Nghệ sĩ Trung Dân là khách mời của chương trình Chuyện cuối tuần với chủ đề Nhà có dâu, rể ngoại quốc. Ông có ba cô con gái, trong đó con gái lớn kết hôn cùng với ông xã người Úc sau thời gian dài du học ở xứ sở chuột túi.

Chia sẻ về lần đầu tiên trò chuyện cùng con rể, nghệ sĩ Trung Dân cho biết, ông nhận được một tin nhắn bằng tiếng Anh, nên gọi con gái út ra dịch. Lúc đó ông mới biết là bạn trai của con gái lớn muốn nói chuyện cùng ông.

“Tôi bất ngờ vì không nghĩ mình sẽ có một chàng rể ngoại quốc. Cậu ấy bảo là cậu ấy yêu con gái tôi và muốn tiến tới hôn nhân”, nghệ sĩ bộc bạch.

{keywords}
Nghệ sĩ Trung Dân từng không đồng ý cho con gái lấy chồng nước ngoài.

Khi đó, con gái lớn đang học tập tại Úc, bạn trai đang làm trong trường đại học cô theo học. Nghe câu ngỏ lời cưới con gái từ một người đàn ông ngoại quốc, nghệ sĩ Trung Dân thẳng thắn đáp rằng ông không quyết định được nên phải hỏi ý kiến gia đình nội ngoại hai bên.

Nam nghệ sĩ tin rằng, mỗi gia đình đều có cách dạy con cái với những chuẩn mực riêng và gia đình ông cũng vậy. Ông không đặt ra tiêu chuẩn gì quá cao sang cho một cậu con rể, nhưng nhất định phải là người phù hợp với văn hóa của gia đình ông. Vì vậy lần đầu tiên nghe con rể ngoại quốc thưa chuyện, ông gọi đó là “cú sốc” và buộc phải họp mặt gia đình để giải quyết vấn đề này.

Những tưởng người lớn sinh ra từ thế kỷ trước như ba mẹ ông sẽ không đồng ý, ngược lại họ lại suy nghĩ đơn giản, thậm chí còn dễ hơn chính ông.

“Người lớn trong nhà nói với tôi, nếu chúng nó thương nhau thì cứ gả, chỉ có điều xa quá, nay mai muốn thăm cháu cố cũng khó quá”, ông nói.

{keywords}
Nam nghệ sĩ tự nhận bản thân hẹp hòi, suy nghĩ "không thoáng" bằng cha mẹ.

Tuy nhiên, nam nghệ sĩ không lo ngại địa lý xa xôi bởi ông có đủ điều kiện để thăm con nếu cần. Nghệ sĩ Trung Dân tự nhận bản thân hẹp hòi, luôn nghĩ người phương Tây rất thoáng trong vấn đề tình cảm nên dễ thay đổi, còn ông sợ con gái thua thiệt. Mất đến 3 lần họp đại gia đình, nghệ sĩ Trung Dân mới chấp nhận gả con gái lớn cho chồng ngoại quốc.

Dù không ở chung nhưng mỗi lần hai con có dịp nghỉ phép về thăm nhà, nam nghệ sĩ vẫn cố gắng giao tiếp cùng con rể. Thậm chí,, có lần cả hai con về chơi suốt 1 tháng, ông còn tập cho con rể ăn những món ăn của Việt Nam. Sau hơn một năm có con rể người Úc, ông thừa nhận bất đồng ngôn ngữ là cản trở lớn nhất giữa ông và con rể, còn lại không có bất cứ “va đập văn hóa” nào xảy ra giữa họ.

Không chỉ con rể ông chủ động hòa nhập cùng gia đình vợ, khi hai con kết hôn, ba mẹ anh cũng muốn thực hiện thủ tục cưới hỏi của người Việt khiến ông rất vui mừng. Ông tự hào vì thông gia ngoại quốc luôn tôn trọng giá trị Việt.

{keywords}
Nghệ sĩ Trung Dân tự hào khi thông gia ngoại quốc tôn trọng giá trị văn hóa Việt.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Trung Dân cũng cho rằng gia đình đậm chất văn hóa Việt nhưng có lối sinh hoạt cởi mở, tiến bộ như phương Tây của gia đình ông cũng là một trong những điều giúp con rể dễ dàng hòa nhập.

Ví dụ như từ nhỏ ông đã được ba mình dạy việc không được “dùng chung” trên bàn ăn, ăn canh phải dùng muỗng múc canh chứ không được dùng muỗng riêng của mình; hay như việc người lớn tuổi hôn trẻ con thì không được hôn gần khu vực hô hấp vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ; đến việc mang thai và sinh con, vợ chồng ông cũng nói thẳng với hai con sẽ để chúng toàn quyền quyết định việc chăm sóc cháu như thế nào… Đó là những nếp sinh hoạt của gia đình ông khiến chàng rể vô cùng yên tâm.

Clip nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ chuyện thông gia ngoại quốc yêu mến văn hóa Việt:

 Thanh Nhàn

Hứa Vĩ Văn hoang mang với vai mới phải gọi NSND Trung Dân là 'mày'

Hứa Vĩ Văn hoang mang với vai mới phải gọi NSND Trung Dân là 'mày'

"Anh Trung Dân về tuổi đời, tuổi nghề đều lớn hơn Văn rất nhiều, có thể gọi bằng chú cũng được. Nhưng trong phim, mình vào vai ngang hàng ngang lứa và phải xưng mày - tao. Đó là điều mà Văn cảm thấy sợ nhất".