May mắn khi nghề đã chọn tôi

- Trở thành MC - BTV là lựa chọn đúng với mong muốn mà chị theo đuổi khi còn là sinh viên. Chị nghĩ sao khi có nhận xét rằng, con đường làm truyền hình của chị khá thuận lợi?

Phải công nhận rằng tôi may mắn khi nghề đã chọn lựa mình. Tuy nhiên, không có con đường nào trải hoa hồng. Nhìn lại hành trình từ một cô sinh viên mới ra trường cho đến BTV Xuân Anh ngày hôm nay, đó là một sự nỗ lực bền bỉ của tôi để cống hiến và tồn tại trong nghề. Tất cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp của Xuân Anh đều đã chứng kiến và hiểu cho con đường nhiều thăng trầm của tôi trong 5 năm qua, vậy là đủ. 

{keywords}
BTV Xuân Anh sinh năm 1992, đã công tác tại VTV 6 năm.

- Sau 6 năm làm nghề, chị có còn thấy áp lực khi lên sóng?

Còn chứ! Vì mỗi ngày bản tin sẽ có nội dung khác nhau, tôi luôn tự đặt áp lực cho bản thân phải thể hiện kịch bản thật tốt và hiệu quả. Chưa kể, có những tình huống bất ngờ xảy ra trong các bản tin trực tiếp, yêu cầu tôi phải luôn tỉnh táo mới có thể xử lý chuyên nghiệp được.

- Một kỷ niệm đáng nhớ với chị khi làm nghề?

Tôi có rất nhiều kỷ niệm với nghề. Dẫn hiện trường ngoài trời mưa hay nắng tôi đều đã trải qua. Lần tác nghiệp gần đây nhất tôi ấn tượng là khi làm thử nghiệm về phản ứng của cơ thể trong điều kiện ô tô đóng kín cửa dưới nắng gắt, nhằm mục đích để các bậc cha mẹ thấy được mối nguy hiểm khi bỏ quên con trẻ trong xe như thế nào. Hôm đó tôi và các anh chị đồng nghiệp ở dưới trời nắng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ. Trong ô tô, nhiệt độ còn tăng dần lên cả 60 độ khiến tôi bị hoa mắt, run tay.

{keywords}
Xuân Anh trong một buổi tác nghiệp ngoài trời.

- Trong vài video hậu trường mà chị chia sẻ, hình ảnh MC đọc theo máy nhắc chữ được khán giả quan tâm khá nhiều. Có phải để trở thành MC, chỉ cần đọc theo máy là có thể dẫn dắt được một bản tin?

Đúng! MC cần đọc chữ từ máy nhắc nhưng đó chỉ là một phần trong công việc lên hình mà thôi. Khi dẫn, MC phải hiểu, phải biết nhấn nhá thông tin nào quan trọng. Ngoài ra, chúng tôi phải chỉnh sửa lời dẫn trước khi lên sóng để ra soát lại thông tin, cũng như xử lý những tình huống đảo hoặc đổi tin bất ngờ. Đó cũng là lý do mà khán giả hay thấy MC vừa phải dẫn theo máy nhắc chữ, vừa phải nhìn vào văn bản giấy và linh hoạt trong cách dẫn. Nhưng tôi nghĩ rằng, một MC chuyên nghiệp và có tâm sẽ cố gắng để không phụ thuộc vào máy nhắc chữ.

Tôi bị cuốn theo sự hấp dẫn của nghề

{keywords}
Ngoài là MC - BTV, Xuân Anh còn có tài năng nhảy hiện đại.

- Đã bao giờ chị nghĩ mình sẽ làm nghề khác mà không phải một MC – BTV?

Chưa bao giờ tôi nghĩ đến điều này. Trở thành một BTV, phóng viên, MC tại VTV cho tôi rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Vì vậy tôi luôn bị cuốn vào công việc chứ chưa có lúc nào nhìn ngang ngó dọc để đổi nghề cả. Mình sẽ cố gắng theo đuổi nghề và có thể kinh doanh theo sở thích riêng nữa.

- Là người làm truyền hình, có khi nào chị gặp phải những cạm bẫy?

Suốt 5 năm qua, tôi chỉ thấy "cái bẫy" duy nhất là sự hấp dẫn của nghề. Nó khiến tôi cứ bị cuốn theo và làm việc hăng say mỗi ngày. Khi đi làm, tôi chỉ tập trung vào công việc chứ không để ý điều gì khác. Thậm chí, tôi còn ở cơ quan nhiều hơn ở nhà.

- Thường xuyên tương tác với khán giả trên nhiều nền tảng mạng xã hội, có khi nào chị chạnh lòng bởi những bình luận có phần tiêu cực chưa?

