MC Anh Tuấn, Hồng Ngọc, Đức Bảo chia sẻ về nhà báo Lại Văn Sâm - cũng là sếp của mình ở VTV3 sau khi có tin ông sẽ về hưu từ 1/7 tới.

{keywords}

MC Lại Văn Sâm gắn bó với VTV3 từ ngày đầu và nhiều năm là người phụ trách kênh này.

Dấu ấn Lại Văn Sâm ở VTV3

Nhà báo Lại Văn Sâm là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình nhiều chục năm qua. Thông tin MC Ai là triệu phú sắp rời VTV khiến nhiều khán giả tiếc nuối. Các đồng nghiệp ở VTV cũng chia sẻ với VietNamNet những cảm nghĩ về MC Lại Văn Sâm.

MC Anh Tuấn

{keywords}
MC, BTV Anh Tuấn.

Với chúng tôi, anh Sâm như một người thủ lĩnh, như người anh cả của Ban anh em ai cũng quý trọng. 19 năm làm việc cùng nhau, tôi học được nhiều điều ở anh, từ sự quyết đoán trong phong cách làm việc đến sự hòa đồng với các đồng nghiệp. Bên ngoài những lúc làm việc chúng tôi luôn cảm nhận anh muốn xóa đi khoảng cách giữa "sếp" và nhân viên để mọi người có môi trường làm việc thoải mái hơn.

Trong công việc, anh Sâm rất thẳng tính và cương quyết phải làm tốt nhất với mọi chương trình. Anh để mọi người được phát huy nhiều nhất tính sáng tạo khi thực hiện một chương trình và rất nghiêm khắc đối với những lỗi ai đó tạo ra. 

Có một điều ban đầu chúng tôi thấy khá buồn cười khi chính con trai anh - Lại Bắc Hải Đăng trong công việc cũng gọi anh Sâm là "anh", nhưng sau hiểu được thấy điều này tạo ra sự đồng nhất giữa tất cả các thành viên trong đại gia đình V3 xưa (nay là Ban sản xuất các chương trình giải trí). Đôi lúc chúng tôi nói đùa với nhau “Không biết khi về nhà Hải Đăng có bị quen miệng gọi như vậy không?”.

Ngoài công việc, tôi thấy anh Sâm có nhiều tính thú vị, điển hình nhất là tính "liều", cái gì cũng dám và muốn làm. Tôi làm về âm nhạc nên vẫn nhớ những lần chúng tôi yêu cầu anh hát trong chương trình lên sóng, cứ tưởng anh chỉ hát tiếng Nga hay nhưng các bài hát Việt anh cũng nhận ngay. Có lần đề nghị anh nhảy cùng khách mời, diễn cùng khách mời anh cũng nhận hết…

Những lúc như thế anh luôn tạo ra màu sắc rất vui trong chương trình, tôi nghĩ đã lao vào việc phải “máu lửa” như anh chương trình mới tạo được dấu ấn với khán giả. Một tính cách nữa tôi rất quý ở anh, đó là sự quan tâm đến đời sống tinh thần của anh với nhân viên, nó rất “con người” và rất “đời”.

Còn nhớ khi tôi có những bước rẽ trong cuộc sống, anh đã gọi tôi lên tâm sự như những người anh em, quan tâm xem tôi có cần những sự giúp đỡ về tinh thần hay không…Trong suốt gần 20 năm làm việc tại Ban sản xuất các chương trình giải trí, nếu để chọn một kỷ niệm đáng nhớ nhất giữa tôi và anh Sâm thật khó vì có quá nhiều. 

Nhưng nếu nói về kỷ niệm trước khi vào VTV, ấn tượng tôi nhớ nhất có lẽ lại về cuộc gặp với anh để từ đó tạo cho tôi động lực và cảm hứng bước chân vào nghề truyền hình. Năm 1996 khi tôi còn là sinh viên Nhạc Viện Hà Nội và tham gia đội SV của trường trong SV96, tôi đã gặp anh cùng nhóm tổ chức chương trình, được nhìn cách anh Sâm và các anh chị làm việc, tôi thầm nghĩ có lẽ đây sẽ là môi trường làm việc phù hợp với mình nhất khi ra trường. Và từ đó tôi cố gắng biến ước mơ của mình thành hiện thực để sau này, trong một số dịp kỷ niệm V3, anh Sâm vẫn nhắc đến tôi với hình ảnh của một “con thiên nga” (trong trích đoạn ballet “Hồ Thiên Nga” – SV96) của Nhạc Viện Hà Nội. 

