháng mới đi hát lại được nhưng vì mê sân khấu quá nên chỉ mới 3 tháng, chân còn băng bó tôi đã đi hát rồi. Lúc ra sân khấu, khán giả khóc, tôi cũng không kìm được nước mắt khi nghe mọi người gọi to tên mình.

Một lần khác tôi bị tai nạn phải nằm trong khoa chấn thương chỉnh hình. Chân bị biển số xe chém ngang qua, gãy lìa. Ca sĩ Mạnh Cường hát chung với tôi khóc rất nhiều, cậu ấy nói: Sao chị đi hát lại được khiến tôi dù mạnh mẽ cũng phải bật khóc.

Lần thứ ba tôi gặp tai nạn là khi bị cướp cũng vì đi làm về khuya. Tôi đã rất cẩn thận nhưng khi người ta giật không được thì đá xe, tôi ngã và bị gãy xương chậu. Nằm mấy tháng, chân bị teo lại nhưng niềm đam mê ca hát cũng như sự yêu thương của khán giả đã thôi thúc tôi phải tập đi. Cũng vì thế mà cả ba lần bị tai nạn nặng nề tôi đều vượt qua được hết. Bản thân cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ con đường ca hát.

- Trong ngần ấy năm, chị làm công việc gì để kiếm thêm thu nhập?

Thực ra tôi không có công việc nào cụ thể vì từ trước đến nay chỉ có hát và hát. Tôi có luyện thanh một vài em nhưng không lấy thù lao cũng chỉ vì niềm đam mê. Tôi muốn truyền đạt lại những kinh nghiệm của bản thân cho các bạn trẻ. 

Bên cạnh đó, tôi cũng là kiểu người không tiêu xài phung phí nên có tích lũy một số vốn. Hơn nữa, gia đình tôi có một rẫy tiêu và cà phê ở Gia Lai. Mặc dù không lớn nhưng thu nhập đủ để dùng hàng tháng, nên tôi không phải lo nghĩ quá nhiều về vấn đề kinh tế. Cuộc sống vì thế cũng ổn, không có gì đáng lo ngại.

{keywords}
Ca sĩ Phương Giao trải lòng về việc từng ba lần gặp tai nạn nghiêm trọng.

- Cuộc sống của chị hiện tại thế nào?

Gần đây gia đình tôi có mở một quán cà phê sân vườn, có giao lưu ca nhạc vào cuối tuần. Hiện tại vì tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt nên việc kinh doanh tạm ngưng. Bây giờ tôi chủ yếu ở nhà, chăm sóc cháu nhỏ, nếu có sự kiện ở các tỉnh lân cận thì tham gia.

- Được biết đến nhiều với cái tên “Nữ hoàng nhạc quậy”, chị có nghĩ danh xưng đó khiến bản thân bị hạn chế trong thể loại âm nhạc?

Không! Bởi đó là cá tính, bản chất thật của tôi. Cũng có đôi khi tôi hát nhạc trữ tình, thể loại đó nhiều người hát nhưng nhạc sôi động là sở trường của tôi. Thêm nữa tôi hát những gì hợp với thị hiếu khán giả, hát những gì khán giả muốn, khán giả vui chứ bản thân cũng không dị ứng với câu “Nữ hoàng nhạc quậy”. Ngày xưa tôi còn có tên là “Hoàng hậu vũ trường”, Sài Gòn có 7 vũ trường tôi đều có mặt dù không phải là ngôi sao hạng A.

May mắn vì có một gia đình hạnh phúc

- Gia đình có ủng hộ sự nghiệp ca hát của chị?

Tôi may mắn khi có một gia đình hạnh phúc. Hai vợ chồng tôi bên nhau đến nay đã là năm thứ 38. Cuộc sống hôn nhân rất đầm ấm, tôi có hai đứa con, một đứa con gái 35 tuổi, con trai 31 tuổi, hai người đều đã có gia đình. Con gái và cháu ngoại tôi hiện đang sinh sống ở Mỹ.

Gia đình rất ủng hộ tôi trong sự nghiệp âm nhạc cũng như rất thích nghe tôi hát. Ngay cả con trai tôi vì muốn giống mẹ nên trước đây có đi hát. Đó là niềm hạnh phúc mà không phải nhà nào cũng có, tôi rất tự hào vì gia đình luôn ủng hộ hết mình.

{keywords}
Hạnh phúc vì gia đình luôn ủng hộ sự nghiệp ca hát.

- Chị và chồng có bao giờ xảy ra mâu thuẫn?

Hai vợ chồng tôi có đôi lúc xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống nhưng trong công việc thì chồng tôn trọng tôi hết mực. Ngày xưa tôi hát nhạc sôi động, mặc đồ rất gợi cảm, bạn bè chồng tôi nói ra nói vào, anh ấy chỉ nói một câu “tốt khoe xấu che”. Anh ấy cũng rất thích tôi mặc những bộ đồ cá tính, mạnh mẽ. Cũng nhờ vậy mà chúng tôi mới bên nhau được 38 năm chứ nếu ghen quá thì người đàn ông nào ở với tôi đều không được vì tôi rất phóng khoáng.

Vì chồng luôn tin tưởng nên bản thân tôi phải làm sao đó để niềm tin của họ đặt đúng chỗ. Dù có nhiều sự săn đón, cám dỗ trong nghề này nhưng tôi vẫn luôn vững vàng. Có lẽ vì thế mà mọi người vẫn luôn ngưỡng mộ chúng tôi ở chỗ “một vợ một chồng”.

Nhi Hoàng
Clip: Lan Vy - Ngọc Xuyến
Ảnh: Ngọc Xuyến

Hà Lan Phương đau xót vét cạn tiền học phí của con chữa bệnh cho cha

Hà Lan Phương đau xót vét cạn tiền học phí của con chữa bệnh cho cha

Trong chương trình Ca sĩ ẩn danh tập 7, Hà Lan Phương cho biết, thời điểm chạy chữa bệnh cho cha, cô vét toàn bộ vốn liếng làm ăn, thậm chí tiền học của con cũng lấy đi đóng viện phí.