Mọi người hay trêu tôi đang có công việc "làm dâu trăm họ". Tôi thấy cũng đúng. Có người khen, người chê cũng là chuyện bình thường và tôi luôn ghi nhận. Tôi thường phân tích xem lời khen hay chê đó có thực sự đúng hay chưa, sau đó tiếp thu và cố gắng để ngày càng tốt hơn. Chỉ có thời gian đầu mới làm nghề, tôi mới có những phút chạnh lòng nếu khán giả phản hồi chưa tốt thôi.

- Một số BTV thời tiết của VTV như Mai NgọcQuỳnh Hoa đều đã chuyển hướng sang dẫn chương trình thời sự. Liệu trong tương lai, sẽ có một Xuân Anh Thời sự “nối gót” đàn chị chứ?

Tôi luôn muốn phát triển bản thân và dù ở vai trò, lĩnh vực nào, tôi cũng sẽ thể hiện hết mình với các công việc được giao. Còn tôi vẫn đang thuộc Ban Thời sự, mọi sự điều chuyển đều do lãnh đạo quyết định. Không phải lãnh đạo điều chuyển Ban khác mà là Lãnh đạo của Ban điều chuyển công việc trong các phòng thôi. Thời tiết là một phòng trong Ban thời sự. Ví dụ MC Mai Ngọc được chuyển từ Phòng thời tiết sang phòng Xã hội, nhưng vẫn trong Ban thời sự. 

Bạn trai luôn yêu thương, chăm sóc tôi

- Xinh đẹp, tài năng, chuyện tình cảm của BTV Xuân Anh cũng được quan tâm không kém. Chị đang cô đơn hay đã mở lòng?

Thực ra tôi không cô đơn đâu (cười). Tôi đã có bạn trai khoảng nửa năm nay. Anh luôn yêu thương, chăm sóc cũng như ủng hộ tôi hết mực trong công việc và cuộc sống thường ngày. Đơn cử như tôi thường có những buổi đi làm sớm dậy từ 4h. Từ khi quen anh ấy, chưa lần nào anh để tôi phải tự đi cả vì sợ nguy hiểm dù nhà anh ngược đường. Được chăm sóc và yêu thương như thế nên dù có bao nhiêu tuổi, tôi vẫn luôn cảm thấy bé bỏng.

{keywords}
BTV Xuân Anh xác nhận đã có bạn trai.

- Với khối lượng công việc nhiều, chị làm thế nào để giữ gìn sức khoẻ và nhan sắc?

Thật ra khá khó để phân chia thời gian hợp lý. Tuy nhiên, tôi vẫn ưu tiên công việc trước để luôn đảm bảo tính thời sự cho những bản tin lên sóng hàng ngày. Xong việc, tôi sẽ về nhà nghỉ ngơi, chăm sóc da mặt để chống được sự lão hoá.

- Trong đợt bùng dịch lần thứ 4 này, rất nhiều nhà báo không ngại nguy hiểm, xông pha tác nghiệp ngay trong tâm dịch. Chị có cảm nghĩ như thế nào về tinh thần của những người đồng nghiệp?

Tôi thấy được tình yêu nghề cực lớn cũng như kỹ năng nghiệp vụ tốt từ các anh chị, các bạn đồng nghiệp tác nghiệp từ tâm dịch. Không phải ai cũng đủ dũng cảm để xông pha như vậy. Để có được những tin bài, phóng sự chân thực, cảm động, truyền niềm tin, sức mạnh để toàn dân đoàn kết chống đại dịch, họ đã phải xa nhà, xa người thân nhiều ngày. Thế nhưng, tôi luôn thấy ở trong họ là những ánh mắt đầy niềm tin và nhiệt huyết. Sự cống hiến và hy sinh cho nghề báo của họ rất đáng được tôn vinh và trân trọng.

BTV Xuân Anh chia sẻ hậu trường của bản tin thời tiết:

Đọc thêm chuỗi bài về các MC:

Bài 1: BTV Quang Minh với những trải nghiệm ám ảnh của nghề báo

Bài 2: MC Huyền Trang VTV: Tôi từng bị 'phạt' không lên sóng một tháng

Bài 3: MC Minh Hương kể áp lực làm BTV kênh truyền hình công an

Phương Linh

Vẻ đẹp mong manh của MC thời tiết Xuân Anh

Vẻ đẹp mong manh của MC thời tiết Xuân Anh

Không chỉ quen mặt với khán giả khi là MC thời tiết của VTV, Xuân Anh còn gây ấn tượng với khả năng vũ đạo nổi bật.