Giờ đây, khi nghĩ đến việc anh sẽ tạm biệt ngôi nhà V3 xưa của chúng tôi, mọi người chắc chắn đều cảm thấy hụt hẫng. Đối với riêng tôi, 19 năm gắn bó không chỉ là tình đồng nghiệp mà còn là tình cảm anh em trong nhiều thăng trầm của công việc, của cuộc sống, những lúc vui, buồn… Chắc chắn hình ảnh và phong cách làm việc của anh sẽ luôn được chúng tôi nhớ đến, tiếp tục truyền cảm hứng cho những thế hệ tiếp theo của Ban và tôi hy vọng rằng, cứ mỗi dịp Tết đến, chúng tôi vẫn sẽ được xếp hàng để nhận tiền mừng tuổi của anh.

MC Hồng Ngọc

{keywords}

Những người dẫn như chúng tôi, chú Lại Văn Sâm là một tiền bối rất giỏi. Khả năng bao quát là điều chúng tôi phải mất rất nhiều năm nữa mới có thể làm được. Mọi người có thể hình dung, nói một câu gãy gọn vốn đã khó, nói có chút văn chương, có thông tin, vẫn đủ ngắn gọn để cho người khác hiểu rất nhiều người không thể làm được. Chú Sâm thể hiện rất rõ điều đó khi dẫn những chương trình như Ai là triệu phú. 

Cách nói chuyện này còn thể hiện trong đời sống giao tiếp đời thường, khiến cho người nghe thuyết phục. Mỗi khi chúng tôi đi họp, chú nói rất ngắn gọn, mạch lạc để thấy khả năng diễn đạt của chú rất cao. Chú thường xuyên sửa và nhắc tất cả mọi người, như là hàng ngày luôn, kể cả chương trình ghi hình trước phát sau hay những chương trình trực tiếp vì chú thiên về chuyên môn nên rất kĩ lưỡng. Có khi chúng tôi vừa dẫn một chương trình trực tiếp, chỉ 5 đến 10 phút sau, sẽ có một tin nhắn của chú hỏi về chương trình, người dẫn từ cách đưa tin, phong thái...

Theo quy định chú Sâm sẽ nghỉ nhưng với cá nhân tôi là một khán giả, tôi vẫn luôn hy vọng chú sẽ vẫn tiếp tục công việc của mình, gắn bó với các chương trình truyền hình.

MC Đức Bảo

{keywords}

Chú Lại Văn Sâm là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả suốt 30 năm qua và tôi cũng không ngoại lệ. Hàng ngày chúng tôi vẫn ngóng chờ những lời nhận xét, góp ý hóm hỉnh nhưng cũng rất sắc sảo của chú với các chương trình chúng tôi làm. Chú là lãnh đạo trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3, là thủ lĩnh cả chuyên môn lẫn tinh thần, và vẫn không ngừng xuất hiện ở vai trò host của những gameshow hấp dẫn, là tên tuổi khiến khán giả mở TV và theo dõi, chắc chắn chú sẽ luôn được nhớ tới bởi hàng triệu khán giả cả nước.

Phong cách dẫn chương trình của tôi ít nhiều được truyền cảm hứng từ nhà báo Lại Văn Sâm. Tôi rất thích cách trò chuyện gần gũi, hài hước, hóm hỉnh và chân thành của chú. Sẽ còn rất lâu nữa mới có một người dẫn chương trình không "đẹp trai" mà lại duyên dáng và hút khán giả như thế. Tôi tin chắc khán giả sẽ còn gặp lại chú trên sóng truyền hình rất nhiều.

Duy Bảo